Hà Nội: Một gia đình kêu cứu vì bị hàng xóm chất rác ngập lối đi

Admin
Chủ sở hữu ngôi nhà số 77 Nguyễn Văn Trỗi (Hà Nội) cho biết gia đình chị rất khổ sở vì bị hàng xóm khoan tường nhà, chất rác thải cạnh nhà, lấn chiếm lối đi công cộng.
Sức khỏe Cộng đồng nhận được đơn cầu cứu của chị Hoàng T. T. N. (SN 1983, trú tại Hà Nội) về việc, căn nhà gia đình chị đang sử dụng hợp pháp tại địa chỉ 77 Nguyễn Văn Trỗi (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) bị hàng xóm khoan đục vào tường, lấn chiếm lối đi chung và chất phế thải lên cạnh nhà. Sự việc xảy ra đã lâu, chị đã phải đi cầu cứu, tố cáo lên cơ quan chức năng nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết.
 
Hàng xóm tự ý khoan đục, bắn vít vào nhà chị N.
 
"Con ngõ đi chung giờ biết thành một cảnh tượng bề bộn, khắp nơi các vật dụng, sắt thép, phế thải, chuồng chó ngổn ngang chiếm quá nửa lối đi, bốc mùi hôi thối gây mất mỹ quan đường phố và làm ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của các hộ gia đình trong ngõ.
 
CHị N. cho rằng các đồ dùng này đều là của một nhà hàng xóm, người sở hữu nhà phía trong, sau nhà chị. "Đã nhiều lần gia đình tôi cũng nói chuyện với người hàng xóm này để giải quyết nhưng càng lúc bà ấy càng cố tình gây khó khăn. Bây giỡ gia đình bà ấy còn thừa lúc gia đình tôi không ở nhà mà khoan tường nhà tôi, bắn mái tôn, cọc sắt lên tường. Khi tôi gọi ra nói chuyện thì lên giọng thách thức”, chị N. than thở.
 
Đồ đạc lỉnh kỉnh chiếm quá nửa con ngõ.
 
Chị N. cho rằng hành vi của gia đình hàng xóm đã vi phạm các quy định về xây dựng và xâm phạm quyền sở hữu nhà ở của mình, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu ngôi nhà gia đình chị đang sử dụng. 
 
Chúng tôi đã liên hệ với UBND phường Phương Liệt nhưng ông Nguyễn Thắng Toàn (Chủ tịch UBND phường) chỉ nói rằng đã nhận được phản ánh và đang giải quyết sự việc.
 
Đủ thứ từ vật liệu đến phế thải... chất cao gây ô nhiễm.
 
Điều 211 Bộ luật Dân sự 2015: đường làng, ngõ xóm được hiểu là tài sản sở hữu chung của cộng đồng, hợp nhất, không phân chia, được các thành viên của cộng đồng cùng quản lý, sử dụng theo tập quán hoặc thỏa thuận.
 
Khoản 2 Điều 10 Nghị định 102/2014/ NĐ-CP như sau: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, buộc trả lại đất đã lấn, chiếm đối với hành vi lấn, chiếm đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.
 
Thanh Bá