Microsoft khai tử thương hiệu tồn tại 30 năm

Microsoft tuyên bố sẽ ngừng sản xuất chuột, bàn phím hay webcam thương hiệu Microsoft.

Bàn phím cơ Microsoft đã đi vào dĩ vãng. Ảnh: The Verge.

Thay vào đó, tập đoàn công nghệ sẽ tập trung cho các phụ kiện mang thương hiệu Surface bao gồm chuột, bàn phím, bút thông minh…

Đây chính là dấu chấm hết cho những thiết bị phần cứng mang thương hiệu logo kể từ khi ra mắt con chuột đầu tiên vào năm 1983 để ứng dụng cho Microsoft Word và Notepad, The Verge nhận định.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đặt trọng tâm vào những phụ kiện cho máy tính Windows dưới tên thương hiệu Surface. Chúng tôi vẫn sẽ cung cấp đa dạng thiết bị như chuột, bàn phím, bút, dock… Còn những phụ kiện Microsoft vẫn sẽ tiếp tục được bán với mức giá như cũ cho đến khi hết hàng”, Quản lý truyền thông Dan Laycock tại Microsoft cho biết.

Trước đó, Nikkei Asia đưa tin Microsoft dự tính cắt giảm sản xuất các phụ kiện cho dòng laptop Surface của hãng. Theo nguồn tin nội bộ, tập đoàn công nghệ sẽ không sản xuất bàn phím riêng thuộc thương hiệu Surface. Đây được xem là sự thay đổi quan trọng của Microsoft. Hãng công nghệ cũng không miễn nhiễm xu hướng thu hẹp quy mô phát triển để đối mặt với nền kinh tế đang xuống dốc, Nikkei Asia nhận định.

“Chúng tôi nhận được thông tin rằng Microsoft sẽ ngừng sản xuất bàn phím rời. Laptop dòng Surface vẫn sẽ là trọng tâm của tập đoàn trong thời gian tới ngoại trừ mảng phụ kiện”, giám đốc của một đối tác giấu tên cho biết.

Theo Nikkei Asia, xét về sản lượng, Microsoft không nổi trội so với những đối thủ như Apple khi chỉ xuất xưởng 28,6 triệu laptop và máy tính bảng trong năm 2021. Nhưng gã khổng lồ công nghệ vẫn mạnh tay đầu tư vào mảng phần cứng trong suốt thập kỷ qua để cải thiện và nâng cấp những tính năng trên Windows.

Thiet bi Microsoft khai tu anh 1

Dòng sản phẩm webcam của Microsoft bị khai tử. Ảnh: Microsoft.

Chuyên gia nhận định việc những công ty như Microsoft muốn định hình lại nguồn lực và chuyển sang đầu tư những sản phẩm mang lại lợi nhuận cao như lưu trữ đám mây là điều dễ hiểu. Nguyên nhân là ngành sản xuất thiết bị công nghệ sẽ khó hồi phục trong thời gian ngắn.

Một giám đốc đến từ đối tác cung ứng khác cho biết lúc nhận được tin khai tử dòng sản phẩm, công ty của ông vẫn đang trong giai đoạn sản xuất theo đơn đặt hàng của Microsoft. “Chúng tôi vẫn đang thương thảo với khách hàng để giải quyết lượng hàng tồn kho”, vị giám đốc cho biết.

Theo Nikkei Asia, thị trường PC bao gồm máy tính bàn, máy tính bảng, laptop đã trải qua giai đoạn tăng trưởng lịch sử kể từ đại dịch Covid-19. Nhưng tranh chấp Nga - Ukraine đã khiến nhu cầu người dùng toàn cầu giảm mạnh 12,5%, chỉ còn 453,7 triệu thiết bị trong năm 2022, trích số liệu từ IDC.

Tuy nhiên, theo The Verge, tuyên bố mới đây của Microsoft đã đính chính thông tin từ Nikkei. Trên thực tế, hãng công nghệ chỉ khai tử dòng phụ kiện Microsoft để tập trung cho dòng Surface.

Hiện, Microsoft vẫn chưa ra mắt webcam cho dòng Surface. Trước đó, Giám đốc sản phẩm Panos Panay từng tiết lộ về sự xuất hiện của sản phẩm webcam thương hiệu Surface nhưng đến năm 2021, Microsoft lại công bố Microsoft Modern Webcam với giá 69,99 USD.

Theo The Verge, tuyên bố ngừng sản xuất dòng phụ kiện Microsoft cũng đồng nghĩa với việc khai tử bản nâng cấp bàn phím cơ được người dùng mong đợi từ lâu. Microsoft từng ra mắt bàn phím cơ hiệu Surface với giá 120 USD, gấp đôi so với Microsoft Ergonomic Keyboard 59,99 USD.