Nhờ người quen cắt trĩ tại nhà, người đàn ông nhập viện cấp cứu

Ngân Hà
Sau khi nhờ người quen cắt trĩ tại nhà, nam bệnh nhân 53 tuổi bị cứng hàm, co giật, được chẩn đoán mắc uốn ván, đang phải thở máy

Ngày 18-10, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông tin về trường hợp nam bệnh nhân 53 tuổi, nhập viện trong tình trạng co giật, cứng hàm với chẩn đoán mắc bệnh uốn ván.

Bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh. Trước khi nhập viện một tuần, bệnh nhân có nhờ người quen giúp cắt trĩ tại nhà.

cat-tri-tai-nha-1-1697706333.jpg
Bệnh nhân N. đang cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau cắt trĩ, bệnh nhân xuất hiện tình trạng cứng hàm tăng dần, khó nói, khó nuốt, khó há miệng, ăn uống kém, nhập viện tại địa phương và được chẩn đoán mắc bệnh uốn ván. Do bệnh tiếp tục trở nặng, người bệnh co giật nên được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhân co giật, cứng hàm và được chẩn đoán uốn ván. Hiện bệnh nhân đang phải thở máy.

Một trường hợp khác là bệnh nhân nữ, 68 tuổi, ở Sơn La. Trước khi nhập viện, người phụ nữ này bị ngã ở chuồng lợn, dẫn tới bầm tím, xây xát da nhưng không xử trí vết thương. Ba ngày sau đó, bà bị cứng hàm, khó há miệng, sốt cao, co giật toàn thân. Bà được đưa vào cơ sở y tế địa phương, chẩn đoán mắc bệnh uốn ván.

Theo các bác sĩ, uốn ván là bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc do vi khuẩn Clostridium tetani gây nên. Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương dưới dạng nha bào.

Các vết thương có thể nhỏ như gai đâm, đinh đâm, xước da, dập móng, ngoáy tai, xỉa răng, bấm lỗ tai… hoặc các vết thương to, rộng nhiều ngóc ngách gặp trong lao động, tai nạn giao thông, gãy xương hở, bỏng sâu… thậm chí có thể gặp khi nạo thai, sau mổ đường tiêu hóa, cắt trĩ, cắt rốn với dụng cụ nhiễm bẩn.

Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, quanh năm, đặc biệt ở những quốc gia phát triển nông nghiệp, điều kiện vệ sinh kém. Bệnh uốn ván không có miễn dịch tự nhiên nên tất cả những người chưa được tiêm vắc-xin phòng uốn ván đều có thể bị bệnh.

Bệnh uốn ván nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể tiến triển nhanh sang tình trạng co giật toàn thân, suy hô hấp, ngưng thở. Các ca uốn ván nặng có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, việc điều trị phải chăm sóc tích cực, thở máy kéo dài.

D.Thu