Cho con chuyển trường giữa chừng vì học phí online cao: Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam nói gì?

Admin
Một phụ huynh phản ánh Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam thu phí học online quá cao mà không thỏa thuận với phụ huynh, còn thu tiền lãi nộp chậm. Tuy nhiên trường bác bỏ.
Chị Trần Hà T. (ở TP.HCM) nói với Sức khỏe Cộng đồng rằng chị rất không đồng tình với cách áp đặt học phí online của Trường Quốc Tế Mỹ - Việt Nam (huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh). Chị T. cho biết chị có 2 con gái đang theo học tại trường. Việc nhà trường áp đặt phí học online trong thời gian nghỉ dịch mà không thống nhất với phụ huynh khiến phụ huynh bức xúc. Chị T. cho biết sự việc còn gây bức xúc hơn khi phụ huynh muốn có nói chuyện, đối thoại thì nhà trường đã không tôn trọng.
 
Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (ảnh internet).
 
Theo chị T., hiện mức học phí bình thường cùng các chi phí khác liên quan đến học tập mà chị đang đóng cho 2 con là khoảng hơn 500 triệu đồng/1 học sinh/năm. Chị cho rằng số tiền nộp học phí lớn như vậy là bao gồm các chi phí học tập và sử dụng cơ sở vật chất cũng như tiện ích của nhà trường. Tuy nhiên trong các tháng 3, 4 của năm học 2019 - 2020, dù học sinh chỉ học online ở nhà, không đến trường, không học các môn thể chất, năng khiếu (những môn khấu hao cơ sở vật chất lớn) nhưng nhà trường vẫn không giảm tiền học phí, vẫn thu như bình thường khiến phụ huynh cho rằng điều này không hợp lý.
 
Chị T. nhận xét rằng “tôi không thấy con mình đạt được hiệu quả từ việc học online. Tôi và những vị phụ huynh khác không yêu cầu trả lại học phí, chúng tôi sẵn sàng đóng học phí, điều chúng tôi mong mỏi là con chúng tôi được đi học bù lại những kiến thức mà các con đang phải học online một cách bất đắc dĩ. Nhà trường đã quá cứng nhắc trong việc quyết định kết thúc năm học đúng ngày quy định.....”.
 
Bạn đọc cho biết chị đã liên hệ với nhà trường để mong tìm được tiếng nói chung liên quan đến việc dạy học trong và sau mùa dịch cùng chất lượng và mức phí học online. Tuy nhiên nhà trường đã không chú ý đến ý kiến của phụ huynh. Phản hồi ý kiến của chị T., nhà trường chỉ thông báo sẽ không có học bù mà học sinh sẽ nghỉ hè đúng lịch đã định là ngày 5/6. Ngoài ra, nhà trường không quên nhắc phụ huynh nộp học phí và tiền phí chậm nộp.
 
Thư nhắc đóng tiền học phí và tiền phí chậm nộp của trường gửi cho phụ huynh.
 
Theo tài liệu chị T. cung cấp cho báo chí, không chỉ nhắc nộp học phí quý IV cho 2 con gái là 248.710 ngìn đồng, nhà trường còn tính luôn tiền lãi chậm nộp 44 ngày là gần 5,5 triệu đồng nữa khiến chị T. sửng sốt. “Nhà trường thu lãi cao như tín dụng đen”, chị T. nói.
 
Chị T. cũng cho biết đã gửi thư điện tử cho nhà trường thông báo sẽ cho các con nghỉ học. Nhà trường đã phản hồi rằng sẽ nhanh chóng hoàn tất thủ tục cho các con chị nghỉ học, ngoài ra không có bất kỳ một buổi gặp gỡ hay trao đổi nào thêm. Chị T. cho rằng nhà trường không quan tâm đến học sinh, đến hiệu quả học tập của học sinh mà chỉ chú tâm kinh doanh giáo dục.
 
Phản hồi qua thư với Sức khỏe Cộng đồng, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam không giải đáp câu hỏi của PV về vấn đề của chị T. mà đưa ra thông tin chung chung để giới thiệu về trường mình. Trường này cho rằng học sinh không đến trường nhưng nhà trường không đóng cửa, các thầy cô dạy online ở nhà nghĩa là vẫn phải làm việc. Vì vậy, nhà trường vẫn thu học phí như quy định. Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam còn cho rằng "Chương trình Học tập Từ xa toàn diện và hiệu quả".
 
“Nhà trường lựa chọn hình thức học tập từ xa vì tin rằng việc học tập từ xa không chỉ phụ thuộc vào máy vi tính và vẫn mang tính hiệu quả”, trích thông tin phản hồi từ nhà trường. Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam cho biết họ hoạt động theo cơ chế phi lợi nhuận và miễn hoàn toàn phí nộp muộn đối với các khoản phí chưa thanh toán. Điều này khác với thông tin phụ huynh nói trên cung cấp bị nhà trường yêu cầu thu hơn 5 triệu phí nộp muộn.
 
Trường QT Mỹ Việt Nam cho biết họ vẫn duy trì liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh và đã làm khảo sát về việc học tập từ xa. Tuy nhiên cụ thể có được phụ huynh thống nhất mức phí học online hay không thì trường không nhắc đến.
 
Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin…
 
Thanh Bá