Lựu ngon, bổ nhưng lại 'đại kỵ' với 3 nhóm người này

Lê Thu Hằng
Lựu là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích nhưng có một số người được khuyến cáo không nên ăn lựu.

Từ lâu lựu được biết đến là loại trái cây tốt cho sức khoẻ. Trong quả lựu chứa một loạt các hợp chất từ thực vật có lợi mà nhiều loại thực phẩm khác không thể so sánh được. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được lựu. Dưới đây là những tác dụng của lựu và những người được khuyến cáo không nên ăn lựu.

Thành phần dinh dưỡng của quả lựu

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn nguồn trang Verywellhealth cho biết, một quả lựu (282g) cung cấp 234 calo, 4,7g protein, 52,7g carbohydrate và 3,3g chất béo. Hạt lựu là nguồn chất xơ rất tốt và giàu kali, phốt pho, magiê và canxi.

Với hàm lượng polyphenol dồi dào, lựu mang lại nhiều lợi ích tiềm năng vì đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của các vi chất dinh dưỡng này. Dinh dưỡng từ quả lựu có thể giúp điều trị các yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh, bao gồm tăng huyết áp, cholesterol cao, stress oxy hóa, tăng đường huyết và các dấu hiệu viêm.

Tác dụng của quả lựu với sức khoẻ

Dưới đây là những tác dụng của quả lựu với sức khoẻ đã được chứng minh:

Lựu chứa hai hợp chất thực vật có đặc tính dược liệu mạnh

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec đã chỉ ra, trong quả lựu chứa một loạt các hợp chất từ thực vật có lợi mà nhiều loại thực phẩm khác không thể so sánh được.

Punicalagins

Punicalagin là chất chống oxy hóa cực kỳ mạnh có trong nước ép lựu và phần vỏ hạt. Hợp chất này tác dụng mạnh đến mức nước ép lựu, được tìm thấy có hoạt tính chống oxy hóa cao gấp ba lần rượu vang đỏ và trà xanh. Chiết xuất và bột lựu thường được làm từ phần vỏ hạt, do hàm lượng chất chống oxy hóa và Punicalagin cao.

Axit Punici

Axit Punicic được tìm thấy trong dầu hạt lựu là thành phần axit béo chính trong phần vỏ hạt. Đây là loại axit linoleic liên hợp tác dụng sinh học mạnh.

Lựu ngon nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Lựu ngon nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Lựu có tác dụng chống viêm mạnh

Viêm mãn tính là một trong những yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường type 2, bệnh Alzheimer và béo phì.

Lựu có đặc tính chống viêm mạnh, phần lớn cơ chế trung gian bởi các đặc tính chống oxy hóa của punicalagins. Các nghiên cứu trên ống nghiệm chỉ ra rằng chúng có thể làm giảm phản ứng viêm tại đường tiêu hóa, cũng như trong ung thư vú và tế bào ung thư đại tràng.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở những người mắc bệnh tiểu đường cho thấy 250ml) nước ép lựu mỗi ngày làm giảm các CRP (một chất chỉ điểm viêm) và interleukin-6 lần lượt là 32% và 30%.

Nếu bạn quan tâm đến việc giảm viêm trong cơ thể thì lựu là lựa chọn bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn.

Giúp hạ huyết áp

Người mắc bệnh huyết áp cao có thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt là tình trạng đột quỵ. Một số thành phần có trong hạt lựu có thể ngăn chặn hoạt động của enzym chuyển đổi angiotensin trong huyết thanh và có thể giảm huyết áp tâm thu.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Khi ăn quả lựu, cơ thể bạn sẽ được bổ sung axit béo Punicic, giúp ngăn ngừa quá trình hình thành và tiến triển của một số bệnh lý về tim mạch. Hơn nữa, bổ sung lựu vào chế độ ăn cũng có thể giúp giảm triglyceride và tăng triglyceride-HDL, giảm nguy cơ tạo mảng bám trên thành động mạch và từ đó giúp phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả hơn.

Cải thiện trí nhớ

Các chất chống oxy hóa trong nước ép lựu có thể giúp cải thiện trí nhớ và ngăn chặn được sự tiến triển của bệnh Alzheimer. Bà bầu cũng có thể bổ sung lựu trong chế độ ăn mỗi ngày để bảo vệ thần kinh của thai nhi. Một số nghiên cứu cũng cho thấy nước ép lựu rất tốt và có thể giảm nguy cơ tổn thương não ở những trường hợp trẻ bị chậm phát triển.

Tốt cho sức khỏe sinh sản

Trong nước ép lựu chứa lượng lớn các hợp chất chống oxy hóa và giúp giảm tình trạng căng thẳng oxy hóa, từ đó hỗ trợ phòng ngừa rối loạn chức năng tinh trùng và rất tốt cho sức khỏe cũng như đảm bảo khả năng sinh sản. Bên cạnh đó, bổ sung nước ép lựu cũng là cách làm tăng hormone testosterone ở nam giới và giúp họ hứng thú hơn với “chuyện chăn gối”.

Những người không nên ăn lựu

Lựu tốt cho sức khoẻ nhưng những người dưới đây được khuyến cáo không nên ăn lựu:

Những người bị bệnh viêm dạ dày.Những người bị sâu răng hay gặp các vấn đề về răng miệng. Nếu vẫn muốn thưởng thức loại quả này, sau khi ăn bạn phải đánh răng ngay lập tức.Những người bị nóng trong người, đặc biệt là trẻ em.Bệnh nhân bị đái tháo đường, vì lựu có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng không phải là loại quả lý tưởng để ăn thường xuyên.

Trên đây là tác dụng của quả lựu và những người không nên ăn lựu. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa lựu nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)