Dự báo áp thấp mới gần Philippines áp sát bão Julian

Dự báo bão, áp thấp gần Philippines mới nhất nhận định, áp thấp mới sẽ xuất hiện ngay trong tuần tới tiếp sau bão Julian.
du-bao-ap-thap-moi-gan-philippines-ap-sat-bao-julian-anh1-1727496453.jpg
Dự báo áp thấp nhiệt đới gần Philippines Julian mạnh lên thành bão trong hôm nay và có khả năng sẽ tăng cấp thành siêu bão trong giai đoạn dự báo. Ảnh: PAGASA

Theo dự báo bão, áp thấp mới nhất của cơ quan thời tiết Philippines PAGASA ngày 27.9 cho biết, trong tuần từ 27.9 đến 3.10, dự báo bão nhiệt đới Julian và một áp thấp mới gần Philippines sẽ xuất hiện.

Bản tin bão, áp thấp nêu rõ, trong giai đoạn dự báo, bão nhiệt đới Julian ở bên trong khu vực dự báo của Philippines (PAR). Cơn bão mới nhất gần Philippines đang ở phía đông của Bắc Luzon và dự kiến di chuyển dần về phía bắc.

Các nhà dự báo bão Philippines chỉ rõ, các mô hình dự báo cho thấy ngay sau bão nhiệt đới Julian, một áp thấp nhiệt đới sẽ hình thành ở phía đông bắc ranh giới khu vực theo dõi TCAD của PAGASA.

du-bao-ap-thap-moi-gan-philippines-ap-sat-bao-julian-anh2-1727496397.jpg
 
du-bao-ap-thap-moi-gan-philippines-ap-sat-bao-julian-anh3-1727496397.jpg
Dự báo bão, áp thấp gần Philippines trong 2 tuần từ 27.9 đến 10.10. Ảnh: PAGASA

Áp thấp mới gần Philippines dự kiến có khả năng mạnh lên thành bão ở mức độ từ thấp đến trung bình.

Như vậy, trong tuần tới, Philippines dự kiến đối mặt với khả năng có bão.

Bản tin dự báo bão, áp thấp của PAGASA ngày 27.9 cũng công bố dự báo cho tuần từ 4.10 đến 10.10. Dự báo cho thấy ít có khả năng có vùng áp thấp, áp thấp nhiệt đới hoặc cơn bão nào xuất hiện trong giai đoạn dự báo.

Theo bản tin dự báo thời tiết mới nhất của PAGASA, lúc 5h sáng 28.9, tâm áp thấp nhiệt đới Julian cách Aparri, Cagayan, Philippines 400km về phía đông.

Áp thấp nhiệt đới mới nhất gần Philippines đang có sức gió duy trì tối đa là 55 km/h gần tâm và gió giật lên đến 70 km/h. Áp thấp nhiệt đới Julian đang di chuyển với tốc độ 10 km/h.

du-bao-ap-thap-moi-gan-philippines-ap-sat-bao-julian-anh4-1727496397.jpg
Dự báo, áp thấp nhiệt đới Julian sẽ mạnh lên thành bão nhiệt đới trong hôm nay (28.9). Trong ảnh là dự báo đường đi của bão Julian trong những ngày tới. Ảnh: PAGASA

Julian được dự báo sẽ đi theo đường vòng qua vùng biển phía đông Batanes và Cagayan, Philippines trong 5 ngày tới.

Trong vòng 12 giờ tiếp theo, hệ thống nhiệt đới này được dự báo di chuyển về phía tây nam trước khi chuyển hướng về phía tây vào chiều nay (28.9) đồng thời giảm tốc. Sau đó, Julian sẽ di chuyển về phía tây bắc từ 29.9 cho tới 1.10 và chuyển hướng về phía bắc đến đông bắc trong suốt thời gian còn lại của giai đoạn dự báo.

Dựa trên đường đi dự báo mới nhất, áp thấp nhiệt đới Julian có thể đổ bộ vào Batanes, Philippines vào chiều hoặc tối 30.9 ở cường độ bão nhiệt đới và rời khỏi khu vực dự báo của Philippines tối 2.10 đến sáng 3.10.

Các nhà dự báo bão Philippines nhấn mạnh khả năng Julian liên tục tăng cấp trong suốt giai đoạn dự báo và dự kiến mạnh lên thành bão nhiệt đới trong ngày 28.9. Cơn bão mới nhất gần Philippines có thể đạt đến cấp độ bão cuồng phong ngày 30.10.

Với khả năng bão tăng cấp nhanh chóng, các chuyên gia không loại trừ khả năng bão Julian đạt tới cấp siêu bão.