Sự hồi sinh của khoang hạng nhất

Sau giai đoạn phi cơ tư nhân lên ngôi trong thời gian dịch bệnh làm đảo lộn thói quen đi lại, giờ khoang hạng nhất trên máy bay dân dụng bắt đầu thu hút lại tầng lớp thượng lưu.

Từng ế ẩm khiến nhiều hãng bay không còn muốn đầu tư, khoang hạng nhất trên máy bay đang trên đường được nâng cấp lên mức sang chảnh mới, khi các khách hàng giàu có du lịch và đi công tác trở lại.

Theo Travel + Leisure, ghế hạng nhất có giá vé cao nhất trong các hạng ghế trên máy bay. Tuy nhiên, không phải hãng hàng không hay chuyến bay nào cũng có hạng ghế này. Ghế hạng nhất thường dành cho các chuyến bay đường dài và xuyên lục địa.

Hiện tại, nhiều hãng hàng không trên thế giới lao vào cuộc đua thiết kế, nâng cấp lại khoang hạng nhất, cạnh tranh để đưa sự sang trọng trên bầu trời lên một tầm cao mới.

Ế ẩm, không có khách

Tháng 10 năm ngoái, đại diện hãng bay American Airlines (Mỹ) vừa ra thông báo bỏ ghế hạng nhất vì không có khách.

Vasu Raja, giám đốc thương mại của hãng, cho biết nhu cầu lựa chọn hạng ghế này với tỷ lệ rất thấp là lý do chính cho việc cắt bỏ.

“Bằng việc cắt bỏ ghế hạng nhất, chúng tôi có thể cung cấp thêm và cải thiện chất lượng của ghế hạng thương gia. Đó là điều mà khách hàng quan tâm hơn", Raja nói với CNN.

khoang hang nhat may bay anh 1

Ghế hạng nhất được ví như một căn phòng nhỏ đầy đủ tiện nghi đem đến cho các hành khách sự xa xỉ khi ở trên bầu trời. Ảnh: Excutive Traveller.

Việc thay đổi chỉ áp dụng với các chuyến bay quốc tế, các chuyến bay nội địa vẫn được giữ nguyên.

Theo Gilbert Ott, tác giả của blog God Save The Points chuyên về máy bay, giá vé hạng nhất cao hơn gấp 10 lần so với hạng phổ thông tiêu chuẩn bởi các chi phí liên quan vốn đắt đỏ.

Sự phát triển của hạng thương gia cũng là lý do khiến khoang hạng nhất vắng khách đi. Với mức giá phải chăng hơn và dịch vụ cũng ngày càng được cải thiện, hạng thương gia là lựa chọn chất lượng mà giúp tiết kiệm chi phí nhiều hơn.

Ngoài ra, hầu hết hãng bay đều có hạng thương gia nên nó có tính thông dụng hơn.

"Câu hỏi đặt ra là tại sao phải trả nhiều tiền cho ghế hạng nhất trong khi hạng thương gia cung cấp mọi thứ bạn cần? Đối với các hãng, trang bị thêm ghế ở hạng thương gia sẽ dễ đem lại lợi nhuận hơn là một khoang hạng nhất với lượng khách không ổn định", Jenny Southan, Giám đốc điều hành của hãng dự báo xu hướng du lịch Globetrender, đánh giá.

Khách sạn hạng sang trên không

Tuy vậy, theo Bloomberg, động thái đầu tư vào khoang hạng nhất vẫn diễn ra bất chấp tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại và chi phí sinh hoạt bị siết chặt do lạm phát.

Nói cách khác, các hãng hàng không đang đặt cược rằng có đủ khách hàng tiềm năng, sẵn sàng vung tiền để trải nghiệm bay theo phong cách hạng sang, sau 3 năm dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn nhu cầu bay.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính rằng các hãng hàng không đã thiệt hại khoảng 200 tỷ USD trong 3 năm qua do dịch bệnh. Hiện tại, họ cần khắc phục tình trạng đó và hạng nhất trở thành một mỏ vàng tiềm năng.

