Định đoạt “số phận” của hàng chục ha đất trong vụ Lê Hồng Bàng lừa đảo hơn 347 tỷ đồng

Vũ Hạnh
Ngày 19/5, TAND TP.Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm để giải quyết phần dân sự trong vụ án Lê Hồng Bàng (cựu Giám đốc Công ty CP Sàn bất động sản Việt Nam) lừa đảo chiếm đoạt hơn 347 tỷ đồng.

Bị cáo Lê Hồng Bàng đã bị tòa phúc thẩm xử phạt tù chung thân về tội danh trên vào năm 2018. Tuy nhiên, riêng phần dân sự liên quan đến ba lô đất, tổng diện tích hơn 25 ha bị tòa phúc thẩm tuyên hủy, yêu cầu TAND TP.Hà Nội xét xử lại nhằm thu hồi tài sản, bồi thường cho các bị hại.

dinh doat so phan cua hang chuc ha dat trong vu le hong bang lua dao hon 347 ty dong

Bị án Lê Hồng Bàng tại phiên xét xử từ ngày 16-19/5.

Do vậy, tại phiên tòa hôm nay, TAND TP.Hà Nội chỉ xem xét đến phần dân sự liên quan đến các tài sản mà Lê Hồng Bàng mua bằng tiền lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại, bao gồm: khu đất 8,1 ha tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội và 14 ha ở đảo Thẻ Vàng, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.

Đây cũng là phần nội dung khiến vụ án kéo dài hơn 10 năm, điều tra nhiều lần vẫn chưa kết thúc.

Theo nội dung Bản án phúc thẩm năm 2018 thể hiện: Từ tháng 2 đến tháng 7/2009, Lê Hồng Bàng (SN 1976, trú tại phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội), Hoàng Văn Cường (SN 1960, ở phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Hà Tuấn Linh ở Hà Nội, (hiện bỏ trốn) sử dụng 3 pháp nhân là Công ty CP Sàn bất động sản Việt Nam, Công ty Cường Thịnh, Công ty Hoàng Hà ký các hợp đồng liên doanh để tạo dựng tên của các dự án nhà ở gồm: Dự án 683, Dự án Lộc Hòa, Dự án Cửu Long, Dự án Phương Đông, tại các địa điểm thuộc xã Minh Khai, huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm), Hà Nội.

Mặc dù cả 4 dự án chưa được chính quyền phê duyệt song Bàng cùng đồng phạm vẫn gian dối tạo dựng hồ sơ pháp lý; quảng bá giới thiệu bán dự án. Nhiều người tin tưởng là thật đã đổ xô vào dự án.

Theo cơ quan tố tụng, Lê Hồng Bàng đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 347 tỷ đồng của gần 400 bị hại. Quá trình giải quyết vụ án, Bàng mới trả lại cho các bị hại hơn 62 tỷ đồng và còn chiếm đoạt 263 tỷ đồng.

Theo hồ sơ, Lê Hồng Bàng đã dùng tiền chiếm đoạt thu mua 8,1ha đất Minh Khai của 34 cá nhân. Bị cáo Bàng cũng đưa tiền cho nhân viên mua 14ha đất ở đảo Thẻ Vàng. Hiện thửa đất này đứng tên người bán là ông Lục Văn Thạch.

Tại phiên tòa hôm nay, bị án Lê Hồng Bàng không chấp nhận thu hồi 2 khu đất trên. Người này đề nghị tòa án giao đất cho bị cáo để chủ động bán lấy tiền trả cho các bị hại.

Về phía HĐXX cho rằng, 14ha đất ở đảo Thẻ Vàng là đất nông nghiệp do ông Lục Văn Thạch đứng tên quyền sử dụng đất. Sau này giữa ông Thạch và ông Nguyễn Đức Mạnh (nhân viên của Bàng) phát sinh giao dịch chuyển nhượng nhưng tòa cho rằng việc giao dịch đất giữa các bên đã vi phạm khoản 2, Điều 44 Luật Đất đai nên tuyên hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng trên. Các bên trao trả cho nhau những gì đã nhận.

Tòa án kiến nghị UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh thu hồi khu đất trên.

Đối với 8,1ha đất nông nghiệp ở phường Minh Khai do UBND phường Minh Khai quản lý. Trong đó có 1,4ha đất nông nghiệp trồng lúa và được giao cho người dân thời hạn 20 năm; còn 6,7 ha cho các cá nhân thuê đất. Các hộ dân đã tự ý chuyển nhượng khu đất trên cho ông Đoàn Văn Kim – trên cơ sở ông Kim nhận tiền từ Lê Hồng Bàng.

Về diện tích đất trên, HĐXX xác định, các giao dịch dân sự trên là vô hiệu nên tuyên hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng trên. 28 hộ dân có trách nhiệm trả lại cho ông Kim 18 tỷ đồng. Ông Kim trả lại khoản tiền này cho Lê Hồng Bàng để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Do các bên không có tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất, nên tòa án không giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu.

Tư Viễn