Cuộc sống tuổi xế chiều của ‘kẻ phản bội’ Ba Cẩn trong ‘Biệt động Sài Gòn’

Nghệ sĩ Hai Nhất là người đóng vai kẻ phản bội Ba Cẩn trong ‘Biệt động Sài Gòn’. Sau 35 năm, khi Thương Tín có cuộc sống khó khăn, chật vật, thì Hai Nhất ra sao?

Cách đây 35 năm, “Biệt động Sài Gòn” là bộ phim “làm mưa làm gió” trên màn ảnh Việt. Phim do đạo diễn Long Vân thực hiện, tái hiện những sự kiện nổi bật của biệt động Sài Gòn trong chiến tranh Việt Nam. Cuộc đấu trí căng thẳng của các chiến sĩ hoạt động bí mật trong lòng địch, khung cảnh chiến trường đầy bom đạn đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả.

Bên cạnh những vai diễn chính , “Biệt động Sài Gòn” trở thành kinh điển của điện ảnh Việt Nam còn là nhờ dàn “kép phụ” như Aly Dũng, Hai Nhất. Đặc biệt phải kể đến vai diễn Ba Cẩn do nghệ sĩ Hai Nhất thủ vai. Dù chỉ là vai phụ nhưng Ba Cẩn vẫn để lại ấn tượng khó phai trong lòng khán giả.

Hai Nhất vốn là văn công kháng chiến, khi đóng bộ phim này, ông đã gần 40 tuổi. Sau thành công của “Biệt động Sài Gòn”, nghệ sĩ Hai Nhất tiếp tục tham gia nhiều bộ phim khác như: Tiếng cú đêm, Kẻ giấu mặt, Tên cướp đêm vượt biên máu lạnh, Con gái ông trùm, Những người con biệt động Sài Gòn,…

Hai Nhất thủ vai Ba Cẩn trong "Biệt động Sài Gòn" khiến khán giả ấn tượng 

Suốt sự nghiệp diễn xuất của mình, nghệ sĩ Hai Nhất có hàng trăm vai diễn, nhưng điều đặc biệt là khán giả thường nhớ tới ông qua các vai phản diện. Kỳ thực, khi gặp nghệ sĩ Hai Nhất ngoài đời khó ai có thể tưởng tượng được đó lại là Ba Cẩn (trong “Biệt động Sài Gòn”, tướng cướp Ba Hổi (trong “Kiếp lênh đênh”) hay đồn trưởng Ba Phi (trong “Mùa nước nổi”). Bởi ngoài đời, ông có một khuôn mặt nhân hậu, nụ cười hiền lành. Nhưng khi hóa thân vào các vai diễn, ông có thể linh hoạt biến hóa thành nhiều tính cách.

Sau 35 năm kể từ bộ phim “Biệt động Sài Gòn”, cuộc sống của Ba Cẩn năm nào ít nhiều làm khán giả tò mò. Bởi nghệ sĩ Hai Nhất sống khá kín tiếng và ít khi xuất hiện trên truyền hình. Tuy nhiên, theo Gia đình và Xã hội, ông hiện có cuộc sống bình yên tại huyện Cần Giờ (TP.HCM) và làm nghề nuôi yến. Con trai ông là diễn viên Thành Đạt, tiếp nối con đường nghệ thuật của ba.

NS Hai Nhất đã đóng hơn 100 bộ phim trong suốt sự nghiệp của mình

Hơn 70 tuổi, nghệ sĩ Hai Nhất chọn cuộc sống bình yên bên gia đình. Hiện giờ, dù ít hoạt động nghệ thuật nhưng “máu” nghệ sĩ vẫn luôn có trong ông.

Cách đây vài năm, ông từng chia sẻ chuyện nghề trên báo Công an TP.HCM rằng ông đã trải qua nhiều nghề, nhưng chưa có nghề nào cực như nghề diễn. Diễn viên là một thứ nghề khổ và vất vả. Nhưng những kịch bản hay lại lôi cuốn ông và thôi thúc ông và cứ như thế, ông theo nghiệp diễn.

Nghệ sĩ Hai Nhất từng chia sẻ với báo Thanh niên rằng: "Từ khi bước vào con đường nghệ thuật này, nói không có Tết thì không phải nhưng hầu như chưa có cái Tết nào chuẩn bị kỹ và đầy đủ cả. Thậm chí có cả cái Tết phải đi nằm bệnh viện. Cũng có cái Tết, quay phim đến ngày 29, 30 rồi thì nhậu một bữa với anh em trong đoàn, sáng ngủ dậy đã thấy hết Tết".

 

Dàn diễn viên "Biệt động Sài Gòn" gặp lại sau hơn 30 năm trong chương trình "Ký ức vui vẻ"

Hiện tại, Ba Cẩn năm ấy đã chọn cuộc sống an yên bên gia đình, hiếm khi tham gia các hoạt động nghệ thuật.