Kiếm 335.000 USD/năm nhờ trò chuyện với ChatGPT

Nhờ sự phát triển chóng mặt của ChatGPT và các mô hình chatbot AI tương tự, một nghề mới đang nổi lên với mức lương hàng trăm nghìn USD.

Lance Junck thu về doanh thu tới gần 35.000 USD nhờ mở một khóa học trực tuyến dạy mọi người sử dụng ChatGPT. Ảnh: Gearrice.

Trong khi hàng triệu người đang lo ngại về khả năng các mô hình trí tuệ nhân tạo như ChatGPT lấy mất công việc của mình, một số công ty đang trả hàng trăm nghìn USD để tuyển những người có khả năng khai thác được các chatbot AI thế hệ mới này.

Theo Bloomberg, sự xuất hiện của ChatGPT đang tạo ra một loại nghề nghiệp mới có tên gọi Prompt Engineer (kỹ sư ra lệnh), với mức lương lên tới 335.000 USD/năm.

Thu nhập ‘khủng’ nhờ ChatGPT

Albert Phelps, 29 tuổi, tốt nghiệp chuyên ngành lịch sử tại Đại học Warwick, Birmingham, bắt đầu sự nghiệp với công việc cố vấn cho các ngân hàng như Clydesdale Bank và Barclays Plc, giúp họ giải quyết các vấn đề về rủi ro pháp lý.

Trong một lần tham dự hội thảo tại Viện Alan Turing - viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo do chính phủ Vương quốc Anh tài trợ, anh đã được truyền cảm hứng nghiên cứu về AI.

Hiện tại, Phelps đang làm việc tại công ty tư vấn Accenture với nhiệm vụ viết soạn câu hỏi hoặc lời nhắc cho các công cụ AI như ChatGPT.

Phelps là một trong số những Prompt Engineer (kỹ sư ra lệnh) - công việc ra đời từ cơn sốt AI khắp toàn cầu. Họ làm nhiệm vụ viết câu hỏi hoặc các đoạn văn bản cho chatbot AI để kiểm tra và tùy chỉnh câu trả lời.

Kiem tien bang ChatGPT anh 1

Prompt Engineer là những kỹ sư với nhiệm vụ soạn câu hỏi hoặc ra lệnh các công cụ AI như ChatGPT. Ảnh: Bloomberg.

Anh và các đồng nghiệp đang hàng ngày đang viết các tin nhắn hoặc những "lời nhắc" cho các công cụ như ChatGPT để người dùng khác có thể sử dụng sau. Mỗi ngày, anh thực hiện khoảng 50 tương tác với ChatGPT hoặc một số sản phẩm khác do công ty đặt hàng.

“Kỹ sư ra lệnh cho AI trong rất nhiều lĩnh vực, từ lịch sử, triết học, hội họa hoặc tiếng Anh. Họ am hiểu các vấn đề cuộc sống, có kiến thức và sử dụng tốt câu từ”, Phelps nói với Bloomberg.

Anna Bernstein cũng kiếm tiền từ việc trò chuyện với chatbot. Trước đó, cô là nhà văn tự do kiêm trợ lý nghiên cứu lịch sử tại một trường đại học.

“Tôi yêu thích công việc này. Tôi có thể nghĩ ra nhiều ý tưởng và vui khi thấy nó giúp ích được cho người khác”, Bernstein chia sẻ.

Phelps, Bernstein chỉ là 2 trong số rất nhiều người hưởng lợi từ cuộc cách mạng AI. Đa số các công ty đều chuyển hướng phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo nên nhu cầu đối với các kỹ sư ra lệnh luôn ở mức cao.

Anthropic, một startup được Google hậu thuẫn, đang đặt mức lương 335.000 USD/năm cho vị trí Prompt Engineer. Công cụ đánh giá tài liệu tự động Klarity trả ít hơn nhưng cũng ở mức 230.000 USD/năm cho vị trí tương tự.

Ngoài các công ty công nghệ, một số bệnh viện hay văn phòng luật cũng quan tâm đến những nhân tài AI. Thậm chí còn có cả một sàn giao dịch có tên PromptBase để mua bán trao đổi các lệnh bằng văn bản, giúp những người đang cần tìm các kỹ sư ra lệnh cho mình.

Nghề nghiệp mới

Dưới sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, rất nhiều hệ thống ngôn ngữ AI (còn được gọi với cái tên quen thuộc là chatbot) đã được tạo ra bởi các công ty như công ty mẹ của Google là Alphabet, OpenAI và Meta.

Công nghệ này đã nhanh chóng chuyển từ thử nghiệm sang sử dụng thực tế, với các công ty như Microsoft tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing và công cụ phát triển phần mềm GitHub.

Điều này khiến nhiều công ty nhận ra rằng họ cần một vị trí để bổ sung tính chặt chẽ cho các công cụ AI của họ.

Những người được trả lương cao nhất thường là các ứng viên có bằng tiến sĩ về máy học hoặc những người đã từng thành lập công ty AI. Các nhà tuyển dụng cho rằng những ứng viên này sẽ có các kỹ năng cần thiết.

Kiem tien bang ChatGPT anh 2

Sự xuất hiện của các chatbot AI như ChatGPT đang giúp nhiều người kiếm mức thu nhập lớn. Ảnh: iStock.

“Đây có lẽ là công nghệ phát triển nhanh nhất tôi từng chứng kiến trong 25 năm qua. Mức lương khởi đầu là 40.000 bảng Anh, nhưng cũng có các ứng viên yêu cầu 200.000 - 300.000 bảng Anh/năm”, Mark Standen, quản lý nhân sự về trí tuệ nhân tạo tại công ty đa quốc gia Hays, cho biết.

Google, TikTok và Netflix thậm chí còn đề nghị mức lương cao hơn. Ngành nghề này đang trở thành chủ đạo trong các công ty lớn hơn sau khi GPT-4 của OpenAI, Google Bard và chatbot Bing AI của Microsoft được ra mắt.

Ngoài thị trường công nghệ, các công ty trong thế giới tài chính, pháp lý và bảo hiểm đều đang thử nghiệm các công cụ AI, điều này cũng đang thúc đẩy nhu cầu cho các kỹ sư ra lệnh.

Công ty luật Mishcon de Reya gần đây đã quảng cáo cho một Kỹ sư ra lệnh pháp lý GPT để giúp công ty hiểu cách áp dụng các mô hình ngôn ngữ lớn cho các vấn đề pháp lý.

“Tôi muốn tiếp cận với công nghệ tiên tiến nhất”, Nick West, Giám đốc Chiến lược của công ty cho biết.

Tốc độ tăng trưởng chóng mặt của ngành đã được so sánh với blockchain, vốn chứng kiến sự bùng nổ việc làm vào năm 2021 với nhiều công ty đưa ra mức lương “khổng lồ”.

Các công ty công nghệ cũng đang bổ sung “AI” vào yêu cầu tuyển dụng để thu hút những nhân tài đã rời bỏ hoặc bị buộc thôi việc do đợt cắt giảm việc làm vừa qua.

“Các loại lệnh là cách chính mà mọi người tương tác với các chatbot và do đó, những người giỏi trong lĩnh vực này sẽ mang lại giá trị cao”, Adrian Weller, giám đốc nghiên cứu về máy học tại Đại học Cambridge, cho biết.