Liên hệ giật mình giữa việc ăn rau quả để ngăn một bệnh nan y

Lê Thu Hằng
Phân tích não bộ các bệnh nhân mắc căn bệnh nan y đang gây khổ sở cho 33 triệu người trên khắp thế giới, các nhà khoa học phát hiện sự thiếu hụt nghiêm trọng một số chất có trong rau quả.

Theo Medical Xpress, các bệnh nhân được nghiên cứu mắc Alzheimer, căn bệnh phổ biến nhất trong nhóm bệnh sa sút trí tuệ - mất trí nhớ, một trong những nguyên nhân gây tử vong sớm hàng đầu và suy giảm chất lượng sống nghiêm trọng.

Liên hệ giật mình giữa việc ăn rau quả để ngăn một bệnh nan y - Ảnh 1.

Chất chống oxy hóa quan trọng trong một số loại rau, củ, trái cây rất ít trong não những bệnh nhân Alzheimer - Ảnh minh họa từ Internet

Kết quả vừa công bố trên tạp chí y học Journal of Alzheimer's Disease cho thấy não bộ các bệnh nhân mắc căn bệnh này có hàm lượng các chất chống oxy hóa quan trọng như lutein, zeaxathin, lycopene và vitamin E chỉ bằng một nửa so với não người bình thường.

Đó là những hợp chất tự nhiên mà mọi người bổ sung vào cơ thể thông qua việc ăn rau quả.

Để xác định bất thường nói trên, các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 1.000 tình nguyện viên đến từ Chicago. Họ được theo dõi trong nhiều năm, đánh giá hoạt động nhận thức và cách ăn uống chi tiết.

Nghiên cứu không chỉ một lần nữa chỉ ra tỉ lệ phát triển Alzhiemer ở những người ăn nhiều rau quả các loại thấp hơn người ít ăn, mà còn cung cấp thêm cơ sở để giải thích cách mà chế độ ăn tác động lên trí não.

Các chất chống oxy hóa nhóm caroteonid nói trên - đặc biệt có nhiều trong các loại rau quả màu cam, đỏ và rau màu xanh lá cây đậm - được cho là có khả năng bảo vệ não bộ, ngăn ngừa Alzheimer và hạn chế các tổn thương não ở người đã lỡ mắc phải Alzheimer.

Vì vậy, việc bổ sung nhiều carotene trong chế độ ăn uống có khả năng là chiến lược tốt để làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở người đã có dấu hiệu của căn bệnh này, và có thể được áp dụng song song trong điều trị bệnh - nhóm nghiên cứu từ Trường Y khoa Virginia Tech Carilon kỳ vọng.

Alzheimer và các bệnh sa sút trí tuệ/mất trí nhớ nói chung hiện vẫn là các bệnh nan y. Đã có vài loại thuốc được các cơ quan y tế hàng đầu thế giới phê duyệt trong năm nay, nhưng tác dụng vẫn rất hạn chế.

Ước tính có tới 33 triệu người trên toàn thế giới đang phải sống chung với Alzheimer.