Ba thói quen khi ăn chay dễ làm tăng cân, thiếu chất

Lê Thu Hằng
Ăn nhiều tinh bột tinh chế từ cơm, bánh mì trắng thông thường có thể 'âm thầm' gây tăng cân do chứa lượng calo cao, ít chất xơ và không đem lại giá trị dinh dưỡng.

Ăn chay ngày càng trở nên phổ biến nhờ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, sắc vóc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách cân bằng dinh dưỡng khi ăn chay, về lâu dài có thể gây thiếu hụt chất, tăng cân. Chuyên gia dinh dưỡng Bùi Ngọc Quỳnh chỉ ra ba việc làm không nên duy trì lâu dài khi ăn chay vì dễ kéo theo nhiều hệ lụy cho sức khỏe, vóc dáng.

Bùi Ngọc Quỳnh tốt nghiệp ngành đầu bếp chay tại Học viện nấu ăn hàng đầu thế giới - Le Cordon Bleu.

Bùi Ngọc Quỳnh tốt nghiệp ngành đầu bếp chay tại Học viện nấu ăn hàng đầu thế giới - Le Cordon Bleu.

Ăn nhiều tinh bột trắng

Ăn quá nhiều cơm, bánh mì, bún phở trắng dễ gây dư thừa calo lại không có nhiều giá trị dinh dưỡng, nguy cơ dẫn đến tích tụ mỡ. "Khi mới ăn chay, nhiều người cắt giảm đạm động vật mà không biết thay bằng thực phẩm gì nên họ tiêu thụ nhiều tinh bột tinh chế này để thay thế. Ăn tinh bột trắng tương tự việc bạn ăn đường trắng vào cơ thể, nghèo dinh dưỡng, ảnh hưởng đến đường huyết, cân nặng...", chuyên gia phân tích.

Cô gợi ý nên thay thế bằng ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt, yến mạch... bởi nhóm tinh bột này nhiều chất xơ lại giàu dinh dưỡng, lý tưởng cho công cuộc giảm cân, giữ dáng đồng thời có chỉ số đường huyết thấp, tốt cho sức khỏe.

Ăn nhiều đậu phụ/nấm

"Lúc mới ăn chay, nhiều bạn chỉ ăn đậu phụ và nấm 2-3 bữa/ngày và ngày nào cũng như vậy. Sau đó cảm thấy mệt mỏi, đuối sức. Đậu phụ trên thị trường bây giờ đa số làm từ đậu tương biến đổi gen, và bản chất đậu phụ cũng chỉ nên ăn với lượng vừa phải 2-3 lần/tuần. Còn nấm thì khá nghèo protein, lại mang tính âm, nên dùng trường kỳ làm thực phẩm chính thay đạm động vật cũng không ổn", Ngọc Quỳnh nói.

Để đảm bảo protein khi ăn chay, Ngọc Quỳnh khuyến khích thêm các loại hạt đậu như đậu gà, đậu lăng, đậu xanh hoặc tempeh, hạt quinoa... vào thực đơn.

Nên tiêu thụ đậu nành, đậu phụ không biến đổi gen và tiêu thụ có chừng mực.

Nên ăn đậu nành, đậu phụ không biến đổi gen và tiêu thụ có chừng mực.

Ăn nhiều đồ chay chế biến sẵn

"Tôi không đả kích việc ăn chay giả mặn tuy nhiên về lâu dài nên tiết chế các loại thực phẩm chế biến sẵn. Nhiều thực phẩm chay đóng gói sẵn lạm dụng hàn the, chất điều vị, chất bảo quản... có hại cho sức khỏe và cũng chứa lượng calo không hề thấp", chuyên gia cho biết.

Bùi Ngọc Quỳnh, sinh năm 1990, tốt nghiệp ngành đầu bếp chay tại Học viện nấu ăn Le Cordon Bleu. Cô còn tốt nghiệp khóa đầu bếp chuyên nghiệp về raw vegan (chay thô) tại Học viện Living Light, được theo học một trong những người tiên phong ẩm thực chay thô hiện đại Cherie Soria. Ngọc Quỳnh cũng có chứng chỉ dinh dưỡng thuần thực vật tại Đại học Cornell - top 8 Đại học tốt nhất Mỹ, là tác giả hai cuốn sách 30 phút ăn chay và Ăn dặm sạch sành xanh, xuất bản cả bản tiếng Anh được bán trên Amazon toàn cầu.

Thảo Nhi