Nha Trang: Công trình lấn biển không phép làm tan nát đảo Hòn Tằm

Admin
Không chỉ tái phạm xây dựng không phép, doanh nghiệp còn bị phản ánh hủy hoại hệ sinh thái, rạn san hô, làm mất mốc giới công trình trên đảo Hòn Tằm.
Theo thông tin trên báo Tiền Phong, ngày 20/3 vừa qua, UBND Tp. Nha Trang (Khánh Hòa) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang do các hành vi tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng tại dự án khu du lịch đảo Hòn Tằm.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2020/03/25/6342206442663051168_25032020230907.mp4[/presscloud]

Các vi phạm của doanh nghiệp này tại Hòn Tằm bắt đầu phát lộ từ cuối năm ngoái. Ngày 28/12/2019, Đội công tác liên ngành Vịnh Nha Trang đã kiểm tra phát hiện Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang đang tiến hành san lấp, thi công xây dựng nhiều công trình không phép trên đảo Hòn Tằm. Công ty này bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng vì làm thất lạc mốc giới công trình.
 
Một góc công trình không phép (ảnh VietnamNet)

Đến ngày 16/1, Sở Xây dựng Khánh Hoà đã tổ chức kiểm tra thực tế tại KDL đảo Hòn Tằm, xác định chủ đầu tư đã vi phạm luật đất đai, luật môi trường và luật xây dựng. Kết quả kiểm tra cho biết chủ đầu tư đã tự ý san ủi đất đá tạo mặt bằng, xây dựng 2 đoạn kè tường bê tông cốt thép với diện tích gần 140m2. Việc làm thất lạc mốc giới công trình dù đã được yêu cầu khắc phục nhưng chủ đầu tư cũng không thực hiện.
 
Một góc công trình không phép (ảnh TP)
 
Thông tin trên VietnamNet cho biết thêm rằng đất đá trong quá trình san lấp trên đảo đã tràn xuống biển ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái, thái rạn san hô bị hủy hoại khó có khả năng phục hồi nguyên trạng ban đầu. Một lượng bùn đất không nhỏ theo dòng chảy tràn ra các khu vực xung quanh có nguy cơ ô nhiễm cục bộ tại khu vực vùng nước sát bờ phía Tây Nam đảo Hòn Tằm.
 
Sở Xây dựng Khánh Hoà khẳng định trách nhiệm phát hiện kiểm tra và xử lý vi phạm về xây dựng của chủ đầu tư dự án KDL Hòn Tằm thuộc về UBND phường Vĩnh Nguyên và Ban quản lý Vịnh Nha Trang.
 
Trạm trộn bê tông phục vụ công trình (ảnh TP).
 
Tiếp đó, ngày 12/3, phòng quản lý đô thị TP Nha Trang đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang vì tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Ngoài những sai phạm đã xác định từ trước, chủ đầu tư đã tiếp tục cho thi công nhiều công trình mới như móng khách sạn, trụ bê tông nhà hàng.
 
Hiện Sở Xây dựng Khánh Hòa đã kiến nghị xử lý nghiêm hành vi vi phạm của của chủ đầu tư về đất đai, môi trường và xây dựng, buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm trên dự án này, đồng thời xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu có) tại dự án này.
 
Lãnh đạo CTCP Hòn Tằm biển Nha Trang trong một hoạt động liên quan đến Hòn Tằm.

Theo Viettimes đăng tải, đại diện pháp luật của CTCP Hòn Tằm biển Nha Trang trước đây là ông Đoàn Văn Trang (sinh năm 1963), người sáng lập Tập đoàn Khải Vi từ năm 1993, cuối năm 2006 thì tập đoàn này bắt đầu đầu tư vào Hòn Tằm.

Tháng 7/2019 vừa rồi, vị trí của ông Trang tại CTCP Hòn Tằm biển Nha Trang đã được chuyển sang cho ông Phạm Minh Nhựt (sinh năm 1961). Đến tháng 10 cùng năm thì BIDV đã bất ngờ thông báo sẽ rao bán nhiều tài sản của Tập đoàn Khải Vi trong đó có gần 8,75 triệu cổ phần tại CTCP Hòn Tằm biển Nha Trang.
 
Cường Thanh T/H