Sau nhiều năm mở cửa cho việc sử dụng tài khoản chia sẻ, Netflix - ứng dụng xem nội dung trực tuyến hàng đầu thế giới - bất ngờ "quay xe" bằng việc hạn chế chia sẻ mật khẩu cho những người không cùng gia đình. Điều này khiến cho 100 triệu người sử dụng tài khoản mượn bị ảnh hưởng, gây ra những phiền phức khó chịu.
Chính sách cứng nhắc
Ba tháng một lần, Brandy Andersen chất đầy chiếc xe Jeep của mình bằng quần áo, đồ dùng nhà bếp, một chiếc quạt hộp và một chiếc TV nhỏ rồi chuyển đến thành phố mới.
Là y tá lưu động trong phòng cấp cứu suốt ba năm qua, Andersen đã làm việc ở Brooklyn, Boston, DC và hiện đang sống ở một vùng xa xôi của Bắc California.
Nhưng nhà cô, địa chỉ chính mà Netflix ghi nhận là ở Midland, nơi cách xa hàng ngàn dặm.
Andersen là một trong số nhiều khách hàng lâu năm của Netflix khó chịu về chính sách thay đổi của công ty đối với việc chia sẻ mật khẩu, đang được triển khai ở Mỹ và nhiều quốc gia khác trong tuần này, điều sẽ ngăn cô theo dõi nội dung mỗi lần lên đường.
Sau nhiều năm phớt lờ và thậm chí khuyến khích chia sẻ mật khẩu, công ty phát trực tuyến đang yêu cầu bất kỳ ai sử dụng Netflix đăng nhập hơn 31 ngày tại một địa điểm khác nơi đăng ký sẽ phải sử dụng một tài khoản riêng hoặc trả 7,99 USD/tháng để được thêm vào tài khoản chính.
Người dùng Netflix bị ảnh hưởng đã lên mạng xã hội phàn nàn về chính sách mới, một số thậm chí còn dọa bỏ hoặc chuyển sang các đối thủ có quy định chia sẻ lỏng lẻo hơn, như Disney Plus và Max.
Andersen, người có kế hoạch hủy gói trả phí 19,99 USD/tháng của mình, cho biết: "Tôi sẽ không trả thêm 8 USD nữa, dứt khoát không. Tôi đang trả rất nhiều cho dịch vụ. Tôi hiểu giá cả phải tăng lên theo thời gian nhưng việc tài khoản của mình mà lại không dùng được thì thật điên rồ".
Netflix giờ đây chỉ cho những người dùng ở chung gia đình, có cùng địa chỉ IP đăng ký được phép chia sẻ mật khẩu. Nếu đăng nhập ở địa điểm khác, người được chia sẻ mật khẩu sẽ không sử dụng được.
Netflix đã không vội vàng thực hiện kế hoạch thay đổi để không mất đi lượng lớn người đăng ký. Công ty đã bắt đầu thử nghiệm ở các thị trường nhỏ vào năm ngoái và triển khai ở Canada trong năm nay. Các nhà phân tích cho biết dự kiến sẽ có một lượng nhỏ người dùng rời bỏ nhưng điều này sẽ kết thúc nhanh chóng.
Rich Greenfield, nhà phân tích truyền thông tại LightShed Partners cho biết: "Ở mọi thị trường đều có sự phẫn nộ ban đầu. Sau đó, Netflix đưa ra những nội dung mà khách hàng không thể sống thiếu".
Greenfield cho biết các chương trình và phim chất lượng là tất cả những gì công ty nên tập trung vào.
Trong một cuộc khảo sát vào tháng 4, Wedbush Securities đã hỏi các khách hàng hiện tại và gần đây của Netflix rằng họ sẽ làm gì sau chiến dịch truy quét này.
Khoảng 40% cho biết không có ý định thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với đăng ký, 30% cho biết sẽ tham gia hoặc tạo gói gia đình hoặc nhóm và 15% cho biết sẽ hủy hoặc rời khỏi Netflix. Hiện tại, Netflix cho biết 100 triệu người trên khắp thế giới phát trực tuyến bằng tài khoản mượn.
Sự phản bội của Netflix
Khi các lựa chọn mới lần đầu tiên xuất hiện ở Canada vào tháng 2, Sarah Taylor đã miễn cưỡng đồng ý trả thêm số tiền.
Cô chia sẻ tài khoản của mình với cha mẹ đã nghỉ hưu để họ có thể xem các chương trình yêu thích. Nhưng khi Netflix yêu cầu phải nâng cấp tài khoản cơ bản để đủ điều kiện thêm thành viên, Taylor gọi cho công ty để hủy đăng ký.
Một đại diện bộ phận hỗ trợ khách hàng chỉ dẫn theo cách rất lằng nhằng để cô có thể tiếp tục cách sử dụng như trước.
Theo đó, cô có thể tiếp tục chia sẻ tài khoản nếu xem nội dung vài phút trên điện thoại thông minh, trong lúc lái xe 25 phút đến nhà bố mẹ, rồi xem tiếp trên WiFi tại đây và đăng nhập lại tài khoản. Cô được yêu cầu làm điều đó 14 ngày một lần và chỉ cần phải trả 9,99 USD mỗi tháng. Taylor quyết định không hủy đăng ký.
"Họ điên rồi", Taylor nói. "Rất nhiều người sẽ từ bỏ Netflix".
Đối với Courtney Levin, vấn đề không phải là tiền mà là việc Netflix "phản bội" người dùng, khi phá vỡ một thỏa thuận bất thành văn. Levin cũng trả tiền cho một tài khoản mà cô chia sẻ với cha mẹ, nhưng cô đang có kế hoạch hủy bỏ.
Levin nói: "Khi chuyển từ DVD sang phát trực tuyến, họ đã cố tình khuyến khích việc chia sẻ mật khẩu".
"Tất cả chúng tôi đều có nhiều tài khoản, Prime, Max, Disney. Không phải chúng tôi không sẵn sàng trả tiền cho những thứ mình muốn, mà là bạn đã xây dựng dịch vụ dựa trên cách chia sẻ với gia đình mình và giờ bạn đang thay đổi nó".
Không thiếu các lựa chọn thay thế. Nhưng nhiều người dùng cho rằng các dịch vụ khác có thể theo bước chân của Netflix trong tương lai.
Quy tắc chia sẻ mật khẩu của Netflix là gì?
Netflix cho biết một tài khoản chỉ có thể được sử dụng bởi các thành viên của một hộ gia đình thực tế, chia sẻ một kết nối internet. Các thành viên bổ sung đăng nhập từ nơi khác có thể được thêm vào với giá 7,99 USD/tháng.
Hiện tại, các hạn chế dường như chỉ áp dụng cho TV chứ không phải thiết bị di động. Khi đăng nhập thành công trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, người dùng có thể phát trực tuyến từ bất cứ đâu.
Người dùng có thể rời khỏi nhà mà không gặp vấn đề gì trong tối đa một tháng. Họ sẽ cần kết nối mạng tại nhà sau mỗi 31 ngày để tránh bị đăng xuất khỏi tài khoản.
Nếu đang di chuyển hoặc dự định đi xa hơn 31 ngày, bạn có thể thay đổi địa điểm hộ gia đình. Không cần biết lý do là gì, công ty không có bất kỳ ngoại lệ đối với trường hợp nào.
Không có hình phạt nào cho việc chia sẻ mật khẩu, không có "cảnh sát Netflix" đến từng nhà. Những người phát trực tuyến từ các vị trí xa nơi đăng ký ban đầu sẽ chỉ đơn giản là bị đăng xuất.