Điều chỉnh 5 việc làm hàng ngày giúp cân nặng tự giảm

Lê Thu Hằng
Giảm tinh bột, tăng đạm trong các bữa ăn hàng ngày đồng thời thiết lập giờ ngủ nghỉ điều độ góp phần cải thiện cân nặng một cách an toàn, lâu dài.

Theo ETToday, có người giảm cân nhằm mục đích cải thiện vóc dáng, có người thực hiện để bảo toàn sức khỏe. Tuy nhiên, việc giảm mỡ, giảm cân không phải lúc nào dễ thực hiện. Chuyên gia dinh dưỡng Xiao Weilin gợi ý 5 cách sau, giúp điều chỉnh từ từ lối sống, nhờ đó vừa điều chỉnh cân nặng, vóc dáng vừa cải thiện sức khỏe.

Giảm dần tinh bột nạp vào

Tinh bột là nhóm dinh dưỡng có calo cao, khi ăn nhiều dễ tích tụ thành mỡ, gây tăng cân. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn phải cắt giảm hoàn toàn cơm, bánh mì... Hãy giảm dần lượng thức ăn nạp vào đến khi còn một nửa so với chế độ ăn trước đó sẽ giúp giảm cân từ từ. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế cơm gạo trắng thông thường bằng các loại carb nhiều chất xơ hơn như gạo lứt, yến mạch... để no lâu, tốt cho tiêu hóa.

Chuyên gia khuyên nên giảm dần lượng carb, ưu tiên carb tốt thay vì cắt bỏ đột ngột nhóm dinh dưỡng này.

Chuyên gia khuyên nên giảm dần lượng carb, ưu tiên carb tốt thay vì cắt bỏ đột ngột nhóm dinh dưỡng này.

Tăng lượng đạm

Khi giảm lượng carbohydrate, nếu không tăng cường thực phẩm giàu protein, bạn sẽ dễ bị thiếu hụt calo, không đủ năng lượng làm việc, hoạt động. Bạn nên tăng lượng protein chất lượng cao từ ức gà, cá, các loại thịt nạc, hạt đậu, trứng...

Giảm tần suất tiêu thụ calo rỗng

Những loại thực phẩm và đồ uống không chứa lượng dinh dưỡng đáng kể nhưng có hàm lượng calo cao được gọi là "calo rỗng". Các món "calo rỗng" phổ biến là đồ ăn nhanh như burger, khoai tây chiên, pizza, các loại nước ngọt, bánh ngọt, kẹo... Bạn chỉ nên tiêu thụ nhóm thực phẩm này tối đa hai lần một tuần để tránh nạp nhiều calo vì chúng chứa lượng lớn dầu mỡ, đường ngọt kém lý tưởng cho sức khỏe.

Các món chiên rán ngập dầu không được đánh giá cao về dinh dưỡng lại chứa lượng calo khổng lồ.

Các món chiên rán ngập dầu không được đánh giá cao về dinh dưỡng lại chứa lượng calo khổng lồ.

Vận động thường xuyên

Nên tập thể dục ít nhất 3-4 lần một tuần, mỗi lần tối thiểu 30 phút. Nếu có thể, hãy cố gắng áp dụng các bài tập cường độ cao như HIIT giúp đẩy cao nhịp tim nhờ đó tăng hiệu quả đốt mỡ, cải thiện sức bền. Ngoài ra, cũng có thể tranh thủ đi bộ, sử dụng cầu thang bộ thay cho thang máy, làm việc nhà... để đốt cháy năng lượng, tạo ra sự thâm hụt calo.

Ngủ nghỉ điều độ

Giấc ngủ không chỉ giúp bạn nạp lại năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi mà còn là lúc cơ thể sửa chữa, tái tạo các tế bào để đảm bảo chức năng cơ thể "vận hành" trơn tru. Bên cạnh đó, giấc ngủ còn góp phần kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến trọng lượng. Ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm cũng có thể cân bằng hormone, kiểm soát việc ăn uống hiệu quả hơn, hạn chế tình trạng ăn uống vô độ, thèm ăn vặt. Những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày có xu hướng tăng cân nhanh và dễ bị béo phì hơn.

Duk Sun (Theo ETToday)