Phi công Trung Quốc bị bắt quả tang quay lén nhà vệ sinh nữ

Hãng hàng không Xiamen Airlines xác nhận một nhân viên đã quay lén trong nhà vệ sinh nữ. Người này đã mất việc và đang bị cảnh sát giam giữ để điều tra vụ việc.

Đoạn video ngắn ghi lại tình huống hỗn loạn của một phi hành đoàn Trung Quốc đang nhanh chóng lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội. Trong video, một số tiếp viên hàng không liên tục kêu lên: "Anh ta lén lút quay phim, anh ta quay lén!".

Clip được cho là có liên quan đến việc một cơ phó của hãng hàng không Xiamen Airlines bị bắt quả tang quay lén trong nhà vệ sinh nữ vào ngày 19/5, theo What's on Weibo.

Một ngày sau, Xiamen Airlines chia sẻ bài đăng trên Weibo, trong đó xác nhận một trong những nhân viên của hãng đã bị bắt quả tang quay lén trong nhà vệ sinh nữ.

Hãng hàng không cho biết đã xác minh video và quyết định sa thải phi công vi phạm, nhưng không nêu chi tiết về vụ việc.

quay len anh 1

Phi công hãng Xiamen Airlines bị bắt quả tang quay lén nhà vệ sinh nữ. Ảnh: Weibo.

Cùng ngày, cảnh sát cũng xác nhận rằng một nhân viên hàng không, nam giới 26 tuổi, đã bị bắt giữ vì quay phim bất hợp pháp.

Clip hiện vẫn lan truyền và thu hút hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội Trung Quốc. Tại Weibo, nơi chủ đề này trở thành xu hướng vào tối 19/5, một số người đã thề sẽ không bao giờ sử dụng dịch vụ của Xiamen Airlines.

Camera ẩn và quay phim lén đã trở thành vấn nạn tại nhiều quốc gia trong những năm qua. Ở Trung Quốc, năm 2021, cơ quan giám sát Internet cho biết cảnh sát đã bắt giữ 59 người liên quan đến hoạt động quay phim bí mật và thu giữ 25.000 webcam bất hợp pháp.

Các nhà chức trách cho biết quay lén người khác là bất hợp pháp và vi phạm quyền riêng tư.

Một số vụ án nổi tiếng liên quan đến camera ẩn trong phòng khách sạn và phòng thử đồ đã khiến dư luận phẫn nộ. Một số chủ doanh nghiệp bị phát hiện thu lợi từ các cảnh quay bí mật khi bán clip quay lén hoặc cấp quyền truy cập vào các webcam ẩn để người khác phát trực tuyến.

quay len anh 2

Trung Quốc đang cố gắng trấn áp tội phạm quay lén. Ảnh minh họa: FLICKR.

Những máy ảnh như vậy, có thể nhỏ bằng đồng xu, thường được ngụy trang và gắn vào các thiết bị gia dụng như đồng hồ và được bán công khai trên các nền tảng thương mại điện tử lớn. Từ tháng 8/2021, từ khóa "hidden camera" đã bị kiểm duyệt trên Taobao, nhưng vẫn có thể tìm thấy các sản phẩm tương tự bằng cách sử dụng những từ khóa khác.

Fu Jian, luật sư tại công ty luật Henan Yulong, nói với Sixth Tone rằng mọi người có thể bị giam giữ từ 5 đến 10 ngày vì quay lén người khác theo luật pháp Trung Quốc.

Những người bán hoặc chia sẻ video quay lén có thể bị buộc tội hình sự. Nếu bị kết tội vi phạm các luật liên quan đến quyền riêng tư, thủ phạm có thể nhận án tù lên đến 7 năm, trong khi những người quay phim hoặc bán nội dung khiêu dâm có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

"Để thực sự hạn chế ngành công nghiệp bất hợp pháp này, điều quan trọng là phải đưa ra các hình phạt nghiêm khắc hơn và cắt giảm lợi nhuận từ hành vi bất hợp pháp", Fu nói.