Tài khoản rỗng của các thanh niên 26 tuổi ở Trung Quốc

Nhiều người trẻ thuộc thế hệ Z ở đất nước tỷ dân cho biết họ gần như không tiết kiệm được đồng nào. Giấc mơ có nhà, xe cũng vì thế mà trở nên xa vời.

Nhiều thanh niên Trung Quốc không dám mơ đến việc mua được nhà, xe. Ảnh minh họa: Alex Plavevski/EPA.

Với không ít thành viên Gen Z (sinh năm 1997-2012) ở Trung Quốc, giấc mơ có xe hơi sang trọng và căn nhà tiện nghi đã chết. Tài khoản tiết kiệm trống rỗng là minh chứng cho điều đó, Insider đưa tin.

Hơn 300 triệu người dùng quan tâm đến chủ đề “Số tiền tiết kiệm thực sự của tôi ở tuổi 26” trên nền tảng Weibo. Trong số 12.000 ý kiến thảo luận, hàng trăm tài khoản, tự nhận mình 26 tuổi, chia sẻ ảnh chụp màn hình sao kê ngân hàng gần như không có đồng nào.

Một người ở tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc, thú nhận có 1,17 nhân dân tệ (0,14 USD) tiền tiết kiệm.

Một người khác đến từ tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc, cho biết mình có 150 nhân dân tệ (21,29 USD) trong tài khoản ngân hàng. Đó là tiền công họ vừa nhận được cho một ngày làm việc.

“Đây là khoản tôi tích lũy được ở tuổi 26. Thật trớ trêu”, một người ở tỉnh Quảng Đông chia sẻ, với số tiền tương đương 1.890 USD.

“Năm nay tôi cũng 26 tuổi. Nhưng tiết kiệm là gì cơ? Không phải ai cũng sống nhờ tiền lương ít ỏi và tiêu hết sạch à?”, một người tới từ tỉnh Giang Tô nói kèm ảnh chụp màn hình khoản tiết kiệm 67 USD trong tài khoản.

Trắng tay có thể không phải vấn đề lớn đối với Gen Z có tư tưởng tự do ở phương Tây, nhưng đây lại được coi là vấn đề nghiêm trọng với người Trung Quốc.

Đỉnh cao của sự thành công ở quốc gia này gói gọn trong thuật ngữ được phát âm là “zhuan”, ra đời vào năm 2012 và đề cập đến việc đàn ông Trung Quốc phải có nhà, xe hơi và vợ.

Thực tế, thế hệ Z Trung Quốc trung bình kiếm được khoảng 596 USD/tháng, theo Statista. Họ cũng phải đối mặt với thị trường việc làm khắc nghiệt khi cứ 5 thanh niên 16-24 tuổi lại có một người thất nghiệp vào tháng 4. Đồng thời, nhóm này đang chi tiêu mạnh tay hơn so với thế hệ Millennials (sinh năm 1981-1996) và Gen X (sinh năm 1965-1980) cho hàng hóa xa xỉ và mỹ phẩm.

Giờ đây, nhiều Gen Z của Trung Quốc đang cảm thấy đau đớn.

Yidali Neizhinu, đến từ thành phố Trùng Khánh, bày tỏ: “Các sinh viên vừa tốt nghiệp đang cảm thấy đau đớn khi bị xã hội và thị trường làm việc hắt hủi. Trước đại dịch, nhiều người rêu rao ‘30 tuổi không có nổi 1 triệu nhân dân tệ thì không thể được coi là người’ và ‘đàn ông ở thành phố lớn không có nhà thì không xứng lấy vợ’. Bây giờ, khi đối mặt với thực tại rằng kiếm tiền rất khó, họ còn thốt ra được những lời này không?”.