Đóng cả trăm triệu đồng đi viện dưỡng lão, các cụ bất ngờ bị mời về

Trưa 23/5, 12 người cao tuổi đang lưu trú tại Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful đã bị chủ căn hộ mời ra khỏi nhà do hết hợp đồng thuê nhà. Nhiều người giám hộ của các cụ bức xúc vì đã đóng số tiền lớn cho viện dưỡng lão này.

Đóng cả trăm triệu đồng đi viện dưỡng lão, các cụ bất ngờ bị mời về - Ảnh 1.Đóng cả trăm triệu đồng đi viện dưỡng lão, nhưng các cụ bất ngờ bị mời về vào trưa 23-5 vì Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful hết hợp đồng thuê nhà - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Viện dưỡng lão bất ngờ dừng hoạt động

Vào sáng nay, nhiều người có người thân đang lưu trú tại cơ sở Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful (số 22 Morrison, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã được đơn vị này yêu cầu đến đưa người thân về nhà bất chấp sự phản ứng.

Lý do là vì chủ sở hữu căn nhà thông báo đã hết hợp đồng cho Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful thuê nhà nên đúng trưa 23-5 sẽ cắt điện, cắt nước.

Tình thế này buộc gia đình các cụ phải đến đón về nhà, dù hợp đồng với viện dưỡng lão chưa được thanh lý.

Người nhà cụ Nguyễn Thị Vân (90 tuổi) lưu trú ở đây cho hay đã đóng số tiền hơn 200 triệu đồng để cụ được chăm sóc dài ngày. Thời gian hợp đồng mới hơn một nửa thì cơ sở này bất ngờ dừng hoạt động.

Ngày 18-5, cơ sở này thông báo tới người giám hộ, mời đến cơ sở giải quyết.

Đóng cả trăm triệu đồng đi viện dưỡng lão, các cụ bất ngờ bị mời về - Ảnh 3.

Nhiều người trong số các cụ đóng số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng hoang mang vì cơ sở tại Đà Nẵng dừng hoạt động - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Đơn vị này đưa ra hai điều kiện: đối với người muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ của viện dưỡng lão thì đến cơ sở chính tại Hà Nội, đơn vị sẽ hỗ trợ thêm nửa tháng chăm sóc. Còn nếu khách hàng không muốn hoặc không thể ra cơ sở ở Hà Nội thì sẽ bảo lưu gói dịch vụ còn lại theo hợp đồng trong thời gian 6 tháng, hoặc đến khi cơ sở mới đi vào hoạt động và tặng thêm cho khách hàng voucher sử dụng dịch vụ thêm 1 tháng.

"Phía viện dưỡng lão đột ngột thông báo dừng hoạt động khiến tôi không kịp trở tay. Đồng thời việc đưa ra các giải pháp cung cấp dịch vụ thay thế cũng không đảm bảo quyền lợi trong hợp đồng đã ký. Nhân viên còn không được trả lương đầy đủ, lấy cơ sở gì để tôi tin họ sẽ trả tiền sau khi thanh lý hợp đồng" - người giám hộ cụ Vân nói.

Đóng cả trăm triệu đồng đi viện dưỡng lão, các cụ bất ngờ bị mời về - Ảnh 4.

Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful đưa ra giải pháp chuyển các cụ ra cơ sở chính tại Hà Nội, nhưng bị khách hàng phản ứng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Đóng cửa vì không chịu nổi phí thuê nhà

Điều đáng nói, hình thức thu tiền của viện dưỡng lão này không rõ ràng, khiến nhiều người nghi ngờ. Có trường hợp đóng hợp đồng 2 năm lên tới hàng trăm triệu đồng, còn lại hầu hết các trường hợp đóng tiền từ 3-6 tháng với số tiền hơn 50 triệu đồng.

Ông Trần Hồng Linh, quản lý Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful Đà Nẵng, cho biết trước đây viện hoạt động tại số 150 đường Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên vào đầu năm nay, do không chịu nổi chi phí thuê nhà nên đơn vị này chuyển sang thuê tại địa chỉ hiện nay.

Vừa qua chủ nhà đòi lại căn hộ, số lượng các cụ lưu trú cũng ít nên đơn vị có thông báo tạm dừng hoạt động cơ sở ở Đà Nẵng để tính toán lại.

"Công ty đưa ra giải pháp đưa các cụ ra cơ sở chính chăm sóc, nhưng hầu hết các gia đình không đồng ý vì đường sá xa xôi, thăm nom không thuận lợi. Trường hợp này nếu gia đình muốn thanh lý hợp đồng chúng tôi sẽ ký và giải quyết sau 30 ngày" - ông Linh nói.