Hà Nội: Dân kêu khổ vì quá trình thi công Khu nhà ở Thượng Thanh

Admin
Người dân tại phường Thượng Thanh (Long Biên) nhiều lần khiếu nại Công ty TNHH An Quý Hưng thi công xây dựng dự án khu nhà ở Thượng Thanh làm nghiêng, nứt, hư hỏng nhà.
Ngày 13/12/2018, Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 116/GPXD cho Công ty THHH An Quý Hưng. Theo đó, Công ty THHH An Quý Hưng (chủ đầu tư) được phép xây dựng Chung cư cao tầng – Khu C thuộc Dự án xây dựng khu nhà ở Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội.

Tuy nhiên quá trình thi công bị người dân phản ánh là gây ảnh hưởng đến các công trình xây dựng trên đất cũng như cuộc sống của các hộ dân.

Trong đơn kiến nghị gửi doanh nghiệp, các hộ dân cho rằng: Trong quá trình thi công phần ngầm, công trình đóng cọc và thi công sai quy định, không quan tâm tới an toàn của các công trình lân cận. Công trình của các hộ dân bắt đầu xuất hiện lún, nứt, nghiêng nghiêm trọng, có thể dẫn tới sập đổ công trình, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Long Biên (Hà Nội): Dân khốn khổ vì quá trình thi công xây dựng Khu nhà ở Thượng Thanh
Vết nứt dài gần 2 mét xuất hiện trong ngôi nhà của bà Trà
 
Biên bản khảo sát hiện trường ngày 18/4/2019 giữa công ty TNHH An Quý Hưng và hộ nhà bà Lưu Thị Thanh Trà chỉ rõ: Tại các vị trí phòng ngủ, hành lang, tường cầu thang đều xuất hiện các vết rạn trên bề mặt trần nhà.

Ngày 27/2/2020, UBND phường Thượng Thanh đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư cũng như cũng như các hộ dân. Bà Trà cho biết: "Từ khi xảy ra việc nứt nghiêng nhà, các bên đã nhiều lần làm việc với nhau nhưng chưa có kết quả. Ngày 26/2/2020, công ty An Quý Hưng chỉ đồng ý bồi thường 1.500.000 đồng/1m2 để các gia đình tự sửa chữa, do vậy chúng tôi không đồng ý. Tuy nhiên để đảm bảo tiến độ công trình, chúng tôi đã chấp nhận cho công ty rút cừ để tiếp tục thi công xây dựng."
 
Long Biên (Hà Nội): Dân khốn khổ vì quá trình thi công xây dựng Khu nhà ở Thượng Thanh
Mặc dù thừa nhận những hư hỏng của các hộ dân nhưng phía chủ đầu tư vẫn "hờ hững" trong việc đền bù

Liên quan đến những phản ánh trên của các hộ dân, đại diện công ty An Quý Hưng thừa nhận việc thi công xây dựng công trình dự án Khu nhà ở Thượng Thanh đã làm ảnh hưởng đến công trình của các hộ dân. Công ty đã đưa ra phương án khắc phục, sửa chữa. Cũng theo vị đại diện, công ty đề nghị 2 bên tự giải quyết, không đề nghị phường giải quyết.

Ông Hoàng Văn Lực (Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh) đã bày tỏ quan điểm thống nhất với phương án mà 2 bên đưa ra. Sau khi rút cừ, các bên xem xét đánh giá mức độ thiệt hại. Nếu không tự thỏa thuận được thì yêu cầu các hộ có đơn gửi UBND phường để xem xét giải quyết. Thời hạn thực hiện thỏa thuận trước ngày 15/3/2020.
 
Long Biên (Hà Nội): Dân khốn khổ vì quá trình thi công xây dựng Khu nhà ở Thượng Thanh
Các hộ dân tiếp tục gửi đơn kiến nghị UBND quận Long Biên giải quyết vụ việc

Ngày 14/3/2020, bà Trà một lần nữa có đơn kiến nghị về việc công trình xây dựng của các hộ dân nghiêng, lún ở nhiều nơi, nhiều chỗ nghiêm trọng, có thể dẫn đến đổ sập bất cứ lúc nào. Đại diện công ty An Quý Hưng đã xác nhận về những hư hỏng mà bà Trà nêu trong đơn nhưng lại không hề có động thái khắc phục sửa chữa hay xây mới theo cam kết "nếu hư hỏng quá 20% công trình thì công ty An Quý Hưng sẽ xây lại nguyên trạng công trình". Điều này làm cho các hộ dân cảm thấy không thỏa đáng, vô cùng bức xúc khi phải sống trong cảnh “nơp nớp” lo sợ.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Lực ( Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh) cho biết: Phường đã hòa giải và để các bên tự thỏa thuận với nhau. Nếu hai bên không thỏa thuận được thì có ý kiến lên phường, phường sẽ hướng dẫn gửi đơn ra toà.

“Ngay khi nhận được phản ánh, phường đã xuống yêu cầu chủ đầu tư vào từng nhà chụp ảnh, lập biên bản, lập cam kết. Tổng có 7 hộ chịu ảnh hưởng. Vừa rồi chủ đầu tư đã đền bù cho 4 hộ. Hiện nay còn 3 hộ chưa thống nhất được mức đền bù”. - Ông Lực khẳng định.

Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin...

 Liên Nguyễn - Hoàng Hương