Loại quả được bác sĩ ví là "kho vàng" nội tiết tố, rất tốt để dưỡng tử cung, buồng trứng

Lê Thu Hằng
Đây chính là loại quả chị em nên ăn thường xuyên để dưỡng tử cung, buồng trứng, cải thiện sức khỏe sinh sản.

Loại quả được bác sĩ ví là "kho vàng" nội tiết tố

Theo BS Trương Quang Hải (Bệnh viện Bưu Điện Hà Nội), loại trái cây được ví là "kho vàng" nội tiết tố chính là quả bơ!

Ăn bơ giúp tăng nội tiết tố nữ. Nguyên nhân bởi, quả bơ chứa một lượng lớn axit béo không bão hòa, có thể tăng cường độ đàn hồi vùng ngực của chị em phụ nữ.

Loại quả được bác sĩ ví là "kho vàng" nội tiết tố, rất tốt để dưỡng tử cung, buồng trứng - Ảnh 1.

"Hơn nữa, vitamin A chứa trong quả bơ cũng đặc biệt phong phú. Thành phần này không chỉ tăng cường thị lực mà còn thúc đẩy cơ thể phụ nữ tiết ra một số nội tiết tố nữ. Điều này có thể cải thiện hiệu quả tình trạng teo ngực do nội tiết tố giảm sút gây ra", BS Hải nhận định.

Không chỉ có vậy, ăn bơ còn giúp cân bằng estrogen. "Bơ chứa rất nhiều chất xơ thực vật, ion kali, ion canxi, protein và các thành phần khác, cũng như rất nhiều dầu thực vật. Thành phần này có thể cân bằng estrogen và hormone thai kỳ ở phụ nữ, tăng cường chức năng buồng trứng. Đồng thời, bơ chứa nhiều axit folic, có thể giảm nguy cơ mắc ung thư tử cung", BS Hải cho hay.

Theo chuyên gia, ăn bơ không chỉ nuôi dưỡng tử cung mà còn cực tốt cho buồng trứng, có vai trò cải thiện sinh sản ở chị em phụ nữ. Loại quả này còn có vô số công dụng cho sức khỏe.

Loại quả được bác sĩ ví là "kho vàng" nội tiết tố, rất tốt để dưỡng tử cung, buồng trứng - Ảnh 2.

Ngoài cải thiện khả năng sinh sản, ăn bơ còn đem lại những lợi ích gì?

1. Tăng cảm giác no

Theo Health, ăn chất béo lành mạnh giúp bạn no lâu, đem lại sự hài lòng. Cảm giác hài lòng này còn được gọi là cảm giác no. Bơ có hàm lượng chất béo chủ yếu đến từ axit béo không bão hòa đơn (MUFA) có lợi cho tim, đồng thời giúp no lâu khi đi vào cơ thể.

Thêm một nửa quả bơ vào bữa ăn của bạn có thể làm tăng đáng kể cảm giác no trong tối đa 5 giờ.

2. Phòng chống tiểu đường

Thêm bơ vào bữa ăn của bạn có thể ngăn ngừa lượng insulin và đường trong máu tăng lên sau khi ăn một quả bơ.

Tiêu thụ bơ theo thời gian cũng có thể làm giảm mỡ bụng hoặc mỡ nội tạng. Chất béo nội tạng làm bước đệm cho các cơ quan ở vùng bụng của bạn và có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn.

Loại quả được bác sĩ ví là "kho vàng" nội tiết tố, rất tốt để dưỡng tử cung, buồng trứng - Ảnh 3.

3. Tốt cho tiêu hóa

Bơ tác động tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột bên trong đường tiêu hóa. Nghiên cứu bữa ăn kéo dài 12 tuần có chứa bơ đã dẫn đến những thay đổi tích cực đối với hệ vi sinh vật đường ruột. Cụ thể, chúng giúp tăng số lượng và sự đa dạng của vi khuẩn tổng thể, hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

4. Tốt cho não bộ

Quả bơ rất giàu chất phytochemical được gọi là lutein. Đây là một sắc tố liên quan đến beta carotene và vitamin A. Lutein là một trong hai loại caroten chính được tìm thấy trong mắt, cũng được tìm thấy ở não bộ.

Ở người lớn tuổi, ăn một quả bơ mỗi ngày trong 6 tháng đã cải thiện hiệu suất trong các bài kiểm tra trí nhớ. Do đó ăn bơ hoàn toàn có thể là giải pháp giúp bạn tăng cường chức năng não bộ.

Loại quả được bác sĩ ví là "kho vàng" nội tiết tố, rất tốt để dưỡng tử cung, buồng trứng - Ảnh 4.

5. Hạ huyết áp, tốt cho tim mạch

Theo BS Mai Việt (Viện Dinh dưỡng quốc gia), bơ là loại quả chứa nhiều kali hơn chuối rất nhiều. Nghiên cứu cho thấy, 100g bơ cung cấp 14% nhu cầu kali cho cơ thể. Trong khi đó, chuối chỉ cung cấp 10%. "Đây là loại quả rất tốt trong việc hạ huyết áp. Ai mắc chứng tăng huyết áp dùng bơ thường xuyên sẽ rất lợi sức khỏe", chuyên gia nhận định.

Cụ thể, các nghiên cứu cho thấy, bơ giúp kiểm soát huyết áp bằng cách tăng cường sức khỏe mạch máu và tim, điều chỉnh mức cholesterol trong máu, giảm huyết áp. Ngoài kali, trong bơ còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như axit oleic, giúp điều chỉnh huyết áp, hạ mỡ máu rất tốt.

6. Phòng chống ung thư

Một số chất chống oxy hóa trong quả bơ, bao gồm lutein, zeaxanthin, beta carotene và vitamin E, đã ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Chúng cũng giết chết tế bào ung thư miệng. Do đó, bơ hoàn toàn có thể được sử dụng để phòng chống ung thư hàng ngày.