Cô gái hốt tiền tỷ nhờ "ăn thùng uống vại", thu nhập không thua kém ngôi sao hạng A

Trong thập kỷ qua, xu hướng ăn uống vô độ (hay còn gọi là mukbang) trở nên phổ biến, giúp không ít mukbanger có thu nhập khủng.

Với những người yêu thích ẩm thực nói riêng, thuật ngữ "mukbang" không còn xa lạ. Đây là một trong những thể loại video chiếm lĩnh YouTube, có nội dung ghi lại cảnh người tiêu thụ "núi" thức ăn với thời lượng trung bình là 30 phút.

Những người này thường sử dụng loại mic đặc biệt, có khả năng thu được âm thanh nhỏ nhất giúp khán giả nghe rõ tiếng ăn mì xì xụp hay tiếng gà rán ròn tan. Điều này tạo ra bầu không khí giúp khán giả có thể "cảm nhận" được mukbanger đang dùng thức ăn gì.

Một trong những mukbangers nổi tiếng nhất thế giới là Tzuyang, với hơn 8 triệu lượt đăng ký theo dõi kênh.

YouTuber có thu nhập ngang ngửa ngôi sao nổi tiếng

Theo báo cáo gần đây của Money Today (công ty mì của Hàn Quốc), chi phí quảng cáo sản phẩm một lần trên kênh của Tzuyang ngang với việc ký hợp đồng với các ngôi sao hàng đầu.

Công ty này có kế hoạch đưa sản phẩm của họ vào các video mukbang của Tzuyang, cô sẽ chế biến và ăn 10 gói mì đồng thời hiển thị tên thương hiệu trong video. Chi phí cho một video dài tối thiểu 15 phút được ước tính là 100 triệu KRW (hơn 1,7 tỷ đồng).

Đây là video quảng cáo một lần và không phải hợp đồng độc quyền, mức thù lao này tương đương với số tiền mà ngôi sao hạng A nhận được cho mỗi chiến dịch quảng cáo. Những ví dụ được nêu ra như cựu vận động viên trượt băng nghệ thuật Kim Yuna cho Maxim Coffee, nam diễn viên Gong Yoo cho Terra Beer hay nữ diễn viên Jeon Ji Hyun cho BHC Chicken.

 Cô gái hốt tiền tỷ nhờ ăn thùng uống vại, thu nhập không thua kém ngôi sao hạng A - Ảnh 1.
Tzuyang thực hiện video ăn sushi. Ảnh: Tzuyang.

Nhiều người nổi tiếng ký hợp đồng quảng cáo với thương hiệu thực phẩm hay đồ uống lớn đều được trả khoảng 1 tỷ KRW (hơn 17 tỷ đồng) mỗi năm. Thậm chí, phí quảng cáo của nam diễn viên Son Seok Gu (người gần đây nổi lên như "blue chip" trong thế giới quảng cáo) được cho là cao hơn mức này. Trong thời gian hợp đồng có hiệu lực, các video và hình ảnh quảng cáo sản phẩm được truyền tải qua nhiều kênh khác nhau, như TV, mạng xã hội hay các hình thức quảng cáo khác trên Internet.

Theo YouTubers.me, ước tính thu nhập trong 30 ngày qua của Tzuyang khoảng 47.500 USD (hơn 1,1 tỷ đồng) và trong 90 ngày qua khoảng 170.000 USD (gần 4 tỷ đồng). Những YouTuber như Tzuyang kiếm được số tiền tương đương người nổi tiếng, nhưng không bị ràng buộc trong các hợp đồng dài hạn.

YouTuber đưa ra chi phí quảng cáo dựa trên số lượng video, không phải dưới dạng hợp đồng độc quyền, số lượt xem trung bình và lượt đăng ký theo dõi kênh càng cao thì giá càng tăng. Trong trường hợp YouTuber có trên 1 triệu lượt đăng ký, trong đó có nhiều người dùng ở nước ngoài, kênh đó được đánh giá là có lợi cho sản phẩm khi tiến ra thị trường quốc tế trong tương lai.

Năm 2018, mukbanger nổi tiếng của Mỹ - Erik Lamkin (hay Erik the Electric) từng chia sẻ với TODAY rằng phần lớn doanh thu của anh đến từ quảng cáo và tài trợ nên nền tảng chia sẻ video.

 Cô gái hốt tiền tỷ nhờ ăn thùng uống vại, thu nhập không thua kém ngôi sao hạng A - Ảnh 2.
Một mình Tzuyang ăn hết thịt cừu nướng. Ảnh: Tzuyang.

Điều gì khiến video mukbang trở nên phổ biến?

Thuật ngữ "mukbang" bắt nguồn từ Hàn Quốc vào cuối những năm 2000, đã lan rộng sang các quốc gia khác như Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ. Trong tiếng Hàn, từ "mukbang" là sự kết hợp của hai từ, bao gồm meokja (có nghĩa ăn) và bangsong (phát sóng).

Trong các video mukbang, thức ăn được bày biện gần máy quay và chúng thường có một chủ đề. Chẳng hạn, mukbang gà rán hay hải sản luộc là những chủ đề phổ biến.

Hiện nay, giữa vô vàn kênh mukbang, nhà sáng tạo nội dung cần trở nên nổi bật và làm hài lòng người xem và thu hút người theo dõi. Để tạo sự khác biệt, một số mukbanger tự chế biến thức ăn thay vì gọi đồ sẵn, vài kênh khác thì tập trung vào món ăn độc lạ, tính cách hoặc hình ảnh của mukbanger…

Nếu một số người "khiếp sợ" âm thanh của việc nhai thức ăn, số khác lại cảm thấy thú vị và hay thậm chí "như bị thôi miên". Tại xứ sở kim chi, ăn uống thường được coi là hoạt động xã hội và họ không dùng bữa một mình, cho dù ở nhà hay ngoài hàng.

 Cô gái hốt tiền tỷ nhờ ăn thùng uống vại, thu nhập không thua kém ngôi sao hạng A - Ảnh 3.
Nhiều người có xu hướng xem video mukbang mì hay đồ ăn chiên ròn. Ảnh: Zach Choi ASMR.

Do đó, sự phổ biến của video mukbang có thể được coi như cách thức giải trí, cảm giác như đang ăn cùng người khác. Ngoài ra, video mukbang có thể kích thích vị giác của người xem, giúp họ dễ ăn hơn.

Dẫu vậy, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng cách ăn uống vô độ có thể gây nguy hiểm cho cả người quay lẫn người xem.

Chuyên gia dinh dưỡng Theresa Kinsella nói với The New York Times rằng những rủi ro sức khỏe ngắn hạn là khó chịu về thể chất, đau dạ dày, thờ ơ và mệt mỏi. Về lâu dài, đó có thể là tăng cân, bệnh liên quan đến tim mạch và tiểu đường.

Một số mukbanger vì muốn thu hút chú ý, họ còn tiêu thụ thực phẩm kỳ lạ, mất vệ sinh. Điều này có thể khiến người xem "học tập", gây nên những hệ quả khôn lường.

Có hàng triệu người thích xem người khác thưởng thức đồ ăn được bày đầy ắp trên bàn. Nhưng suy cho cùng, món ăn ngon nhất là món ở ngay trước người dùng, khi họ thực sự được trải nghiệm hương vị và tận hưởng thức ăn.