Chi vài chục triệu tiêm botox tan mỡ bụng và bắp tay ở spa, người phụ nữ nhập viện nguy kịch

Admin
Người phụ nữ bỏ ra vài chục triệu để thực hiện liệu trình tiêm botox nhằm tan mỡ bụng và mỡ bắp tay trong vài tháng. Bất ngờ khi tiêm cùng lúc 2 loại botox thì chị ngất xỉu, nhập viện nguy kịch.
Đó là trường hợp của chị A. (sinh năm 1976) tìm tới một sapa trên phố Thuỵ Khuê, Tây Hồ, Hà Nội để thực hiện tiêm botox tan mỡ bụng để mong muốn có một vóc dáng đẹp. Theo lời kể của chị gái bệnh nhân, chị A. chi vài chục triệu để thực hiện dịch vụ tiêm botox vào bắp, mỗi lần tiêm cách nhau vài ba tháng. 
 
Đến ngày 25/8, nghe lời quảng cáo của spa, chị A. đồng ý tiêm 2 loại khác nhau bao gồm botox và một loại khác không rõ tên vào phần bụng và bắp tay. Trước khi tiêm, bệnh nhân vẫn khoẻ mạnh bình thường. 3 ngày sau khi tiêm, trên đường đi công tác, chị A. có biểu hiện khó thở, ngất lịm và phải vào bệnh viện cấp cứu. Sau đó, bệnh nhân có biểu hiện nguy kịch được nhanh chóng đưa tới Khoa chống độc – Bệnh viện Bạch Mai.
 
Tiêm botox tan mỡ bụng không có tác dụng và nguy hiểm ra sao
 
ThS. BS Hoàng Thanh Tuấn Trung tâm Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ, Viện bỏng Quốc gia (Hà Nội) cho biết, tiêm botox là một hình thức sử dụng chất botulinum để làm đẹp.

Tiêm botox hay còn có tên gọi là Botulinum toxin, có tác dụng xoá nhăn trên da. Tuy nhiên, botulinum chỉ làm mất các nếp nhăn "động" hay nếp nhăn hình thành do quá trình hoạt động và biểu lộ cảm xúc trên mặt như vui, buồn, ngạc nhiên, đau đớn…

BS Tuấn khẳng định, tại Việt Nam không có chỉ định tiêm botox vào bụng nhưng thực tế các spa thường mồi chài khách hàng tiêm botox tan mỡ bụng. BS Tuấn khẳng định, việc tiêm tan mỡ bụng là không đúng và không được Bộ Y tế hay FDA cấp phép cho kỹ thuật này.
 
Mặt khác, botulinum toxin có nhiều loại (A, B, C, D, E, F và G) nhưng chỉ có loại A và B được ứng dụng trong y học. Mặt khác, botulinum là độc tố thần kinh cực mạnh nếu sử dụng sai cách hay quá liều có thể gây độc, khiến cơ bị tê liệt và tử vong nếu không điều trị kịp thời. 

Về rủi ro khi tiêm botox, BS Hoàng Thanh Tuấn phân tích, tiêm botox cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người tiêm quá liều hoặc tiêm sai vị trí. Người bệnh phải đối diện với nguy cơ sụp mi mắt, lông mày xếch, sụp chân mày, tróc lông mày; môi trên xệ, cười méo miệng.

Đáng nói, khi bị tiêm quá liều thì việc ngộ độc botox có thể xảy ra mà không có thuốc giải. "Nếu filler có thuốc giải thì botox hoàn toàn không có thuốc giải mà phải đợi khoảng 6-8 tháng thuốc hết tác dụng thì những hậu quả do tiêm sai mới được khắc phục", BS Tuấn nói.

Do đó, các trường hợp biến chứng do tiêm botox thường gây tốn kém và mất nhiều thời gian điều trị, hồi phục. Chị em làm đẹp cần đến các cơ sở có uy tín được các cơ quan cấp phép và tìm hiểu thật kỹ dịch vụ làm đẹp.
 
Theo Hà Ly/SKCĐ