Lâm trận 30 giây là xìu, nam thanh niên ngày càng sợ "chuyện ấy"

Nam thanh niên 34 tuổi đã có vợ và con gái 7 tuổi. Gần đây, anh ngày càng sợ "chuyện ấy" vì chỉ lâm trận khoảng 30 giây là đã xuất tinh.

Ngày 24/4, bác sĩ Bùi Văn Lợi, Phòng điều trị Rối loạn liên quan stress và Sức khỏe tình dục, Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ về ca bệnh rối loạn xuất tinh sớm ở người trẻ.

Lâm trận 30 giây là xìu, nam thanh niên ngày càng sợ chuyện ấy - 1

Các bác sĩ chia sẻ về bệnh lý xuất tinh sớm, căn bệnh thường được khám chuyên khoa tâm thần (Ảnh: TA).

Bệnh nhân là nam thanh niên mới 34 tuổi, đã có vợ và một con gái 7 tuổi. Gia đình bệnh nhân kinh tế ổn định, con cái ngoan ngoãn, cuộc sống hòa thuận.

Bệnh nhân có tiền sử dùng bia rượu từ năm 17 tuổi, hiện sử dụng khá thường xuyên và hút 1 bao thuốc lá/ngày.

Trước đó, bệnh nhân vẫn có đời sống tình dục bình thường, mỗi lần quan hệ từ 10-15 phút. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, bệnh nhân bỗng dưng bị xuất tinh sớm, mỗi lần quan hệ chỉ từ 1-2 phút. Đỉnh điểm thời gian gần đây, vừa lâm trận khoảng 30 giây, "cậu nhỏ" đã bị xìu xuống.

Vì thế, dù vẫn rất ham muốn, nhưng bệnh nhân ngày càng sợ "chuyện ấy", chỉ quan hệ với vợ 1-2 lần/tháng.

Dù vợ bệnh nhân đã động viên, khích lệ nhưng tình trạng xuất tinh sớm của bệnh nhân không cải thiện. Bệnh nhân đã tự tìm hiểu nhiều phương pháp dân gian trên mạng nhưng không hiệu quả, từ đó xuất hiện cảm giác tự ti, giảm ham muốn.

BS Lợi cho biết: "Nam bệnh nhân từng điều trị rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm cách đây 10 tháng, với các triệu chứng lo lắng, căng thẳng, đau nhức đầu, buồn chán, tự ti, giảm quan tâm thích thú với các sự việc thường ngày, giảm giao tiếp với gia đình, dễ cáu gắt".

Theo đó, sau 4 tháng điều trị thuốc, tâm lý, bỏ bia rượu, bỏ thuốc lá, tình trạng trầm cảm của bệnh nhân đã dần cải thiện, sau đó, người bệnh tự bỏ thuốc.

3 tháng trước khi đến bệnh viện, các triệu chứng cũ lại xuất hiện. Cùng đó, bệnh nhân nhiều lần xuất tinh sớm (30 giây đến 1 phút) trong mỗi lần quan hệ khiến bệnh nhân lo lắng, ngày làm việc thiếu tập trung, đêm hay nằm trằn trọc suy nghĩ...

"Chúng tôi kê đơn thuốc kết hợp trị liệu tâm lý, yêu cầu bệnh nhân bỏ rượu bia và thuốc lá. Sau 1 tháng điều trị, bệnh nhân và vợ có cải thiện trong việc quan hệ, thời gian quan hệ kéo dài 5-10 phút/lần. Bệnh nhân tiếp tục duy trì đơn thuốc và các phương pháp phối hợp điều trị", BS Lợi cho biết.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Phương Mai, Phòng điều trị Rối loạn liên quan stress và Sức khỏe tình dục, Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia, cho biết xuất tinh sớm là một vấn đề thường gặp ở nam giới, chiếm khoảng 35-40% nam giới điều trị rối loạn chức năng tình dục.

Đây là rối loạn chức năng tình dục phổ biến nhất ở nam giới, nhưng họ lại rất sợ đi khám. Thống kê cho thấy, 21% nam giới xuất tinh sớm sợ đi khám vì... sợ mắc bệnh; 22% ngại đi khám vì quá bận, 18% ngại bị khám vùng kín; 8% ngại bị hỏi riêng tư; 7% ngại bị cởi quần...

Theo các chuyên gia, một trong những biểu hiện của xuất tinh sớm đó là thời gian quan hệ thường dưới 1 phút; có cảm giác không thỏa mãn sau khi xuất tinh; giảm khả năng kiểm soát xuất tinh...

Bệnh xuất tinh sớm thường được khám ở chuyên khoa tâm thần để được kết hợp trị liệu tâm lý, điều trị hóa dược hoặc các liệu pháp điều trị khác.

Nam giới không nên để kéo dài tình trạng xuất tinh sớm mà cần đi khám. Để kéo dài gây ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần, suy giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng tâm lý, mặc cảm, tự ti, buồn bực, mệt mỏi, stress…