10 mẹo giúp giảm cân không cần nhịn ăn

Lê Thu Hằng
Giới hạn thời gian dùng bữa trong 20 phút, ăn canh vào đầu bữa và đốt cháy 100 calo mỗi ngày giúp giảm tới 4,5 kg trong một năm.

1. Giới hạn thời gian dùng bữa

Ăn chậm, nhai kỹ giúp cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân.

Ăn chậm, nhai kỹ giúp cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân.

Thời gian dùng bữa được chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị là 20 phút, không nên ăn quá lâu cũng không nên ăn quá nhanh. Giới hạn thời gian dùng bữa giúp bạn tránh ăn quá nhiều so với nhu cầu, vượt mức calo cần thiết. 20 phút cho mỗi bữa ăn giúp bạn có đủ thời gian thưởng thức món ăn, tập thói quen nhai kỹ, nuốt chậm để giảm tải cho hệ tiêu hóa, kích thích hormone tạo cảm giác no, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

2. Ăn canh vào đầu bữa

Canh thường chứa ít calo, nhiều nước, giúp bạn no bụng, hạn chế ăn quá nhiều. Ăn canh vào đầu bữa giúp bạn không ăn quá nhiều các món giàu calo khác. Để hỗ trợ giảm cân, bạn nên ăn các loại canh rau luộc, hạn chế sử dụng muối, đường khi chế biến, không nên ăn các loại canh chứa nhiều chất béo.

3. Tăng cường rau củ trong mỗi bữa

Tăng cường lượng rau xanh trong từng bữa ăn giúp cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Rau xanh cung cấp hàm lượng chất xơ lớn, giúp no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Vào bữa tối, khẩu phần rau xanh nên chiếm 3/4 đĩa thức ăn.

4. Hạn chế ăn đồ ngọt

Loại bỏ các loại bánh, kẹo ngọt, nước uống có đường để tránh hấp thu quá nhiều đường, tăng nguy cơ béo phì. Để tăng hương vị cho món ăn, thức uống, bạn nên dùng các loại trái cây tươi có vị ngọt như kiwi, dâu tây hoặc thêm một chút mật ong.

5. Tăng cường ngũ cốc nguyên hạt

Ăn cơm gạo lứt thay cho cơm trắng giúp no bụng mà vẫn giảm cân.

Ăn cơm gạo lứt thay cho cơm trắng giúp no bụng mà vẫn giảm cân.

Dùng ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, lúa mì nguyên cám, lúa mạch, kiều mạch... thay thế cho các loại carb tinh chế giúp giảm cân hiệu quả. Ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp no lâu, giảm cảm giác thèm ăn.

6. Uống trà xanh

Nghiên cứu đã chỉ ra catechin trong trà xanh giúp tăng cường đốt cháy calo. Uống trà xanh mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

7. Tránh xa rượu bia

Các loại đồ uống có cồn như rượu, bia chứa lượng calo cao hơn thực phẩm giàu tinh bột, khiến bạn tăng cân nhanh. Nên hạn chế sử dụng các loại đồ uống này để duy trì vóc dáng thon thả.

8. Ngủ đủ giấc

Nghiên cứu do Đại học Michigan, Mỹ thực hiện chỉ ra ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm giúp giảm béo hiệu quả. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã chỉ ra những người ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm thường có cảm giác thèm ăn, nhanh đói và dễ béo phì hơn những người ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm.

9. Tập yoga

Tập yoga đều đặn giúp duy trì vóc dáng dẻo dai, chống lão hóa.

Tập yoga đều đặn giúp duy trì vóc dáng dẻo dai, chống lão hóa.

Nghiên cứu chỉ ra những phụ nữ tập yoga thường xuyên có xu hướng nhẹ cân hơn những phụ nữ không tập yoga. Tập yoga không chỉ giúp cải thiện sức khỏe, vóc dáng mà còn giúp kiểm soát cơn thèm ăn, tránh ăn quá nhiều.

10. Đốt trên 100 calo mỗi ngày

Để giảm 4,5 kg trong một năm, bạn cần lên kế hoạch đốt cháy hơn 100 calo mỗi ngày qua các hoạt động như đi bộ, chạy bộ, leo cầu thang hay làm việc nhà.

Vienne (Theo Healthline)