Cô gái 21 tuổi có vòi trứng giãn to, ứ mủ vì mắc bệnh tình dục

Nữ bệnh nhân cho biết đã quan hệ tình dục từ năm 16 tuổi và thường xuyên đau bụng. Nghĩ rằng mình bị đau bụng kinh, cô đã uống nhiều loại thuốc nhưng không khỏi.

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Chí Thành, Chánh văn phòng trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết vừa thăm khám cho bệnh nhân nữ 21 tuổi, đến viện kiểm tra do đau bụng dữ dội, kinh nguyệt thất thường.

Sau khi siêu âm, bác sĩ phát hiện hai vòi trứng của bệnh nhân giãn to như cốc nước, chứa đầy mủ.

Cô gái này cho biết đã quan hệ tình dục từ năm 16 tuổi và thường xuyên đau bụng. Nghĩ rằng mình bị đau bụng kinh, cô uống nhiều loại thuốc đông, tây y, thuốc bổ nhưng không cải thiện. Gần đây, bệnh nhân thấy đau dữ dội hơn nên mới đến viện khám.

Theo bác sĩ Thành, kết quả xét nghiệm cho thấy cô gái này mắc bệnh lậu - vi khuẩn lây qua đường tình dục. Người bệnh quan hệ không an toàn khiến vi khuẩn ngược dòng, đi từ âm đạo lên tử cung, làm tổ, gây viêm nhiễm vòi trứng.

Thông thường, trường hợp viêm nhiễm nặng, không đáp ứng kháng sinh, bệnh nhân phải cắt bỏ hai vòi trứng. Do người bệnh còn trẻ, bác sĩ đã kê kháng sinh điều trị dài ngày, hướng dẫn vệ sinh, tới khám định kỳ. Thi thoảng, cô bị tái phát đau bụng do ổ viêm kích thước lớn lại nằm sâu trong ổ bụng.

Theo bác sĩ Thành, các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp ở những bạn trẻ và mắc ngay từ những lần quan hệ đầu tiên do thiếu hiểu biết, không dùng bao cao su bảo vệ.

“Các bạn gái trẻ mới quan hệ tình dục rất dễ bị từ chối sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn. Đây là nguyên nhân dễ mang thai ngoài ý muốn hoặc bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục", vị chuyên gia nói.

Ông nhấn mạnh hàng năm có hàng trăm nghìn ca nạo hút thai. Số ca bị viêm nhiễm, mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục còn lớn hơn rất nhiều số ca nạo hút thai. Nguyên nhân là không biết cách dùng hoặc ngại dùng các biện pháp tình dục an toàn. Đôi khi, các bạn trai từ chối dùng bao cao su.

Ông thông tin thêm trường hợp bệnh nhân 21 tuổi ở trên có thể buộc phải cắt bỏ hai vòi trứng do tình trạng viêm rất nặng. May mắn, bệnh nhân có biểu hiện đau bụng nên đi khám. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ khác đang mang vi khuẩn tàn phá cơ thể mà không có biểu hiện.

Một số trường hợp chỉ khi lấy chồng và không có con, bệnh nhân đi khám, chụp phim mới phát hiện bị tắc vòi trứng, nguyên nhân từ vi khuẩn như bệnh lậu gây nên.

"Bệnh lậu có biểu hiện khí hư đổi màu, có mùi, nhưng không thể xác định bằng mắt thường nên phải làm xét nghiệm tìm vi khuẩn. Do đó, các bạn gái đã quan hệ tình dục cần sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn, sau đó đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần dù không có triệu chứng", bác sĩ Thành khuyến cáo.