Có phải nam giới không cần đẹp trai vẫn có người yêu?

Mặc dù đã gần 30 tuổi nhưng nhiều bạn trẻ vẫn chưa có mối tình vắt vai và luôn nghĩ rằng do mình không có ngoại hình nên khó có người yêu. Đến khi tỏ tình bị từ chối thì họ mới nhận ra được lý do thực sự là gì…

Dành thời gian nhìn nhận bản thân

Khi 23 tuổi, lần đầu tiên Huỳnh Văn Tú (ngụ tại P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nhận ra mình cần có người yêu. Thời điểm vừa tốt nghiệp, Tú đã có công việc tốt tại một công ty lớn ở TP.HCM, làm việc ở vị trí kỹ thuật viên IT. Đến nay, Tú đã trở thành trưởng nhóm kỹ thuật viên, lương đã tăng thêm nhiều lần so với trước đây nhưng người yêu thì vẫn là con số 0.

Có phải nam giới không cần đẹp trai vẫn có người yêu? - Ảnh 1.

Tú đã từng không chăm chút bản thân và không chủ động quan tâm người khác

TRÍ NGHĨA

"Mình đã từng nghe lời khuyên của bạn bè để tham gia các cộng đồng khác nhau. Mình đi đến các lớp nghệ thuật làm gốm, không gian âm nhạc. Cũng có bắt chuyện với các bạn nữ, cũng có thích vài bạn nhưng vì luôn nghĩ mình xấu trai, nên chỉ dừng lại ở mức xã giao, không dám tiến thêm", Tú kể.

5 năm qua, Tú đã thích 4 người, nhưng đều chọn im lặng khi nghĩ ngoại hình của mình không tương xứng. Đến đầu năm 2023, Tú quyết định tỏ tình với "crush" (người trong mộng) thứ 5 của mình và nhận được câu trả lời "Anh nên chăm chút bản thân nhiều hơn. Em rất mến anh nhưng vẫn cần một người chủ động quan tâm em, cũng như quan tâm đến mọi phương diện của họ".

Buồn bã một tháng, Tú không gặp gỡ ai và nhận ra mình chỉ lo học và đi làm, nhưng chưa bao giờ quan tâm đến bản thân cũng như quan tâm đến người khác. Tú không quan tâm đến việc quần áo bị nhăn, không biết áo nào mặc với quần nào thì phù hợp, không quan tâm đến mái tóc, cũng không biết "crush" thích ăn gì, chơi ở đâu.

Chia sẻ với một chuyên gia tâm lý học, Tú được nhận xét: "Tất cả những điều nhàn nhạt đã làm cho Tú không có bản sắc riêng". Cũng chính vì không có bản sắc riêng nên Tú bị chìm trong đám đông và trong tâm trí của nhiều người. Tú hầu như không chủ động với mọi thứ xung quanh mình.

Chẳng hạn, việc không tập luyện thể thao khiến Tú gầy gò. Đã vậy, Tú còn hay chọn những trang phục ôm vào cơ thể khiến khuyết điểm lộ rõ. Vì tự ti, khi đến chỗ đông người, Tú khá sượng sạo, không nhìn thẳng vào đối phương khi giao tiếp, bị rối và không tìm được chủ đề chung cho cuộc trò chuyện.

Có phải nam giới không cần đẹp trai vẫn có người yêu? - Ảnh 2.

Nhiều bạn trẻ thích sử dụng app hẹn hò thay vì gặp trực tiếp do ngại vấn đề ngoại hình

TRÍ NGHĨA

Theo thạc sĩ tâm lý học Nguyễn Thế Huy, giảng viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, có một vài đặc điểm phổ biến khiến nam giới có thể bị "mất điểm" trong mắt nữ giới như thiếu tự tin, thiếu lắng nghe, ngoại hình luộm thuộm, không sạch sẽ, thái độ phân biệt đối xử, thiếu sự quan tâm đến người khác.

Nam giới không cần phải sở hữu một ngoại hình đẹp, quá chải chuốt. Chỉ cần giữ ngoại hình sạch sẽ, gọn gàng và ăn mặc lịch sự, phù hợp với từng hoàn cảnh. Bên cạnh đó, tập thể dục và duy trì một lối sống lành mạnh có thể giúp bản thân mỗi người luôn tràn đầy năng lượng.

