Ngôi làng tại Tây Ban Nha phá kỷ lục, hoàn tất bầu cử trong chưa đầy 30 giây

Vũ Hạnh
Các cử tri của làng Villaroya - một ngôi làng nhỏ ở vùng La Rioja Tây Ban Nha - đã hoàn thành việc bỏ phiếu chỉ trong chưa đầy 30 giây.

NDTV đưa tin, ngày 28/5, cư dân tại Villaroya - một ngôi làng nhỏ ở tỉnh La Rioja của Tây Ban Nha đã tiến hành bỏ phiếu trong vòng chưa đầy 30 giây (cụ thể là 29 giây 52). Kết quả này đánh bại kỷ lục 32 giây trong một cuộc bỏ phiếu trước đó của chính họ.

ngoi lang bau cu xong trong chua day 30 giay dpsl1 

“Tôi không biết liệu mình có thể giành được toàn bộ 7 phiếu bầu nhưng gần như chắc chắn tôi sẽ đạt được”, vị trưởng làng đương nhiệm của Villaroya – ông Salvador Perez cho biết.

Ông Perez cho biết 7 cử tri đủ điều kiện tại làng này đã sẵn sàng ngay khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu mở vào sáng 28/5. Ngoài ra, ông Perez cũng thừa nhận động lực để người dân bỏ phiếu nhanh là bởi cạnh tranh với một ngôi làng khác có tên Illán de Vacas tại Castilla-La Mancha - nơi chỉ có 3 cử tri.

Bầu cử địa phương tại Tây Ban Nha được coi là cuộc “chạy thử” cho bầu cử quốc hội diễn ra vào cuối năm nay. Trong ngày 28/5, 12 trong tổng số 17 khu vực cùng 8.000 thành phố và thị trấn tại Tây Ban Nha đều tổ chức bầu cử. Các thành phố lớn như Valencia và Seville cũng tiến hành bầu cử để tìm ra thị trưởng mới.

Theo Reuters, với 95% phiếu được kiểm, đảng Xã hội cầm quyền đã chịu thất bại nặng nề trước đối thủ là đảng Nhân dân Tây Ban Nha. Thất bại chính của đảng Xã hội là tại các vùng Valencia, Aragon và đảo Balearic.

Trước đó, ngay trước thềm bầu cử, Thượng viện Tây Ban Nha đã phê chuẩn chính thức dự luật nhằm hạn chế giá thuê nhà tăng vọt và giải quyết tình trạng thiếu nhà ở xã hội.

Theo dự luật, mức tăng giá thuê sẽ được tách khỏi chỉ số giá tiêu dùng và giới hạn lâu dài ở mức 3% vào năm 2024, với một chỉ số mới sẽ được thiết lập vào năm 2025.

Luật cho phép chính quyền khu vực giới hạn giá thuê nhà ở những khu vực có giá thuê quá cao; phạt chủ nhà vì để nhà trống, nếu họ sở hữu hơn 10 bất động sản - hoặc 5 bất động sản ở các khu vực có giá thuê cao. Ngoài ra, chủ nhà cũng buộc phải thông báo về ngày giờ chính xác mà người thuê phải rời đi và kéo dài thời gian chuyển nhà cho những người thuê nhà dễ bị tổn thương.

Thủ tướng Pedro Sanchez nhận định, đây là "luật nhà ở đầu tiên" kể từ khi Tây Ban Nha trở lại chế độ dân chủ vào năm 1975, dự luật là một phần của chương trình cải cách mà Madrid đã cam kết với Brussels để đổi lấy quỹ phục hồi của Liên minh châu Âu (EU).

Mộc Miên (Theo NDTV)