Melanie Lieberman, biên tập viên quản lý tại trang web du lịch The Points Guy, cho biết: “Hạng nhất là lĩnh vực an toàn, đáng tin cậy, nơi khách hàng cao cấp sẵn sàng trả tiền để có không gian, sự riêng tư và độc quyền, ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế khó khăn”.

Theo IATA, du lịch cao cấp, bao gồm cả hạng thương gia, đã trở lại mức 86% so với năm 2019, trong khi tổng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, bao gồm cả hạng phổ thông, ở mức 81%.

Theo Giám đốc điều hành hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa Carsten Spohr, nhóm khách đi du lịch, giải trí là những người đang trả tiền để được bay hạng thương gia hoặc hạng nhất. Hãng hàng không Đức có kế hoạch đầu tư 2,7 tỷ USD trong 2 năm để cải tiến máy bay đường dài của mình.

Ghế ngồi trong các cabin mới của Lufthansa sẽ được sưởi ấm hoặc làm mát, đồng thời có thêm tủ quần áo. Tại sân bay Frankfurt, một trợ lý cá nhân của hãng nhận nhiệm vụ chào đón những khách hàng của khoang hạng nhất và lo liệu tất cả “thủ tục bay một cách nhanh chóng và kín đáo”.

Những chiếc Boeing 787 và Airbus A350 mới nhất của Lufthansa sẽ có 2 dãy phòng đơn ở khoang hạng nhất cũng như một dãy phòng đôi có tên là Suite Plus. Các cabin này có tường cao đến trần và cửa đóng khép kín, dự tính giới thiệu vào năm 2024.

Ngoài Lufthansa, hãng hàng không Qantas Airways của Australia cũng tiến hành "cải tạo" lại khoang hạng nhất. Những chiếc máy bay A380 sẽ có 14 vị trí cao cấp nhất, còn những chiếc A350 sẽ có tổng 6 chỗ cho khoang hạng nhất.

Các cabin cá nhân có ghế bành và giường phẳng dài hơn 2 m với nệm mút hoạt tính, cũng như chăn bông, chăn lông vũ và các loại gối khác nhau. Các cabin cũng được thiết kế để có thể chứa 2 người trong trường hợp hành khách muốn dùng bữa cùng nhau.

khoang hang nhat may bay anh 4

Cabin hạng nhất của Emirates. Ảnh: Emirates.

Cuộc đua bắt đầu

Về giá cả, một chuyến bay khứ hồi chiều Sydney-Los Angeles ở khoang hạng nhất của hãng hàng không Qantas có giá gần 18.000 USD, trong khi chuyến bay Frankfurt-Tokyo của Lufthansa là khoảng 15.000 USD.

Con số đó vẫn thấp hơn đáng kể so với số tiền mà tầng lớp thượng lưu bỏ ra để thuê máy bay phản lực tư nhân, một phân khúc đã tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch khi mọi người tìm cách tránh đám đông.

Những bên khác tham gia vào cuộc cạnh tranh bao gồm Air France (Pháp) và Japan Airlines (Nhật Bản). Hãng hàng không của Pháp cho biết họ sẽ cung cấp “dãy phòng dài nhất trên thị trường”, với 5 cửa sổ, một ghế ngồi, giường và ghế sofa.

Qatar Airways cũng chuẩn bị tân trang lại khoang hạng nhất trên những chiếc Boeing 777-9. Còn Cathay Pacific Airways của Hong Kong (Trung Quốc) cũng đang lên kế hoạch nâng cấp khoang hạng nhất.

Theo giới thiệu trên website trang web, các cabin bao gồm “một trong những loại giường rộng nhất trên máy bay”, nhiều loại gối mềm và xịt thơm gối. Và tất yếu, hành khách ở khoang hạng nhất cũng được sử dụng dịch vụ phòng chờ tốt nhất ở sân bay.

Daniel Baron, giám đốc điều hành của hãng thiết kế Lift Aero Design có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản), đánh giá: “Áp lực bắt kịp xu hướng là động lực và lý do lớn nhất cho một khoản đầu tư đáng kể như vậy".