"Đi đôi với việc thực hiện chính sách đặc thù về tiền lương thì trong quá trình thi hành luật cần phải có các quy định để nâng cao chất lượng của đội ngũ nhà giáo", theo đại biểu Quốc hội.
Cần có các quy định để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo
Tiếp tục chương trình kỳ họp, chiều 25/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách cho ý kiến về dự án Luật Nhà giáo.
Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) quan tâm đến chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo. Theo dự thảo, lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và nhiều chính sách về phụ cấp khác.
![]() |
Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông). |
Ông Mai tán thành với quy định này nhằm tháo gỡ các khó khăn đối với nhà giáo và tính đặc thù nghề nghiệp của nhà giáo. Bên cạnh đó, để chính sách được thực thi hiệu quả, ông đề nghị việc xếp lương cao nhất trong hệ thống thang bậc lương phải đi kèm với chất lượng của nhà giáo.
“Đi đôi với việc thực hiện chính sách đặc thù về tiền lương thì trong quá trình thi hành luật cần phải có các quy định để nâng cao chất lượng của đội ngũ nhà giáo, từng bước xây dựng đội ngũ thực sự giỏi về chuyên môn, đáp ứng toàn diện các quy định về đạo đức nhà giáo, tận tâm, trách nhiệm với nghề nghiệp”, ông Mai bày tỏ.
Từ phân tích trên, đại biểu đoàn Đắk Nông đề nghị dự thảo luật giao cho Chính phủ có lộ trình để rà soát, sắp xếp, tuyển chọn, thu hút để nâng cao chất lượng nhà giáo.
Cùng mối quan tâm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đồng tình với quy định lương của nhà giáo được xếp cao nhất như dự thảo đưa ra. Tuy nhiên, ông cho rằng, quy định này đã có trong nghị quyết 10 năm rồi, bây giờ nếu chỉ quy định như thế sẽ khó đi vào thực tế.
Theo ông Cường, lương thường có nhiều ngạch, nhiều bậc, bây giờ quy định “thang bảng lương cao nhất” thì sẽ thế nào? Có phải được xếp lương lương ngạch cao nhất, hay bậc cao nhất không? “Nhà giáo được xếp tăng 1 bậc lương hay như thế nào đó, phải quy định rõ để đảm bảo tính khả thi”, ông Cường đề nghị.
Giáo viên mầm non có thể nghỉ hưu sớm
Liên quan đến chế độ nghỉ hưu đối với nhà giáo, đại biểu Lê Thanh Hoàn (đoàn Thanh Hóa) viện dẫn khoản 2, Điều 28 của dự thảo luật, cho phép nhà giáo trong các cơ sở Giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi và không giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi nếu có đủ 20 năm đóng bảo hiểm Xã hội trở lên.
Viện dẫn từ quy định trong Bộ luật Lao động, đại biểu cho rằng, nếu Chính phủ cho rằng giáo viên ở cơ sở giáo dục mầm non là ngành nghề nặng nhọc thì Chính phủ hoàn toàn có thể quy định theo thẩm quyền của mình.
![]() |
Đại biểu Lê Thanh Hoàn (đoàn Thanh Hóa). |
Với tinh thần “Quốc hội chỉ quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội”, đại biểu đề nghị bỏ quy định trên và cũng không cần sửa đổi, bổ sung Điều 66 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, khi luật này còn chưa có hiệu lực (Luật bảo hiểm xã hội đến ngày 1/7/2025 mới có hiệu lực).
Về chế độ nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với nhà giáo, Điều 29 dự thảo Luật quy định thời gian làm việc khi nghỉ hưu của đối tượng có thể hưởng chế độ nghỉ hưu cao hơn là không quá 5 tuổi đối với nhà giáo có trình độ tiến sĩ, không quá 7 tuổi với nhà giáo có chức danh phó giáo sư, không quá 10 tuổi đối với nhà giáo là giáo sư và trong thời gian này nhà giáo không giữ chức vụ quản lý.
Để phù hợp với các quy định hiện hành, ông đề nghị quy định thời gian làm việc đối với nhà giáo là viên chức khi nghỉ hưu ở tuổi cao hơn là không quá 5 tuổi để thống nhất với tinh thần của Nghị quyết 28.
Đối với nhà giáo đang công tác trong lực lượng vũ trang thì thực hiện theo quy định của Pháp luật về công an nhân dân, quân đội nhân dân. Đồng thời, ông cho rằng, nên giao Chính phủ quy định cho phù hợp với thẩm quyền, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật.