Rủi ro lướt sóng vàng

Ngân Hà
Giá vàng trong nước những ngày vừa qua liên tục phá kỷ lục và đã vượt xa giá vàng thế giới.

Sáng ngày 27/12, giá vàng thế giới là 2067 USD /ounce, và tỷ giá USD/VN tại VCB là 24,385. Dùng công thức quy đổi chúng ta có thể tính ra giá vàng Việt Nam là 61,420,000 VNĐ / lượng. Nhưng giá vàng miếng SJC đang được niêm yết quanh vùng 80 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng quy đổi 31%

Đây là vùng giá cao nhất mọi thời đại của giá vàng Việt Nam. Về nguyên nhân thì vừa qua đã có nhiều ý kiến giải thích. Tôi tóm tắt lại như sau:

Một là, giá vàng thế giới tăng cao trong thời gian qua.

Hai là, thời gian này đầu tư để tiền sinh ra tiền không thuận lợi: Lãi suất ngân hàng quá thấp, bất động sản hầu như đóng băng, chứng khoán cũng chưa rõ ràng, và không phải ai cũng biết đầu tư để có lợi nhuận.

Ba là, hiện tại nhà nước đang có chính sách không cho thêm nhập thêm vàng sản xuất vàng miếng SJC mới. Thị trường chỉ có mua đi bán lại vàng SJC cũ.

Bốn là, nhu cầu mua vàng của dân tăng cao vì gần Tết, và sợ vàng lại tăng

Cung vàng miếng SJC thì hạn chế, cầu thì tăng, nên giá vàng miếng SJC tăng cao kỷ lục, tăng xa so với giá quy đổi.

Vậy bạn có nên đầu tư vàng hay không?

Theo kinh nghiệm của tôi, nếu bạn là nhà đầu tư nghiệp dư thì nên hạn chế đầu tư ngắn hạn. Tham gia "lướt sóng" vàng lúc này rất rủi ro vì giá vàng thế giới cũng như trong nước biến động lên lên xuống xuống, rất khó dự đoán. Tại Việt Nam, nhà đầu tư vàng miếng SJC sẽ bị bất lợi rất lớn vì giá bán và giá mua chênh lệch quá cao. Vừa mua thì đã phải chấp nhận lỗ vài triệu, tức vài phần trăm

Đặc biệt là bạn không nên đầu tư vàng "ảo", tức là vàng trên các sàn giao dịch nếu bạn không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp, không giỏi về phân tích kỹ thuật, chưa có kinh nghiệm, chưa vững tâm lý và chưa tuân thủ việc chốt lời cắt lỗ.

Vừa rồi giá vàng tăng, nhưng rất nhiều nhà đầu tư lướt sóng trên sàn đã bị cháy tài khoản, vì trong đà tăng là những cú tăng và giảm lớn. Một vài cú tăng - giảm này đủ để làm cháy nhiều lần những tài khoản không chuyên và bán chuyên.

Các bạn có thể đầu tư dài hạn tài sản của mình với 5% - 10% vào vàng. Đừng đầu tư nhiều hơn 10%. Giá vàng tạm thời nóng thế thôi, chứ trong thời gian dài hạn, 5 năm, 10 năm, 20 năm, tỷ suất lợi nhuận của vàng thường là thấp hơn tỷ suất lợi nhuận của các tài sản tăng trưởng.

Một thông tin quan trọng mà tất cả các nhà đầu tư cần biết, đó là Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 1426/CĐ-TTg ngày 27/12/2023 gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ liên quan chỉ đạo về các giải pháp quản lý thị trường vàng. Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước điều hành giá vàng miếng theo nguyên tắc thị trường, không để tình trạng chênh lệch lớn với giá vàng quốc tế.

Khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh sự chênh lệch thì những người đã mua vàng miếng giá cao sẽ đứng trước nguy cơ thua lỗ lớn.

Bạn đọc viết