Đề nghị công an xử lý tình trạng mua bán sổ bảo hiểm xã hội

Vũ Hạnh
BHXH Việt Nam đề nghị Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vào cuộc, hỗ trợ xử lý nghiêm các hoạt động thu gom, mua bán sổ BHXH.

Thời gian qua xuất hiện tình trạng một số đối tượng thu gom mua, cầm cố sổ BHXH nhằm trục lợi bất chính. BHXH Việt Nam đã liên tục đưa ra nhiều cảnh báo tới người lao động nêu cao cảnh giác, tránh tiếp tay cho các hành vi vi phạm này.

Tuy nhiên, qua rà soát sơ bộ trên mạng xã hội và sử dụng công cụ tìm kiếm Google với từ khóa “cầm, thanh lý sổ BHXH” cho thấy nhiều kết quả về các hội, nhóm vẫn tiếp diễn tình trạng mua bán sổ BHXH.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Trước thực trạng này, ngày 5/5, BHXH Việt Nam đã có công văn gửi Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) và đề nghị đơn vị này vào cuộc, hỗ trợ xử lý nghiêm các hoạt động nói trên trên môi trường Internet.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh, thành tiếp tục tăng cường kiểm soát để phát hiện dấu hiệu trục lợi từ việc thu gom, mua bán sổ BHXH.

Cụ thể, khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng BHXH một lần của người lao động phải kiểm soát, đối chiếu dữ liệu trên hệ thống với thông tin trên sổ BHXH, đảm bảo các thông tin của người hưởng thống nhất.

Kiểm tra tính pháp lý của Giấy ủy quyền hoặc Hợp đồng ủy quyền.

Đặc biệt, cần đối chiếu, đảm bảo đủ điều kiện giải quyết hưởng BHXH một lần. Đảm bảo trả hồ sơ, trả tiền đúng cho người lao động hoặc người được ủy quyền hợp pháp…

Vũ Điệp