Gia đình có 199 người sống chung dưới một mái nhà

Ngân Hà
Ngôi làng Baktawng ở Ấn Độ nổi tiếng là nơi sinh sống của đại gia đình 199 thành viên, hiện sống chung trong tòa nhà khổng lồ.
Ông Pu Ziona (áo trắng) cùng đại gia đình trước khi qua đời năm 2021. Ảnh: Facebook Audu AbdulFatah Leco

Ông Pu Ziona (áo trắng) cùng đại gia đình trước khi qua đời năm 2021. Ảnh: Facebook Audu AbdulFatah Leco

Ông Pu Ziona là chủ của gia đình đông con nhất thế giới, gồm 39 người vợ, 89 người con và 36 cháu. Ziona qua đời vào năm 2021 ở tuổi 76 sau khi gặp các biến chứng sức khỏe do tăng huyết áp và tiểu đường. Dù vậy, gia đình ông vẫn tiếp tục sống chung trong khu nhà do ông xây dựng trên vùng đồi Baktawng, thuộc bang Mizoram, phía đông bắc Ấn Độ.

Hiện tại, một vài trong số những người con của ông đã cưới vợ hoặc cưới thêm vợ, nâng tổng số thành viên trong gia đình lên 199. Mỗi ngày hai lần, các thành viên của đại gia đình tập trung ở sảnh chính tòa nhà để ăn uống. Các thành viên trong nhà cùng nhau chia sẻ mọi thứ, từ công việc hàng ngày đến thực phẩm và tài chính. Mặc dù ai cũng muốn tiếp nối di sản của ông Pu Ziona, mọi thứ đang thay đổi đối với gia đình lớn nhất thế giới này.

"Tôi không phải bố tôi! Ông được Chúa trời lựa chọn, nhưng chúng tôi chỉ là những con người bình thường và không thể cưới nhiều vợ được", Record, một trong số những con trai của ông Ziona, nói với The Straits Times.

Cả đại gia đình hiện sống trong tòa nhà màu tím hoa cà ở làng Baktawng. Ảnh: JUGO TLANA

Cả đại gia đình hiện sống trong tòa nhà màu tím hoa cà ở làng Baktawng. Ảnh: JUGO TLANA

Các thành viên khác trong đại gia đình hiện sẵn sàng gửi con đến những nơi mà chúng nhận được sự giáo dục tốt hơn và nâng cao cơ hội thành công trong cuộc sống. Ngoài ra, một ngôi nhà khác trong làng đang được xây dựng khi gia đình ngày càng đông hơn. Vì thế số ngày họ sống cùng nhau dưới một mái nhà sẽ được tính theo ngày. Tuy vậy, sự mới lạ trong cách sắp xếp cuộc sống của nhà Ziona vẫn thu hút một lượng lớn khách du lịch đến ngôi làng xa xôi Baktawng.

Theo Oddity Central, ông Pu Ziona từng đứng đầu giáo phái Cơ đốc giáo lâu đời có tên Chhuan Thar Kohhran (Nhà thờ của thế hệ mới) ở bang Mizoram. Ông được nhiều người coi là nhà tiên tri và "được Chúa trời lựa chọn". Vì thế, ông hầu như không gặp phải sự phản đối nào từ các thành viên trong cộng đồng hoặc chính gia đình mình khi tiếp tục cưới vợ mới. Các gia đình khác trong vùng cũng vui vẻ gả con gái của họ cho một người đàn ông được nhiều người kính trọng.

Con cái trong đại gia đình tập trung cầu nguyện trong một buổi lễ tôn giáo trước tòa nhà nơi họ đang chung sống. Ảnh: MALA BAWITLUNG

Con cái trong đại gia đình tập trung cầu nguyện trong một buổi lễ tôn giáo trước tòa nhà nơi họ đang chung sống. Ảnh: MALA BAWITLUNG

Chhuan Thar Kohhran tán thành chế độ đa thê và 2.600 thành viên của giáo phái này, hầu hết sống ở Baktawng, tin vào một "thời hoàng kim" hậu tận thế, trong đó họ sẽ được thoát khỏi cơn thịnh nộ của thần thánh và được trao những đặc quyền nhất định.

Gần hai năm sau khi qua đời, di sản của Pu Ziona vẫn có thể được cảm nhận trong cộng đồng của ông. Những bức tranh và chân dung của ông vẫn được trang trí trong nhà, và những giá trị mà ông tuyên bố vẫn được con cháu tiếp nối.

Nhà ăn rộng rãi nơi gần 200 thành viên gia đình ăn uống cùng nhau hai ngày mỗi lần. Ảnh: DEBARSHI DASGUPTA

Nhà ăn rộng rãi nơi gần 200 thành viên gia đình ăn uống cùng nhau hai lần mỗi ngày. Ảnh: DEBARSHI DASGUPTA

Trong khi đảm bảo tài chính cho một đại gia đình gồm 199 thành viên không phải việc dễ dàng, may mắn thay, mọi người trong nhà ông Ziona đều đóng góp công sức. Họ có thể làm việc tại một trong năm trang trại lợn của gia đình nuôi khoảng 100 con lợn để lấy thịt, trên cánh đồng, trồng nhiều loại cây trồng khác nhau, hoặc làm việc tại một trong bốn xưởng mộc và một xưởng nhôm của gia đình.

Chỉ riêng việc chuẩn bị hai bữa ăn một ngày cho đại gia đình gần 200 người đã là một công việc không đơn giản, khi các bữa ăn bao gồm ít nhất 80 kg gạo cùng nhiều nguyên liệu khác. Đồ ăn thường được nấu trong những chiếc vạc khổng lồ và sau đó phải được làm sạch. Tuy vậy, đây cũng là một trong những nhiệm vụ mà các thành viên cùng nhau chia sẻ nên không có ai phàn nàn.

"Là con người, tất cả chúng ta đều phải đối mặt với những khó khăn, vất vả, nhưng gia đình chúng tôi có mặt tích cực hơn vì chúng tôi là một đại gia đình luôn hỗ trợ lẫn nhau", một trong số các con dâu của ông Pu Ziona nói.

Hướng Dương