Mập mờ dự án Vườn Sen của Cen Land: Khách hàng 'ôm hận'

Admin
Khách hàng mua nhà đất tố cáo Cen Land quảng cáo là chủ đầu tư dự án Vườn Sen nhưng hóa ra lại là khu dự án của Công ty Nam Hồng. Khi khách nhận ra thì đã quá muộn.
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2020/05/13/Mập mờ dự án Vườn Sen của Cen Land Khách hàng 'ôm hận'_13052020165458.mp4[/presscloud]
 
Mới đây, anh Ng.L (Thanh Xuân, Hà Nội) đã có đơn tố cáo gửi đến Sức khỏe Cộng đồng, tố cáo Công ty cổ phần bất động sản Thế Kỷ (CENLAND) bắt tay  DABACO group lợi dụng uy tín để lừa dối khách hàng.
 
Hình ảnh Cen Land quảng cáo rầm rộ việc Cen Lan và Dabaco hợp tác phát triển dự án Vườn Sen.
  
Cụ thể, anh L. cho biết, cuối tháng 4/2019, anh tiếp cận được thông tin trên các phương tiện truyền thông, thậm chí trên một số trang báo điện tử uy tín và cả trên trang web cenhomes.vn (CenHomes là sản phẩm công nghệ của Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Ngôi Sao Toàn Cầu - Thành viên của Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ) cho biết Cen Land hợp tác với Dabaco Group là chủ đầu tư dự án Vườn Sen (Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh) và đang mở bán sản phẩm shophouse tại dự án này.
 
Các thông tin đăng tải còn kèm cả clip sự kiện Lễ ký kết hợp tác phát triển dự án KĐT Vườn Sen giữa Dabaco và CenLand được tổ chức hoành tráng với hàng ngàn người tham dự trong đó có rất nhiều phóng viên các Báo cũng có mặt. Các hình ảnh quay trực tiếp tại dự án Vườn Sen, các pano, áp phích dựng quanh dự án cũng chỉ thể hiện chủ đầu tư là CenLand và Dabaco mà không hề nhắc đến một chủ đầu tư nào khác.
  
Vì tin tưởng vào uy tín của CenLand và Dabaco, anh L. đã tìm hiểu thông tin dự án và có ý định mua 08 sản phẩm shophouse tại dự án Vườn Sen.
 
Đầu tháng 5/2019, tại văn phòng CenLand (tầng 1, tòa B, Sky City, 88 Láng Hạ, Hà Nội), nhân viên bán hàng của CenLand đã tư vấn và cung cấp thông tin dự án Vườn Sen cho anh L.. Nhân viên của CenLand khẳng định "chắc nịch" với anh L. dự án này Cen Land đã “mua đứt 100%” từ chủ đầu tư cũ là Công ty Nam Hồng, hiện dự án đang được CenLand hợp tác cùng tập đoàn Dabaco phát triển.
 
Vì tin tưởng uy tín của CenLand cũng như Dabaco, tin tưởng nhân viên bán hàng của CenLand, tin tưởng những thông tin về dự án trên các phương tiện truyền thông và báo chí, trong những ngày 22, 23, 29 tháng 5/2019, anh L. đã nộp tổng số tiền 800 triệu đồng cho CenLand để đặt cọc mua 8 căn shophouse tại dự án Vườn Sen.
  
Tuy nhiên, trong những lần đến nộp tiền theo hạn mức sau đó, anh L. lại được người đại diện  của CenLand cung cấp thông tin trái ngược, rằng CenLand chỉ là đơn vị “Môi giới“ tại dự án Vườn Sen, chủ đầu tư vẫn là Công ty Nam Hồng. Anh L. vô cùng bức xúc cho rằng mình đã bị lừa dối, mất niềm tin nên đã dừng việc tiếp tục nộp tiền và yêu cầu phía Cenland phải trả lại toàn bộ số tiền đã thanh toán.
 
Trong văn bản trả lời chính thức mà CenLand gửi anh L thể hiện Cen Land không phải chủ đầu tư dự án Vườn Sen mà chỉ được Nam Hồng ủy quyền bán hàng.
 
Trên trạng web cenhomes.vn cũng đăng tải thông tin chủ đầu tư dự án Vườn Sen chính là Cen Land.
 
Tiếp tục tìm hiểu, anh L. được biết Nam Hồng là doanh nghiệp không mấy uy tín trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, tại thời điểm mở bán dự án Vườn Sen giữa năm 2019, Nam Hồng đang nợ thuế nhà nước hàng chục tỷ đồng, tình trạng kinh doanh bết bát. Anh L. cũng biết thêm thông tin là trong thời gian dài trước khi CenLand đứng ra nhận là chủ đầu tư của dự án Vườn Sen Đồng Kỵ để truyền thông bán hàng thì Nam Hồng gần như đã không bán được sản phẩm nào tại dự án này.
 
Tình trạng kinh doanh bết bát và uy tín thấp của Nam Hồng cũng được chính nhân viên của CenLand thừa nhận trong buổi làm việc với anh L..
 
