Kết cục cho hai thanh niên "nổi máu yêng hùng" mà phạm tội Giết người

Vũ Hạnh
Đạt và Ý "nổi máu yêng hùng" xách dao cùng bạn đi giải quyết mâu thuẫn. Hậu quả, hai thanh niên này phạm tội Giết người và lĩnh án 20 năm tù.

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử sơ thẩm hình sự đối với Lê Xuân Đạt, SN 2003 và Nguyễn Công Ý, SN 2002, cùng trú tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An về tội Giết người.

Theo hồ sơ vụ án, Lê Xuân Đạt và Nguyễn Công Ý nghe Bùi Đoàn Gia Huy SN 2005, trú tại Tp.Vinh kể lại sự việc xảy ra mâu thuẫn giữa Huy với nhóm của Bùi Hữu Tuấn H., SN 2003, trú tại huyện Đô Lương. Mặc dù giữa các bị cáo Lê Xuân Đạt và Nguyễn Công Ý không có mâu thuẫn gì với nhóm của Bùi Hữu Tuấn H. những Đạt và Ý cùng nhóm của Huy đi gặp nhóm của H. giải quyết mâu thuẫn.

Vào khoảng hơn 23h ngày 25/5/2022 thấy xe máy của H. cùng Nguyễn Đăng Tiến Đ. và Nguyễn Thái Q. đi qua ốt xăm của Phạm Duy Đạt tại đường Lê Viết Thuật, xã Hưng Lộc, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An thì Lê Xuân Đạt đã chở Nguyễn Công Ý cầm theo 1 con dao quắm có cán gỗ dài khoảng 50cm, lưỡi dài 37cm đuổi theo nhóm của H., đi với tốc độ 80-90km/h. Khi đuổi đến đường Phạm Nguyễn Du, khối Bình Quang, phường Nghi Hải, Tx.Cửa Lò, khi hai xe đang di chuyển với tốc độ cao trên đường, Nguyễn Công Ý đã cầm dao quắm chém một nhát về phía xe máy của H., Q. và Đ..

Hồ sơ điều tra - Kết cục cho hai thanh niên 'nổi máu yêng hùng' mà phạm tội Giết người

Bị cáo Nguyễn Công Ý và Lê Xuân Đạt tại phiên toà.

Khi thấy Ý dơ dao quắm chém hướng vào mình, Tiến Đ. đã lách xe sang bên phải để tránh nên ngã ra đường dẫn đến H. tử vong còn Q. và Đ. bị thương phải nằm viện cấp cứu.

Theo kết luận giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể Nguyễn Thái Q. hiện tại là: 80%. Viện KSND tỉnh Nghệ An đã truy tố Lê Xuân Đạt và Nguyễn Công Ý về tội Giết người.

Tại phiên tòa, các bị cáo Lê Xuân Đạt và Nguyễn Công Ý đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hai bị cáo cũng đồng ý với mức bổi thường dân sự mà phía bị hại đưa ra.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại H. cho rằng căn cứ vào diễn biến vụ án cho thấy, Duy Đạt có dấu hiệu của tội “Giết người” với vai trò cầm đầu, chủ mưu, các thanh niên còn lại có dấu hiệu đồng phạm giúp sức , do đó ông đề nghị HĐXX trả hồ sơ để tránh bỏ lọt tội phạm.

Phía VKSND đã tiến hành các hoạt động điều tra như đối chất, truy tìm vật chứng, trích xuất camera xung quanh quán xăm ở đường Lê Viết Thuật, tiến hành ghi lời khai những người liên quan nhưng không chứng minh được vai trò đồng phạm của Phạm Duy Đạt, Bùi Đoàn Gia Huy và những người liên quan khác. Đồng thời, khẳng định việc điều tra đã được tiến hành đầy đủ, đúng quy định pháp luật, đề nghị HĐXX không chấp nhận đề nghị của các luật sư về việc trả hồ sơ điều tra bổ sung.

HĐXX nhận định Viện KSND cùng cấp truy tố Lê Xuân Đạt và Nguyễn Công Ý tội Giết người là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập và lời khai của bị cáo, bị hại, những người liên quan trong quá trình điều tra, xét xử, tranh luận công khai tại phiên tòa...,HĐXX tuyên phạt các Nguyễn Công Ý và Lê Xuân Đạt mỗi bị cáo 20 năm tù về tội Giết người.

Minh Tâm