Bị mất gần 400 triệu đồng vì muốn làm cộng tác viên online

Kẻ gian yêu cầu nạn nhân đặt lệnh mua bán sản phẩm để tăng tương tác. Bị hại chuyển tiền để mong được hưởng tiền hoa hồng, thì bị chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Anh, Hà Nội, vừa ra quyết định khởi tố vụ án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại xã Đông Hội.

Theo điều tra, chị T. (41 tuổi, người địa phương) thấy ai đó quảng cáo tuyển cộng tác viên online trên mạng xã hội Facebook, nên đăng ký ứng tuyển để được hưởng tiền hoa hồng.

Bị hại cho biết người đăng tin tuyển việc yêu cầu nạn nhân đặt lệnh làm nhiệm vụ mua bán sản phẩm để tăng tương tác. Đổi lại, chị T. sẽ được hưởng hoa hồng.

Tin lời giới thiệu việc nhẹ lương cao, không cần làm nhiều mà vẫn có tiền, chị T. đã chuyển khoản gần 400 triệu đồng cho kẻ lừa đảo để làm nhiệm vụ. Không nhận được tiền hoa hồng như cam kết, người phụ nữ trình báo công an.

Qua vụ việc trên, Công an Hà Nội khẳng định lực lượng chức năng nhiều lần cảnh báo, nhưng không ít người vẫn mất từ hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng bởi tin vào chiêu trò tuyển cộng tác viên online. Đa phần nạn nhân là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm hay sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập.

Công an Hà Nội khuyến cáo khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp hay đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ thông tin về hàng hóa và đơn vị đó qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.

Trường hợp phát hiện nghi vấn lừa đảo, mọi người cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.