"Sững sờ" gốc cây khô khốc được "hét giá" 3 tỷ đồng, khách đến xem kìn kìn

Ngân Hà
Cây duối nhìn như một gốc cây khô, sần sùi, trụi lá, thuộc hàng hiếm, được giới chuyên môn định giá khoảng 3 tỷ đồng.

Vừa qua, triển lãm sinh vật cảnh Quảng Ngãi năm 2023 thu hút đông đảo khách tham quan với nhiều cây đẹp, độc lạ. Đáng chú ý, cây duối nhìn như một gốc cây khô, sần sùi, trụi lá, thuộc hàng hiếm, được giới chuyên môn định giá khoảng 3 tỷ đồng.

Cộng đồng mạng - 'Sững sờ' gốc cây khô khốc được 'hét giá' 3 tỷ đồng, khách đến xem kìn kìn

Gốc duối trăm năm tuổi. Ảnh: Báo Dân Trí.

Những cây cảnh khô khốc có dáng thế độc lạ, thu hút sự chú ý ở quảng trường Tp.Quảng Ngãi. Nhìn từ xa cây cảnh này có dáng thế vô cùng độc đáo. Người dân mỗi khi đi qua hầu như ai cũng dừng bước để ngắm nhìn cây cảnh sắc nét này.

Cộng đồng mạng - 'Sững sờ' gốc cây khô khốc được 'hét giá' 3 tỷ đồng, khách đến xem kìn kìn (Hình 2).

Nhìn từ xa cây duối trăm năm tuổi với khô khốc nhưng được định giá 3 tỷ khiến nhiều người choáng váng.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Trần Bảo Phát - Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Quảng Ngãi cho biết đây là triển lãm, hội thi, hội chợ sinh vật cảnh lớn nhất Quảng Ngãi từ trước đến na. Những cây cảnh thật sự đáp ứng tiêu chí của một cây bonsai hoàn chỉnh.

Tại triển lãm cây cảnh lần này, những nghệ nhân sinh vật cảnh từ nhiều tỉnh, thành đã đưa hơn hàng nghìn siêu cây bonsai tâm huyết nhất của mình đến tham dự.

Cộng đồng mạng - 'Sững sờ' gốc cây khô khốc được 'hét giá' 3 tỷ đồng, khách đến xem kìn kìn (Hình 3).

Cây me cổ độc đáo.

Những cây cảnh, bonsai được mang đến triển lãm đều là những tác phẩm tâm huyết của nghệ nhân khắp cả nước. Đến ngắm nhìn sinh vật cảnh, các nghệ nhân không nói về giá, chỉ nói về vẻ đẹp, tâm huyết và độ "cổ - kỳ - mỹ" của cây bonsai mình mang đến.

Nổi bật so với những cây cảnh ở triển lãm là cây me cổ của nghệ nhân Công Thuấn (Đà Nẵng) mang đến Quảng Ngãi là một trong những siêu cây thu hút đông đảo người xem.

Mỗi khi có người hỏi, anh Thuấn bảo không biết tuổi đời chính xác của cây me, chỉ biết tại vườn chủ nhân cũ là 26 năm và anh may mắn được chia sẻ, mang về vườn chăm sóc 4 năm.

Nói về cái đẹp của sinh vật cảnh, chủ cây sẵn sàng bỏ thời gian để chia sẻ với du khách thưởng lãm hiểu về cây bonsai, giá trị của nghệ thuật mà người nghệ nhân gửi vào cây.

"Như cây me này, tôi mất ăn mất ngủ và bỏ nhiều trí tuệ, tâm huyết để suy nghĩ và tạo tác. Đến giờ tôi vẫn chưa hài lòng về độ hoàn chỉnh của cây. Ít gì cũng 3 năm nữa tôi mới hoàn thiện và hài lòng", nghệ nhân Thuấn nói.

Cộng đồng mạng - 'Sững sờ' gốc cây khô khốc được 'hét giá' 3 tỷ đồng, khách đến xem kìn kìn (Hình 4).

Những cây bonsai đa dạng về kích thước, chủng loại và tạo hình thật sự làm mãn nhãn người xem.

Cộng đồng mạng - 'Sững sờ' gốc cây khô khốc được 'hét giá' 3 tỷ đồng, khách đến xem kìn kìn (Hình 2).

Triển lãm sinh vật cảnh tại Quảng Ngãi quy tụ những cây bonsai cực đẹp, thuộc nhóm hiếm có.

Triển lãm sinh vật cảnh mở rộng là sân chơi của một loại hình nghệ thuật có từ xa xưa. Lần triển lãm này có không gian trưng bày rộng lớn với hơn 2.000 cây cảnh, sinh vật cảnh từ 45 cá nhân, tổ chức đến từ 24 tỉnh thành tham gia. Trong số này có nhiều cây cảnh, bonsai được giới chuyên môn đánh giá cao về độ "cổ, kỳ, mỹ".

Đây là hội chợ sinh vật cảnh lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi, có sự tham gia của nhiều nghệ nhân, nhà vườn từ các tỉnh lân cận đến trưng bày. Triển lãm thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và các tỉnh thành khác cũng đến tham quan, chiêm ngưỡng và mua sắm.

Cộng đồng mạng - 'Sững sờ' gốc cây khô khốc được 'hét giá' 3 tỷ đồng, khách đến xem kìn kìn (Hình 6).

Những siêu cây bonsai với dáng thế tuyệt đẹp từ 24 tỉnh thành được nghệ nhân đưa về Quảng Ngãi hội tụ.

Những năm gần đây trong giới chơi cây cảnh không ít những cây trông xa như những khúc củi khô, nào ngờ có giá bằng cả gia tài khiến nhiều người choáng váng.

Trúc Chi