Thạc sĩ Nguyễn Thế Huy cho rằng quan trọng nhất là phát triển kỹ năng giao tiếp, biết cách tạo dựng một cuộc trò chuyện thú vị, biết lắng nghe và thấu hiểu. Nam giới có thể phát triển một kỹ năng đặc biệt phù hợp sở thích cá nhân như ca hát, chơi đàn… để trở nên đáng chú ý hơn và mang lại sự tự tin.

"Cuối cùng, một tinh thần tử tế và quan tâm đến người khác có thể tạo sự thu hút mạnh mẽ. Hãy lắng nghe và quan tâm đến nhu cầu của người khác, giúp đỡ họ khi cần thiết", thạc sĩ Thế Huy chia sẻ.

Con gái không yêu bằng mắt?

Trong cuộc khảo sát của một nhóm cộng đồng về tâm lý học mang tên "Người hướng nội", đối tượng từ 18 - 30 tuổi, có 2.000 thành viên nữ tham gia khảo sát và có đến 80% cho rằng ngoại hình không phải là yếu tố quan trọng nhất để nam giới trở nên thu hút.

Cụ thể, có đến 80% thích con trai sạch sẽ gọn gàng, có chí tiến thủ, giỏi, nam tính. Và chỉ 10% nữ giới thích con trai giàu có. Trong đó, việc chăm sóc bản thân chỉn chu và tính cách hài hước là những yếu tố hàng đầu.

"Mẫu nam giới mình thích có kiến thức, có duyên ăn nói, tôn trọng phụ nữ, yêu thương gia đình, biết tiết chế trong các mối quan hệ. Mình thích những yếu tố này thay vì giàu hay đẹp trai. Giàu có tất nhiên sẽ dễ có người yêu hơn vì có điều kiện gặp gỡ, giao lưu. Nhưng bù lại, những người có điều kiện chưa chắc gặp được đối tượng tốt", Nguyễn Khánh Linh (28 tuổi, ngụ tại P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa, Hà Nội) bày tỏ.

Có phải nam giới không cần đẹp trai vẫn có người yêu? - Ảnh 3.

Nam giới có kiến thức, tính cách hài hước và ăn mặc chỉn chu là những yếu tố hàng đầu nữ giới quan tâm

TRÍ NGHĨA

Với Trương Mai Anh (25 tuổi), ngụ tại P.Tăng Nhơn Phú B, TP.Thủ Đức, TP.HCM, cô luôn mong bạn trai có đủ "4T" là tử tế, tinh tế, kinh tế, thực tế. "Sạch sẽ thơm tho, tính cách phóng khoáng vui vẻ, mang nhiều ánh sáng tích cực, luôn hướng về phía trước, luôn chăm chỉ. Đẹp thì ai cũng thích. Nhưng một mối quan hệ nghiêm túc và lâu dài người ta thường để ý đến bản chất của người đàn ông", Mai Anh nhận định.

"Con trai không nhất thiết phải đẹp, chỉ cần nam tính, sạch sẽ", Tịnh Phạm (24 tuổi), ngụ tại P.4, TP.Bến Tre, tỉnh Bến Tre bày tỏ quan điểm.

"Mình bị thu hút bởi con trai hài hước hoặc học giỏi, có tài lẻ. Còn người yêu thì mình chỉ cần bạn ấy tử tế, lịch sự, biết quan tâm chăm sóc bạn gái. Kinh tế cũng quan trọng nhưng vừa đủ, biết tiêu tiền đúng lúc, đúng chỗ là được", Nguyễn Mai Hoa (20 tuổi), ngụ tại P.An Tây, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng chia sẻ.

Trần Thị Minh Hà (30 tuổi), ngụ tại P.Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, khẳng định: "Con trai cần có sự chân thành, cách nói chuyện duyên dáng. Quan trọng là phải tinh tế, lịch sự nữa. Con gái chúng mình không yêu bằng mắt đâu".

Về việc tạo dựng mối quan hệ tình cảm, thạc sĩ Nguyễn Thế Huy chia sẻ có 2 yếu tố quan trọng để hình thành xúc cảm. Đó là sự thỏa mãn nhu cầu vật chất và nhu cầu tinh thần. Vật chất là nền tảng cho một tình yêu bền vững. Còn nhu cầu tinh thần là những tiêu chí về hình mẫu lý tưởng của người bạn đời ở mỗi cá nhân.

"Cả 2 yếu tố này đồng thời phải được thỏa mãn mới khiến mối quan hệ trở nên bền vững. Nếu có một thứ không được thỏa mãn, hoặc mất cân bằng thì sẽ dễ xảy ra sự mâu thuẫn", thạc sĩ Nguyễn Thế Huy khẳng định.