Sứa biển cắn bôi thuốc gì? Sứa biển cắn có bôi kem đánh răng được không?

Nhận biết vết thương khi bị sứa biển cắn. Sứa biển cắn có bôi kem đánh răng được không? Khi bị sứa biển cắn bôi thuốc gì và những gì tuyệt đối không được bôi.

Nhận biết vết thương do sứa biển cắn

 
Khi đang tắm biển, nếu vô tình chạm phải các xúc tu của sứa biển hay bị sứa cắn, nạn nhân sẽ có cảm giác đau buốt tức thì. Sau đó, các vết thương sẽ mẩn đỏ, ngứa rát, phồng rộp vô cùng khó chịu.

Có trường hợp nạn nhân xay ra phản ứng dị ứng nặng như: khó thở, chóng mặt, choáng váng, buồn nôn, hoặc tim đập nhanh... Khi đó cần nhanh chóng đưa nạn nhân tới cơ sơ y tế để được cấp cứu kịp thời.
 
Vết thương do sứa biển cắn gây đau rát, ngứa vô cùng khó chịu
Vết thương do sứa biển cắn gây đau rát, ngứa vô cùng khó chịu

Sứa biển cắn bôi thuốc gì?


Khi bị sứa biển cắn, trước hết nạn nhân cần nhanh chóng nên bờ để sơ cứu vết thương, tránh trường hợp bị sốc khi đang ở dưới nước có thể chết đuối.

Nhanh chóng rửa vết thương bằng nước biển hoặc dấm hoặc chanh. Nếu có thể hãy ngâm vết thương trong nước biển vài phút để giảm bớt độc tố của sứa. Hoặc có thể bôi mật ong hoăc rượu lên vết thương rồi băng lại.

Dùng găng tay, túi nilon hay các vật dụng que kem, thìa, vỏ sò, dao... để loại bỏ các xúc tu còn sót lại trên da. Đồng thời dùng các vật dụng để chà nhẹ lên da nhằm đấy chất độc bên trong vết thương ra ngoài. Tuyệt đối không xoa, chà sát lên vết thương vì có thể làm chất độc lan rộng hơn, vết thương sứa đốt càng thêm nóng rát.
 
Sứa biển cắn
Khi bị sứa biển cắn nên dùng nước biển, dấm hoặc chanh để rửa vết thương

Các bác sĩ khuyến cáo không dùng nước ngọt thông thường hay nước sạch tắm tráng để rửa vết thương khi bị sứa đốt, bởi các nematocysts (tế bào châm) do sứa phóng ra có chứa một lượng lớn nước mặn và có độ mặn nhất định.
 
Nếu dùng nước ngọt để rửa sẽ làm thay đổi độ mặn trong nematocysts, khiến các tế bào châm phóng thích nọc độc mạnh hơn, làm vết thương trầm trọng hơn. Thay vào đó có thể dùng dấm chua dội lên vết thương hoặc dùng nửa quả chà nhẹ lên vết thương.

Tuyệt đối không đi tiểu lên vết sứa đốt bởi có thể làm vết thương bị nhiễm trùng nặng hơn.

Bị sứa biển cắn có bôi kem đánh răng được không?


Thực tế có một số loại thuốc bôi khi bị sứa cắn cho tác dụng tốt. Thuốc mỡ kháng sinh Neosporin giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và sơ cứu tạm thời vết sứa cắn, giúp giảm đau và làm dịu vết thương. Các loại kem bôi có chứa thành phần thuộc nhóm thuốc kháng Histamin có tác dụng giảm ngứa và đau tạm thời. Một số loại thuốc giảm ngứa, giảm sưng khác cũng được khuyến cáo như Diprosalic, Gentrison.

Chưa từng có khuyến cáo nào về việc bị sứa biển cắn có thể bôi kem đánh răng. Do đó, nạn nhân không tự ý bôi các loại thuốc khác để tránh làm vết thương nặng hơn, khó lành hơn.

Trường hợp nạn nhân bị đau dữ dội có thể dùng đá lạnh chườm lên vết thương hoặc uống thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/07/04/Cảnh báo ngứa do sứa khi đi tắm biển - VTV24_04072019170922.mp4[/presscloud]
Cảnh báo bị ngứa khi tắm biển do sứa. Video: VTV24
 
 
Hà Ly (T/h)