Bệnh lậu: Có thể lây nhiễm dễ dàng chỉ qua một nụ hôn

Admin
Một nghiên cứu mới của các chuyên gia Úc đã bất ngờ chỉ ra, căn bệnh tình dục khá phổ biến, bệnh lậu có thể dễ dàng lây nhiễm chỉ qua một nụ hôn thông thường.
Đại học Monash (Úc) đã đưa ra một nghiên cứu bất ngờ về căn bệnh tình dục khá phổ biến, bệnh lậu. Bệnh có thể gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục ngoài, trực tràng và cổ họng. Đây là căn bệnh có thể lây nhiễm cho cả nam và nữ, đặc biệt là thanh niên trong độ tuổi từ 15 đến 24.
 
Vi khuẩn lậu- ảnh minh họa.
 
Bệnh lậu thường được biết đến chỉ lây qua đường tình dục, bao gồm quan hệ tình dục trực tiếp và sự tiếp xúc nước bọt – dịch sinh dục khi quan hệ bằng miệng (oral sex) cũng như khi chia sẻ đồ chơi tình dục hoặc tiếp xúc với đồ dùng của người bệnh. Nhưng, nghiên cứu của các chuyên gia Úc trong công trình lần này đã chứng minh một điều hết sức bất ngờ. Đó là chỉ với một nụ hôn thông thường, bệnh lậu cũng có thể dễ dàng bị lây truyền. Nghĩa là ngay cả khi không quan hệ tình dục mà đơn giản chỉ hôn cũng có nguy cơ mắc bệnh lậu.
 
Một nụ hôn cũng cỏ thể lây truyền bệnh lậu- ảnh minh họa.
 
Trưởng nhóm của công trình nghiên cứu này, Tiến sĩ Eric Chow đã đưa ra một vài bằng chứng cho thấy, việc bệnh lậu lây truyền theo đường hầu họng thực tế phổ biến hơn so với những định kiến và suy nghĩ từ trước đến nay. Chỉ cần có sự tiếp xúc nước bọt nhiều thì bệnh lậu cũng đủ để lan truyền, ví dụ như một nụ hôn sâu kiểu Pháp.
 
Khi đã mắc bệnh, cơ thể thường sẽ phát sinh dạng bệnh lậu ở hầu họng. Các triệu chứng xuất hiện như đau họng, sưng hạch bạch huyết ở cổ. Nghiên cứu này đã làm khảo sát trên hơn 3.000 người đồng tính nam và người lưỡng tính chỉ ra rằng nguy cơ họ mắc bệnh lậu ở hầu họng còn cao hơn ở vùng sinh dục.
 
Kết quả nuôi cấy vi khuẩn N. gonorrhoeae gây bệnh lậu trong nước bọt được tiến hành ở phòng thí nghiệm cũng đồng thời xác định khả năng cao lây truyền qua tiếp xúc nước bọt.
 
Nhóm tác giả nghiên cứu đặc biệt nhấn mạnh rằng dù nhóm được khảo sát là những người đồng tính nam, tuy nhiên việc lây truyền bệnh lậu qua nụ hôn đúng cả với người dị tính.
 
Nghiên cứu mới này đặc biệt có ý nghĩa khi giúp các bác sĩ có phương án đối phó tốt hơn, cũng như tìm ra được nguyên nhân lý giải những trường hợp bệnh nhân không hề có quan hệ tình dục thực sự với bất kỳ đối tượng nguy cơ nào.
 
Nhóm nghiên cứu Đại học Monash (Úc) cũng cho biết, họ đang tiến hành thử nghiệm một số loại nước súc miệng diệt khuẩn để tìm ra gải pháp giúp loại bỏ phần nào mầm bệnh lậu. Từ đó làm giảm nguy cơ lan truyền căn bệnh tình dục nguy hiểm này.
 
Nghiên cứu này được tiến hành trong bối cảnh bệnh lậu đang ngày càng phổ biến trong cộng đồng thậm chí những ca "siêu bệnh lậu" bắt đầu xuất hiện trong vài năm gần đây.
 
Từ bệnh lậu đến bệnh AIDS là một khoảng cách rất gần (đều là những bệnh lây truyền qua đường tình dục). Các bác sĩ đã đưa ra lời khuyên, một cuộc sống tình dục lành mạnh, chung thủy một vợ một chồng, không quan hệ với nhiều bạn tình, sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn là phương pháp phòng ngừa bệnh lậu và bệnh AIDS hiệu quả nhất!
 
 
Hương Anh (t/h)