Mỹ hứng chịu hậu quả tồi tệ như tận thế do bão Helene

Tin bão mới nhất của New York Times cho hay, bão Helene đã gây tàn phá nặng nề lan rộng ở Mỹ, với nhiều khu dân cư bị xóa sổ.
my-hung-chiu-hau-qua-toi-te-nhu-tan-the-do-bao-helene-anh1-1727686488.jpg
Ngôi nhà bị hư hại sau khi bão Helene đổ bộ vào bãi biển Horseshoe, Florida, Mỹ. Ảnh: AFP

Bão Helene đổ bộ Mỹ ở cường độ bão cấp 4, tàn phá khu vực duyên hải Florida và một số vùng của Georgia. Sau đó, bão Helene càn quét khiến nhiều vùng rộng lớn của Bắc Carolina rơi vào tình trạng tê liệt, cuốn trôi đường sá, gây sạt lở đất, mất điện và dịch vụ di động ảnh hưởng tới hàng triệu người.

Reuters cho hay, các công ty bảo hiểm và các nhà dự báo cho biết, ước tính thiệt hại do bão Helene dao động từ 15 tỉ USD đến hơn 100 tỉ USD do hệ thống cấp nước, thông tin liên lạc và các tuyến đường giao thông quan trọng bị ảnh hưởng.

Tiểu bang Bắc Carolina nằm trên đường đi của bão Helene, cùng với Tennessee, Nam Carolina và Virginia.

Theo tin bão của New York Times, khu vực phía tây của Bắc Carolina đang phải đối mặt với thảm họa lịch sử sau cơn bão.

Bão Helene gây mưa như trút nước, sạt lở đất nguy hiểm, khiến khu vực rơi vào tình trạng khủng hoảng. Gretchen Hogan - một cư dân của Brevard, Bắc Carolina - cho biết, tình hình "giống như tận thế thu nhỏ".

Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương bị mất điện và dịch vụ điện thoại di động, làm phức tạp thêm nỗ lực liên lạc cứu hộ. Các mảnh vỡ, cây đổ và lũ lụt khiến hơn 400 con đường bị đóng cửa và các trạm xăng hết nhiên liệu.

Những thách thức này khiến việc giải cứu cư dân và đánh giá thiệt hại trở thành nhiệm vụ gần như bất khả thi.

Ngày 29.9, tiểu bang Bắc Carolina đã thả thực phẩm từ trên không xuống những khu dân cư bị cắt đứt liên lạc và cử công nhân đến khôi phục hệ thống nước. Tại Asheville, giới chức cho biết, việc khôi phục hệ thống nước có thể mất nhiều tuần.

Sau khi đổ bộ vào Florida, bão Helene đã lập một số kỷ lục. Bão Helene càn quét vùng Big Bend của Florida với tư cách là cơn bão cấp 4, với sức gió lên tới 225 km/h. Helene được tiếp nhiên liệu bởi nhiệt độ đại dương nóng ấm. Đây là cơn bão mạnh nhất từng tấn công khu vực Big Bend của Florida.

Helene là cơn bão thứ 3 đổ bộ vào Big Bend trong vòng 13 tháng, đã phá vỡ các kỷ lục về nước dâng trong bão, với nhiều kỷ lục trong số đó được thiết lập cách đây hơn một năm, khi bão Idalia đổ bộ.

Trong bối cảnh thiệt hại do bão Helene lan rộng, Nhà Trắng đã chấp thuận các yêu cầu khẩn cấp về sự trợ giúp của liên bang từ Florida, Georgia, Bắc Carolina, Nam Carolina và Alabama.

Cuối tuần qua, Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo lãnh đạo Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) Deanne Criswell khảo sát khắp khu vực để đánh giá thiệt hại. FEMA cho biết hơn 1.270 nhân viên cứu hộ đã được triển khai.

Theo giới chức Mỹ, số người chết trong bão Helene có khả năng sẽ tăng thêm. Tính tới chiều 29.9, hơn 100 người được xác nhận đã chết ở 6 tiểu bang: Florida, Georgia, Bắc Carolina, Nam Carolina, Tennessee và Virginia.

Số người chết cao nhất trong một tiểu bang là 38 người, ở Bắc Carolina, nơi người dân đang phải đối mặt với thảm họa lịch sử, theo như mô tả của giới chức địa phương. Tại Nam Carolina, có ​​28 trường hợp tử vong do ảnh hưởng của bão Helene. Tại nơi bão Helene đổ bộ, bang Florida, có 13 người chết, chủ yếu ở hạt Pinellas.