Mùa xuân bệnh viện: San sẻ yêu thương cùng bệnh nhân nội khoa

Admin
Tại Bệnh viện Đa khoa Phương Đông những ngày cuối năm, công tác phục vụ và chăm sóc người bệnh vẫn diễn ra bình thường, nề nếp và quy củ. Tất cả để cùng bệnh nhân đón Tết an lành.
“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”
Vào Khoa Nội Bệnh viện Đa khoa Phương Đông, các phòng bệnh chăm sóc giảm nhẹ hay truyền nhiễm, dù tiêm truyền, dù thuốc thang hằng ngày nhưng người bệnh và thân nhân vẫn thoải mái, vui vẻ. Xuân về, họ không được đoàn viên ở nhà và đang sẵn sàng đón Tết ở bệnh viện.
 
 
 
Nhiều người bệnh phải ở lại viện đón tết (ảnh minh hoạ)
 
Bác Nguyễn Minh (phòng VIP Khoa Nội) bị K đại tràng đã điều trị giảm nhẹ tại Phương Đông được 6 tháng nay. Bác là một trong những bệnh nhân giữ được nhịp độ điều trị ổn định, cũng là người có tinh thần lạc quan nhất.
 
Anh Nguyễn Văn Hùng (con trai bác Minh), mỗi ngày sau giờ làm đều chạy 20km để vào với bố. Anh kể rằng bệnh của bố mình đã đến giai đoạn cuối, giữa năm 2019, gia đình anh may mắn tìm đến được Bệnh viện Đa khoa Phương Đông để chăm sóc giảm nhẹ. “Cả nhà tôi chỉ mong bố bớt đau, tinh thần thoải mái và được chăm sóc đầy đủ những năm tháng cuối đời, vào đây chúng tôi thấy thật an tâm, hài lòng” - anh Hùng nói. Anh cũng cho biết tết năm nay cả gia đình cùng vào bệnh viện đón giao thừa với bố.
 
 
Chăm sóc và phục vụ chính là san sẻ yêu thương
 
Ở một hoàn cảnh khác, chị Nguyễn Thị Tài (Đông Anh, Hà Nội) bị viêm phổi tắc nghẽn mạn tính nằm điều trị tại phòng giường đôi. Chị Tài là vợ liệt sỹ, không có con cái, thi thoảng mới có bà con họ hàng đến thăm hỏi. Bấy giờ, người thân cận, gần gũi nhất với chị là các điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa Phương Đông. Một tuần sau khi nhập viện, sức khoẻ của chị tiến triển rõ rệt, không còn phải gắng sức mỗi khi thở, da dẻ, sắc thái hồng hào lên trông thấy.
 
Tại Phương Đông, ngoài việc được hỗ trợ theo chính sách vợ liệt sỹ, chị còn được bệnh viện tăng cường điều dưỡng chăm sóc do hoàn cảnh neo đơn. Năm nay chị đón Tết cùng những bệnh nhân khác và nhân viên y tế của bệnh viện. “Ở Phương Đông thật thoải mái, vật dụng đồ đạc đầy đủ, các bác sỹ, y tá săn sóc, yêu thương tôi như người thân ruột thịt, năm nay đón Tết trong này khéo còn đủ đầy hơn ở nhà” - chị Tài chia sẻ.
 
Tại Khoa Nhi, bệnh nhân ở lại điều trị qua Tết hầu hết là những em bé mắc cúm A, cúm B. Những tâm hồn trẻ thơ còn chưa biết bệnh viện là gì, hết sốt, đỡ mệt lại vui đùa và nói cười. Một số em vẫn bám lấy bố mẹ, số khác dạn dĩ hơn thì nói chuyện cùng y bác sỹ. Năm nay là năm đầu tiên các em ở viện qua Tết, bị hạn chế người vào thăm để chống lây nhiễm, song không khí tại đây vẫn cứ rộn ràng như thường bởi có trẻ con!
 
“Chị bảo Tết này nhà mình vào khách sạn nghỉ dưỡng, cu nhà chị hào hứng lắm em ạ!", một phụ huynh bệnh nhi chia sẻ.
 
Bệnh viện là nhà
 
Đối với các bệnh nhân phải ở lại bệnh viện điều trị, Tết Canh Tý không phải là ngày sum họp ở nhà như những năm trước. Giờ đây, bệnh viện với họ là nhà, một mái nhà đặc biệt vì có những điều đặc biệt!
 
 
Phòng bệnh chăm sóc giảm nhẹ tại Bệnh viện Đa khoa Phương Đông
 
Không gian tại Bệnh viện Đa khoa Phương Đông có thêm hoa và đào tết, nhà bếp cũng đã chuẩn bị những món ăn truyền thống ngày tết phục vụ bệnh nhân. Bệnh viện nhưng chẳng lạnh lẽo như người ta thường nhắc, ngược lại, ấm cúng vô cùng!
 
Nhưng có lẽ, điều quan trọng hơn cả là hoạt động chăm sóc và phục vụ người bệnh diễn ra thật sự hoàn hảo. Chúng tôi phải gọi những người làm nên dịch vụ y tế tại đây là “thiên thần áo blouse”. Một người bệnh điều trị giảm nhẹ được điều dưỡng chăm sóc “từ A đến Z”, từ việc đánh răng, lau mặt, bón thức ăn,... cho đến cả việc đọc sách thư giãn. Bác sỹ thăm bệnh, hỏi han thường xuyên, lâu lâu cũng dí dỏm thân tình để bệnh nhân được thoải mái, coi nhau như người một nhà.
 
Các phòng bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Phương Đông được thiết kế và trang bị tiện nghi đầy đủ như một căn hộ cao cấp khép kín. Giường bệnh đa chức năng được tích hợp đầy đủ hệ thống khí ôxy, thiết bị cấp cứu và chuông báo nhân viên y tế 24/7. Trà bánh và nước uống được cung cấp hằng ngày, chăn ga được thay mới và khử khuẩn thường xuyên,... Tất cả đều đủ đầy, sạch sẽ như một căn nhà đúng nghĩa.
 
Mỗi bệnh nhân ở đây là một câu chuyện về cuộc đời, về bệnh tật, nhưng hiện giờ họ có điểm chung quan trọng nhất là được phục vụ chu đáo, được tận hưởng một không gian y tế văn minh và thân thiện và cùng nhau ăn Tết.
 
Với triết lý “chữa bệnh là chữa cả tâm bệnh lẫn thân bệnh”, đội ngũ y tế tại Bệnh viện Đa khoa Phương Đông vẫn đang là những người kiêm hai vai, vừa làm công tác chuyên môn, vừa là những “ngọn gió mát lành” để truyền cảm hứng sống lạc quan, tình yêu thương cho người bệnh và thân nhân.
 
Tết đến xuân về, chúng ta cùng san sẻ yêu thương!
 
 
Hồng Lĩnh