10 loại thực phẩm nhất định chỉ ăn khi nấu chín vừa giàu dinh dưỡng lại tránh bị ngộ độc

Admin
Cà chua, măng tây, cà rốt, khoai tây... là một số loại thực phẩm bạn nhất định nên nấu chín trước khi ăn. Bởi lẽ khi nấu chín chúng giàu dinh dưỡng hơn khi ăn sống lại và tốt cho sức khỏe.
Theo Eat This Not That, có 10 loại thực phẩm bao gồm rau củ tốt nhất là nên nấu chín trước khi ăn vừa hấp thu tốt đa chất dinh dưỡng mà không làm hại sức khỏe như khi ăn sống.
 
10 loại thực phẩm chỉ nên ăn khi đã nấu chín
 
Nhiều người thích ăn cà chua sống vì vị chua dịu mát lành nhưng khi nấu chín sẽ làm tăng hàm lượng lycopene trong quả cà chua lên khoảng 35%. Đây là một trong các chất chống oxy hóa tạo nên màu đỏ của quả cà chua và giúp chống lại một số bệnh ung thư, bao gồm cả tuyến tiền liệt, tuyến tụy, cổ tử cung, vú và phổi cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh khác như bệnh tim. Lycopene dồi dào và phát huy tác dụng cao nhất khi nấu chín cà chua.
 
Măng tây có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng chỉ khi chúng được nấu chín thì cơ thể mới hấp thụ được. Điển hình là thành phần axit phenolic, yếu tố có liên quan tới giảm nguy cơ ung thư. Khi nấu chín, các axit này được chuyển hóa giúp cơ thể dễ hấp thu hơn.
 
Rau chân vịt là loại rau lá xanh rất giàu canxi, sắt và magie. Nhiều người chọn cách làm salad hay xay sinh tố rau chân vịt. Tuy nhiên, cách tốt nhất phải là nấu chín loại rau này để chuyển hóa tối đa các chất dinh dưỡng. Khi được nấu chín, chất lutein, một chất chống oxy hóa có tác dụng, ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng giúp cơ thể dễ hấp thu. Mặt khác, lượng canxi trong loại rau tốt nhất khi được nấu ở nhiệt độ cao.
 
10 loại thực phẩm chỉ nên ăn khi đã nấu chín
 
Nấm có một cấu trúc rắn nên khó tiêu hóa, chưa kể ăn sống có thể gây ngộ độc. Do đó, nấu chín giúp các loại nấu dễ hấp thu hơn, loại bỏ độc tố bên trong.
 
Cần tây rất giàu chất chống oxy hóa mà có tác dụng tốt nhất khi được nấu chín. Nhiều người cố gắng nhắm mắt nhắm mũi uống nước ép cần tây trong khi có thể cho vào lò vi sóng, nấu áp suất, nướng vỉ hay bỏ lò để hấp thụ tốt nhất.
 
Cà rốt sống không dễ tiêu hóa dù nhiều người thích uống nước ép hay nhai sống. Thành phần beta-carotene một loại chất chống oxy hóa khi vào cơ thể được chuyển đổi thành vitamin A và giúp cải thiện sức khỏe của mắt có tác dụng tốt nhất khi được xào với chút dầu hoặc có thể luộc cũng tạm được.
 
10 loại thực phẩm chỉ nên ăn khi đã nấu chín
 
Đậu que, đậu cô ve hay đỗ xanh có tác dụng rất tốt trong việc hạ cholesterol nhưng đó là khi được nấu chín. Tuy nhiên, nấu chín quá lại khiến các chất này bay hơi hết. Do đó cách tốt nhất để giữ được các chất chống oxy hóa của đỗ xanh lại là nướng, nấu chín bằng lò vi sóng, nước vỉ hoặc rán, chứ không phải luộc hay nấu áp suất.
 
Cải xoăn (cải kale) cũng rất giàu vitamin và chất chống oxy hóa, có khả năng làm giảm cholesterol trong máu. Cải xoăn nấu chín không chỉ ngon miệng hơn mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn, tăng hiệu quả giảm cholesterol khi được nấu ở nhiệt độ nóng. Hấp cải xoăn hoặc xào là cách chế biến tối ưu nhất.
 
10 loại thực phẩm chỉ nên ăn khi đã nấu chín
 
Cà tím sống có chất độc solanine, nếu ăn nhiều có thể ảnh hưởng tới dạ dày. Vậy nên tốt nhất là nấu chín bằng cách áp chảo cà tím để giữ được lượng lớn axit chlorogeni, làm chậm quá trình giải phóng glucose vào máu (từ đó có thể giảm huyết áp và nguy cơ tiểu đường). Mặt khác, áp chảo loại củ này cũng để giữ lại nhiều chất chống oxy hóa delphinidin.
 
Hiếm ai ăn sống khoai tây nên cách tốt nhất là luộc loại củ này lên. Khoai tây luộc giàu tinh bột, các loại vitamin, carotene, kali… có khả năng ngăn ngừa tình trạng tăng đột biến lượng đường trong máu.
 
[presscloud]http://media.tuoitrexahoi.vn/upload/video/2019/06/17/6 loại thực phẩm giúp chống nắng_17062019155413.mp4[/presscloud]
6 loại thực phẩm giúp chống nắng
 
 
Theo Hà Ly/SKCĐ