Nghệ An: Tranh chấp dịch vụ câu cá hồ Goong và bi kịch của một hộ gia đình

Admin
Đang kinh doanh yên ổn tại hồ Goong, ông Lê Quang Hòa đã bị Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Vinh (Nghệ An) thanh lý hợp đồng thuê khoán và cho người khác vào khiến gia đình ông mất đường mưu sinh.
Sức khỏe Cộng đồng nhận được đơn của ông Lê Quang Hòa (ở phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An) kêu cứu về việc gia đình ông đang sống dở chết dở vì cho rằng chính quyền địa phương thực hiện chính sách thiếu rõ ràng, đưa người khác vào lấy mất đường mưu sinh.
 
Hồ Goong số 1 Phan Đăng Lưu, phường Trường Thi, Tp Vinh.
 
Trong đơn, ông Hòa cho biết: Ngày 28/4/2017, ông Hòa kí hợp đồng về việc thuê mặt bằng nước hồ Goong để làm dịch vụ câu cá với Trung tâm Văn hóa- Thể thao TP Vinh (Nghệ An) với thời hạn 3 năm là từ ngày 1/5/2017 đến 30/4/2020.
 
Nhưng đến ngày 17/1/2019, khi hợp đồng còn hơn 1 năm mới hết hạn, ông Hòa bất ngờ nhận được biên bản thanh lý hợp đồng của Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Vinh với lý do: Nạo vét xử lý ô nhiễm tại hồ Goong 10 năm chưa thực hiện và để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại khu vực công viên Nguyễn Tất Thành. Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Vinh thanh lý hợp đồng kể từ ngày 28/2/2019 để xử lí nạo vét, sửa chữa hồ Goong, nâng cấp công viên Nguyễn Tất Thành.
 
 
Rất nhiều rác thải xung quanh hồ Goong gây ô nhiễm môi trường.
 
Ông Hòa nghĩ rằng thanh lý hợp đồng xong, hồ Goong sẽ tiếp tục được cho thuê để kinh doanh như cũ nên yên tâm ký biên bản thanh lý. Ông không ngờ rằng sau khi thanh lý xong, ông thấy một cá nhân khác (ông Nguyễn Hồng Sơn) vào hồ Goong kinh doanh khai thác và đẩy ông Hòa ra ngoài. Hỏi ra mới biết Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Vinh đã cho ông Sơn thuê kinh doanh.
 
Theo đó, sau khi chấm dứt hợp đồng với ông Hòa, Trung tâm Văn hóa- Thể thao TP Vinh nói là cho một số cá nhân tổ chức ứng cử thuê hồ Goong. Việc này được thông báo cho ông Hòa trước 2 ngày. Sau đó ông Hòa bị đánh trượt.
 
Ông Hòa cho rằng, việc làm này của chính quyền TP Vinh cũng như Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Vinh là thiếu thỏa đáng đẩy gia đình ông vào khó khăn. Nhiều năm nay, ông Hòa là người thuê mặt hồ để kinh doanh câu cá. Ông đã đầu tư con giống, nhân công thả cá, một số thiết bị vật chất để hoạt động kinh doanh. Ông là người chịu trách nhiệm dọn dẹp vệ sinh quanh hồ, tham gia đảm bảo an ninh trật tự khu vực (hồ Goong trước đây tụ tập khá nhiều người nghiện ma túy, tụ tập gây mất an ninh). Không hiểu sao lại bị "đánh úp" như vậy?
 
Cũng theo ông Hòa, kể từ ngày ông Hòa bàn giao mặt hồ Goong đến nay, ông chưa hề thấy hoạt động xử lí nạo vét hồ Goong. Người mới đến cũng chỉ làm dịch vụ câu cá giống như ông đang làm từ trước đó.
 
"Hợp đồng của tôi đang còn thời hạn nhưng thành phố và trung tâm lại lấy cớ nạo vét (nhưng không làm) đẩy tôi ra rồi cho người khác vào thế chỗ. Đây là việc làm rất khuất tất." - Ông Hòa ngậm ngùi.
 
Trả lời phóng viên Sức khỏe Cộng đồng, ông Phan Trung Dũng (một người dân địa phương) cho biết: "Hơn một năm vừa qua tôi chưa thấy đơn vị nào đến cải tạo, nạo vét hồ. Rác thải trên mặt hồ rất nhiều mà chưa có ai đến dọn dẹp. Một tuần nay nắng nóng, nhiều chỗ bốc mùi rất khó chịu.
 
Một người dân đi bộ thể dục ở đây cũng cho hay: Những người câu cá vẫn thường xuyên vứt rác xuống hồ mà chẳng thấy ai dọn. Chúng tôi cũng không biết việc chính quyền thông báo cải tạo, nạo vét hồ.
 
Trao đổi với Sức khỏe Cộng đồng, ông Lê Nguyễn Chung (GĐ Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Vinh xác nhận việc ông Lê Quang Hòa bị thanh lý trước thời hạn. Tuy nhiên lãnh đạo Trung tâm không giải thích cụ thể việc nạo vét hồ có thực hiện hay không vì theo ông Chung, việc cho thuê khoán này đã được thực hiện từ khi ông Chu Văn Mai làm giám đốc. Hiện ông Mai đã chuyển công tác về UBND TP Vinh.
 
Ông Chung cũng đã cho kiểm tra lại hồ sơ và cung cấp cho chúng tôi một biên bản thể hiện ông Chu Văn Mai đã chủ trì cuộc họp các cán bộ Trung tâm cùng đồng ý cho ông Nguyễn Hồng Sơn được vài thuê kinh doanh mặt nước hồ Goong.
 
Ông Lê Quang Hòa cho rằng, biên bản này không thể coi là hợp lệ. Trong biên bản nêu là ông Hòa chưa đưa được phương án cụ thể để cải tạo hồ Goong còn ông Sơn đáp ứng được. Tuy nhiên theo ông Hòa ông chỉ được thông báo nộp hồ sơ để xem xét cho thuê lại trước 2 ngày. Ông Hòa không được hướng dẫn về việc phải thực hiện hồ sơ đáp ứng những tiêu chí nào. Hơn nữa, nội dung mà Trung tâm cho rằng phải đáp ứng trong văn bản cũng không được giải quyết trên thực tế. Ông Hòa không hiểu Trung tâm đưa ra tiêu chí đó để làm gì?
 
Người đã được vào thế chân ông Hòa thuê mặt nước hồ Goong kinh doanh câu cá là ai?
 
Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin…
 
Kảnh Kiên - Trấn Vũ