Vấn nạn minh tinh Trung Quốc bị ghép mặt vào phim khiêu dâm

Lai Lai (24 tuổi), người mẫu và hot girl mạng hàng đầu xứ tỷ dân, gần đây trở thành nạn nhân mới của công nghệ deepfake. Cô cho biết đã trình báo, giao nộp cho cảnh sát Trung Quốc chứng cứ thu thập được về đường dây dùng công nghệ cao để ghép mặt người nổi tiếng vào clip nhạy cảm.

Dù vậy, những bức ảnh nhạy cảm, video khiêu dâm được ngụy tạo từ AI của cô không thể xóa bỏ hoàn toàn, có khả năng tồn tại vĩnh viễn trên không gian mạng.

Theo Sina, vấn nạn ghép mặt người nổi tiếng vào ảnh, video nóng trái phép đã trở nên phổ biến và trở thành tội ác mới trên thế giới. Ở Trung Quốc, hiểm họa tình dục này khiến giới nghệ sĩ lao đao.

Sự bất lực

Chia sẻ với Sina, Lai Lai cho biết mặt cô bị ghép vào hàng chục clip khiêu dâm. Những video này được phát hành trên một trang web người lớn thu phí truy cập và bán riêng cho người dùng trực tuyến.

Hình ảnh của Lai Lai bị sử dụng trái phép hơn 6 tháng. Trước đó, trang cá nhân của người mẫu xuất hiện hàng nghìn bình luận khiếm nhã, gạ tình chủ yếu là từ tài khoản của nam giới. Tuy nhiên, Lai Lai đã không để tâm vì cho rằng đây là những người dùng kém văn minh.

Vấn nạn minh tinh Trung Quốc bị ghép mặt vào phim khiêu dâm - 1

Lai Lai.

Vấn nạn minh tinh Trung Quốc bị ghép mặt vào phim khiêu dâm - 2

Lai Lai cho biết không thể xóa bỏ hình ảnh ngụy tạo về mình trên Internet. Ảnh: Sohu.

Đến giữa tháng 4, một đoạn clip nhạy cảm được cho là của Lai Lai phổ biến trên mạng xã hội. Lúc này, nữ người mẫu mới biết bản thân bị tội phạm tình dục trực tuyến đánh cắp khuôn mặt ghép vào diễn viên phim khiêu dâm. Theo lời Lai Lai, các hình ảnh này mô tả sai sự thật về cô trong những hành vi tình dục "kinh khủng, hèn hạ".

"Họ tháo rời khuôn mặt, cơ thể phụ nữ và bán chúng như một món hàng chỉ trong một cú click chuột. Dù hành vi này là để thỏa mãn tưởng tượng tình dục hay kiếm tiền thì việc làm của họ vẫn là sự xúc phạm, bạo lực tình dục tập thể đối với phụ nữ", Lai Lai bức xúc.

Gần một tháng qua, người đẹp chạy đôn chạy đáo để loại bỏ những hình ảnh cá nhân đáng lo ngại khỏi Internet. Dù đã rất nỗ lực, Lai Lai cũng không thể ngăn chặn chúng được chia sẻ nhiều hơn qua các diễn đàn khác nhau.

"Tôi đã trình báo cảnh sát, báo cáo sai phạm tài khoản mua bán clip deepfake của tôi. Do nội dung khiêu dâm trên nền tảng đó không phải là bất hợp pháp nên mọi động thái của tôi đều vô nghĩa. Cơ quan điều tra cho biết địa chỉ IP của thủ phạm ở nước ngoài nên không thể can thiệp", Lai Lai chia sẻ.

Theo Lai Lai, cô hứng chịu vô số lời gièm pha, thậm chí bị đối tác hủy hợp đồng vì vụ việc. "Tôi buồn bã khi phải gánh chịu hậu quả của hình thức lạm dụng tình dục kỹ thuật số này. Cho dù tôi có làm gì đi nữa, chúng vẫn sẽ mãi mãi tồn tại", nữ người mẫu nói.

Đường dây lạm dụng tình dục kỹ thuật số

Bắc Kinh Tin tức cho biết hình thức cắt, ghép gương mặt người nổi tiếng vào clip nóng để trục lợi hoặc hạ uy tín, phỉ báng là vấn nạn báo động ở Trung Quốc những năm gần đây. Trên các trang web người lớn, dễ dàng tìm thấy video khiêu dâm ngụy tạo của nghệ sĩ.

