Thông tin cá nhân của 237.000 nhân viên bị rò rỉ

Vũ Hạnh
Dữ liệu cá nhân của 237.000 nhân viên và cựu nhân viên chính phủ Mỹ đã bị rò rỉ trong một vụ vi phạm dữ liệu tại Bộ Giao thông vận tải Mỹ (USDOT).

Reuters dẫn thông cáo ngày 12/5 của Bộ Giao thông vận tải Mỹ (USDOT) cho biết, một vụ tấn công mạng đã nhắm vào hệ thống xử lý dữ liệu hoàn trả một số chi phí đi lại cho nhân viên chính phủ.

Trong đó, thông tin cá nhân của 237.000 nhân viên và cựu nhân viên chính phủ đã bị lộ. Giới chức nước này hiện chưa rõ liệu có bất kỳ thông tin cá nhân nào đã được sử dụng cho mục đích tội phạm hay không.

thong tin ca nhan cua 237 000 nhan vien my bi ro ri

Thông tin cá nhân của hàng loạt nhân viên chính phủ Mỹ bị rò rỉ. Ảnh: Reuters

USDOT đã thông báo cho Quốc hội Mỹ rằng họ đang tiến hành điều tra làm sáng tỏ vụ việc. Cơ quan này bước đầu đã khoanh vùng vi phạm bị rò rỉ thông tin đối với một số hệ thống nhất định tại bộ phận có chức năng hành chính như xử lý lợi ích quá cảnh của nhân viên.

Để phục vụ điều tra, USDOT cũng đã đóng băng quyền truy cập vào hệ thống lợi ích quá cảnh của bộ cho đến khi các bảo mật cần thiết được khôi phục. Vụ tấn công không ảnh hưởng đến bất kỳ hệ thống an toàn giao thông nào. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn chưa thể xác định ai là kẻ đứng sau vụ việc.

Được biết, khoản trợ cấp phúc lợi tối đa mỗi tháng cho chi phí đi lại của nhân viên liên là 280 USD. Vụ rò rỉ thông tin đã ảnh hưởng đến 114.000 nhân viên đang làm việc và 123.000 nhân viên cũ của USDOT.

Trong những năm trở lại, Mỹ liên tục phải đối mặt với các các cuộc tấn công mạng và rò rỉ thông tin lớn. Nổi bật nhất có thể kể đến vụ rò rỉ tài liệu quân sự mật của Lầu Năm Góc gây xôn xao dư luận hồi đầu tháng 4.

Nghi phạm sau được xác định là binh sĩ Jack Douglas Teixeira (21 tuổi) của Không quân Vệ binh Quốc gia Mỹ và đã bị buộc tội vi phạm Đạo luật Gián điệp. Các tài liệu mật gồm nhiều thông tin nhạy cảm liên quan đến nhiều đồng minh lớn của Mỹ đã bị rò rỉ thông qua một nhóm trò chuyện của các game thủ.

Phương Uyên (Theo Reuters)