Là một nhà đầu tư, anh L. cho rằng bản thân đã bị CenLand lừa dối nên mất niềm tin và không muốn tiếp tục hợp tác. Hơn nữa, anh L. cũng nhận định nếu dự án vẫn là của chủ đầu tư Nam Hồng thì việc chuyển nhượng sau này sẽ không thuận lợi vì các nhà đầu tư và cư dân trong khu vực quanh dự án đều “ngán ngẩm’ tình trạng kinh doanh của doanh nghiệp này.
 
Thông tin đăng tải trên báo chí.
 
Vì thế, anh L. đã yêu cầu CenLand dừng hoạt động giao dịch mua bán và trả lại số tiền mà anh đã đóng, tuy nhiên phía Cenland đã hứa hẹn nhằm kéo dài thời gian và đến nay vẫn chưa trả lại số tiền anh L. đã thanh toán.
 
"Tôi cho rằng CenLand đã treo đầu dê bán thịt chó, lợi dụng uy tín để lừa dối khách hàng, dụ khách hàng mua sản phẩm của chủ đầu tư nhiều tai tiếng. Nếu từ đầu tôi biết dự án là của Nam Hồng thì tôi khẳng định chắc chắn là sẽ không mua hàng. Tôi cho rằng trong sự việc này cả Dabaco cũng có một phần trách nhiệm, cả Nam Hồng, Cen Land và Dabaco đã bắt tay để dụ những người như chúng tôi sập bẫy", anh L. nói.
 
Theo xác minh của PV, thực tế không có dự án nào tên là Vườn Sen. Thực chất có 2 khu dự án của Nam Hồng gồm 17ha và 19ha trên địa bàn phường Đồng Kỵ. Tuy nhiên, trên các phương tiện truyền thông, thông tin về 2 dự án này rất mập mờ. Khách hàng rất khó xác định dự án Vườn Sen của CenLand quảng cáo là phần 17ha hay 19ha. 
 
Một điều đáng chú ý nữa mà anh L. đã thu thập được qua kiểm tra trên hệ thống ngân hàng, một trong 2 khu đất dự án này đã bị Nam Hồng mang thế chấp. Tuy nhiên bản thân anh L. là người mua nhà cũng không thể xác định nổi phần thế chấp là phần nào, trong khi đó CenLand cũng đưa ra thông tin không rõ ràng.
 
Hơn nữa, căn cứ thông tin Cen Land cung cấp cho anh L., Cen Land được Nam Hồng ký ủy quyền vào ngày 30/5/2019 nhưng các giao dịch nhận cọc lại xảy ra trước ngày được nhận ủy quyền này. Anh L. đặt nghi vấn số tiền mà anh đã đóng cho Cen Land đã đi về đâu, được Cen Land chuyển cho Nam Hồng như thế nào.
 
PV Sức khỏe Cộng đồng đã liên hệ với Cen Land và được cán bộ truyền thông yêu cầu gửi câu hỏi phỏng vấn qua mail. Tuy nhiên sau đó, Cen Land đã gửi mail trả lời không đi thẳng vào những vấn đề được hỏi. Đáng ngạc nhiên, mặc dù trên các giấy tờ gửi khách hàng đều thể hiện CenLand chỉ là đơn vị được ủy quyền bán hàng nhưng CenLand lại trả lời báo chí rằng họ đã mua lại dự án Vườn Sen. 

"Nếu đã mua đứt dự án của Nam Hồng thì cớ làm sao mà trong hợp đồng mua bán lại còn để tên bên bán là Nam Hồng?" - Anh L. nói.
 
Đơn vị thứ 3 xuất hiện trong hoạt động mua bán khó hiểu này là Dabaco Group. Vốn là một doanh nghiệp có tiếng trong mảng chăn nuôi. Theo nhiều thông tin trên mạng xã hội, Dabaco đã bắt tay cùng CenLand phân phối dự án Vườn Sen. 

Tuy nhiên khi PV liên hệ với Dabaco, người tiếp nhận (nhận là bộ phận tiếp báo chí) trả lời rằng Dabaco chỉ hợp tác phân phối nhà đất tại dự án Vườn Sen cùng Cen Land. Doanh nghiệp này không biết Công ty Nam Hồng là ai và cũng không quan tâm. Người nhận điện thoại cũng không giải thích gì thêm và từ chối trao đổi. Người này cũng nói rằng mọi việc có thể tìm hiểu tại Cen Land.

Trong khi đó, chúng tôi đã tìm cách liên hệ với Công ty Nam Hồng theo các số điện thoại được công bố trên các trang về doanh nghiệp. Tuy nhiên, những người nhận điện thoại đều tỏ ra rất thiếu hợp tác, chỉ nói rằng: "Em nghe điện thoại nhưng mọi công việc thì em không biết. Em cũng không biết báo cáo ai để chuyển thông tin."
 
Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin sự việc…
 
Bá Cường