Đội điều tra tội phạm mạng Trung Quốc cho biết tráo đổi khuôn mặt bằng công nghệ AI cho mục đích xấu hiện là chuỗi công nghiệp phạm pháp ở xứ tỷ dân. Không chỉ sử dụng trái phép hình ảnh, kẻ xấu còn chiếm đoạt danh tính, quyền tự quyết của nạn nhân vĩnh viễn. Nhiều nền tảng Internet trở thành "chợ" giao dịch hình ảnh, video deepfake giá rẻ công khai.

Vấn nạn minh tinh Trung Quốc bị ghép mặt vào phim khiêu dâm - 3

Dương Siêu Việt cũng bị xâm phạm hình ảnh.

Theo cảnh sát Bắc Kinh, tội phạm công nghệ cao ngày nay rất chuyên nghiệp, ranh mãnh. Đầu tiên, họ sẽ casting trực tuyến, sàng lọc những cô gái có ngoại hình đẹp, trẻ trung. Đối tượng ưu tiên là sao nữ thường xuyên ăn mặc, tạo dáng gợi cảm, dễ khơi dậy trí tưởng tượng tình dục của phái nam.

Sau khi chọn được mục tiêu, tội phạm sẽ dùng AI tráo đổi khuôn mặt nhân vật nổi tiếng với diễn viên phim người lớn. Song song với đó, họ mở tài khoản cá nhân dưới tên nạn nhân trên nhiều nền tảng Internet khác nhau. Họ sẽ đăng ảnh, bài viết hàng ngày trên tài khoản giả mạo này để đánh lừa người hâm mộ đây là trang cá nhân chính chủ của thần tượng.

Khi số lượng người theo dõi tài khoản đạt con số nhất định, tội phạm công nghệ cao bắt đầu hành động. Họ mở đường link có thời hạn truy cập giới hạn một tháng cho tất cả người hâm mộ. Trong thời gian này, hình ảnh và video khiếm nhã về nữ nghệ sĩ sẽ được đăng tải. Sau một tháng, nếu người dùng trực tuyến có nhu cầu, họ phải nạp tiền để làm thành viên chính thức, mua lượt xem hình ảnh và video nhạy cảm có gương mặt nghệ sĩ mình yêu thích.

Theo Sina, giá bán hình ảnh deepfake đồi trụy của sao nữ là 5 NDT/bức (0,72 USD). Trên chợ thương mại điện tử, video khiêu dâm kiểu tùy chỉnh theo yêu cầu được rao bán với giá khởi điểm 50 NDT (7,23 USD) cho 30 giây.

Người mẫu Lai Lai cho biết nhóm đánh cắp gương mặt của cô là một tập đoàn deepfake. Cô từng bỏ ra 200 NDT (gần 29 USD) để tham gia nhóm mua bán loại phim khiêu dâm tráo đổi gương mặt này. Sau khi trở thành thành viên nhóm kín, cô được chào mời fake ảnh, video theo yêu cầu với mức giá cao nhất chỉ 15 USD.

Theo Lai Lai, không chỉ ảnh nhân vật nổi tiếng, nhóm tội phạm này còn nhận làm giả ảnh thân mật của người bình thường. Họ thậm chí "biểu diễn" việc cắt, ghép người vào phim khiêu dâm hay biến bức ảnh có quần áo ban đầu trở thành ảnh khỏa thân chỉ bằng vài thủ thuật.

Theo cảnh sát, ngoài Lai Lai, có hàng nghìn nghệ sĩ Trung Quốc như Lưu Hạo Tồn, Dương Siêu Việt, Ngu Thư Hân, Trương Bá Chi, Vương Trí... bị đánh cắp, buôn bán hình ảnh khiêu dâm ngụy tạo trên mạng xã hội. Họ được định giá dựa trên mức độ nổi tiếng trong giới giải trí.

Gần đây, Dương Siêu Việt bị chỉnh sửa khoảnh khắc cúi người trước ống kính khi mặc áo cổ rộng thành video lộ hàng. Vụ việc khiến nữ diễn viên phẫn nộ.

Theo luật pháp Trung Quốc, người xúc phạm danh dự hoặc gây tổn hại thanh danh của bất kỳ ai có thể bị buộc tội phỉ báng. Cơ quan chức năng xứ tỷ dân đang tìm cách trấn áp loại tội phạm mạng liên quan đến tình dục này.