Virus corona có lây truyền qua đường tình dục không?

Admin
Các nhà khoa học từng tìm thấy nhiều loại virus tương tự trong tinh dịch của người. Vậy virus corona có lây truyền qua đường tình dục không? Chuyên gia nói gì về thông tin khi quan hệ tình dục phải đeo khẩu trang.
Các loại virus gây bệnh có thể được tìm thấy trong nhiều mẫu bệnh phẩm như: dịch tiết mũi họng, trong chất thải hay cả tinh dịch.

Virus corona có lây truyền qua đường tình dục không?


Theo ThS.BS Võ Ngọc Anh Thơ, Phó Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy), đối với hai loại "virus anh em" của 2019-nCoV như nCoV - SARS và nCoV MERS, người ta có thể tìm thấy virus ở trong tất cả các mẫu, đặc biệt có thể phân lập được trong dịch tiết mũi họng, trong nước bọt, trong phân, trong nước tiểu và cả trong tinh dịch. Dù có hiện diện nhưng vấn đề là tải lượng virus có đủ để gây bệnh hay không.

Bác sĩ nhấn mạnh các nhà khoa học trên giới và cả Việt Nam vẫn đang bắt tay vào phân lập chủng mới của virus corona 2019-nCoV. Loại virus này quá mới mẻ, khả năng chúng có thể hiện diện trong các mẫu bệnh phẩm.
 
Virus corona - nCoV có lây truyền qua đường tình dục không?
Chưa có bằng chứng virus corona lây truyền qua đường tình dục
 
Tuy nhiên, đến nay chưa ghi nhận bất cứ chứng cứ khoa học nào phát hiện chủng mới của virus corona trong tinh dịch. Do đó, càng chưa thể khẳng định virus có lây truyền qua đường tình dục hay không.

Thực hư quan hệ tình dục giúp chống lại virus corona?


Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền loạt thông tin 6 biện pháp phòng chống virus corona. Trong đó có 1 nội dung là: "Quan hệ tình dục ngày 5 lần, sáng thức dậy, sau khi ăn sáng, sau khi ăn trưa, sau khi ăn tối, trước khi đi ngủ. Khi quan hệ thì nhớ mang khẩu trang" sẽ giúp bảo vệ sức khỏe khỏi virus corona.

Ngoài ra, mạng xã hội còn xuất hiện nhiều tin đồn khác như: "Quan hệ tính dục là vắc xin phòng cúm mùa", hay "quan hệ tình dục đều đặn giúp ngừa được virus corona".

Trả lời về vấn đề này, Th.BS Tạ Việt Cường, Phó giám đốc Trung tâm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe sinh sản (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho hay những thông tin này hoàn toàn không có cơ sở khoa học.
 
Virus corona - nCoV có lây truyền qua đường tình dục không?
 

Đồng quan điểm, BS CKII Nguyễn Khắc Lợi - Giám đốc Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, không có chuyện quan hệ tình dục sẽ tăng cường hệ miễn dịch chống lại virus corona.

Thực tế đã có nhiều nghiên cứu chứng minh lợi ích của việc thường xuyên quan hệ tình dục là tăng cường sức khỏe và cải thiện hệ miễn dịch. Tuy nhiên, BS Nguyễn Khắc Lợi cảnh báo, việc quan hệ tình dục nhiều lần trong ngày không chống được virus mà còn rất có hại cho sức khỏe. Người quan hệ tình dục quá độ phải đối mặt với tình trạng suy giảm nội tiết tố, mệt mỏi tới kiệt sức, chân tay run, có thể dẫn đến suy thận, nguy cơ cao mắc các bệnh nhiễm trùng.

"Corona là virus, lây lan qua đường tiếp xúc gần, dịch tiết, không liên quan gì tới việc quan hệ tình dục", BS Lợi khẳng định.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2020/02/06/nguoi-nghi-nhiem-virus-corona-tai-viet-nam-duoc-cach-ly-nhu-the-nao_06022020101123.mp4[/presscloud]
Người nghi nhiễm virus corona ở Việt Nam được cách ly như thế nào? Video: Zing.vn
 
 
Hà Ly (t/h)