Thái Nguyên: Chính quyền áp dụng bản án đã bị hủy để thu hồi sổ đỏ

Admin
Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Thái Nguyên đã căn cứ, sử dụng bản án đã bị TAND cấp cao tại Hà Nội hủy bỏ để đề nghị hủy Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất.

Phòng Tài nguyên và Môi trường căn cứ dựa trên bản án bị hủy?

Ngày 3/8/2015, TAND tối cao đã có văn bản số 218 Quyết định tạm đình chỉ thi hành bản án Dân sự Phúc thẩm số 32 ngày 10/7/2013 của TAND tỉnh Thái Nguyên và đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội hủy bản án Dân sự Phúc thẩm nêu trên và bản án Sơ thẩm số 04 ngày 31/1/2013 của TAND thành phố Thái Nguyên.

Sau đó, TAND cấp cao tại Hà Nội đã có văn bản số 39 chấp thuận đề nghị và Quyết định hủy toàn bộ bản án Dân sự Phúc thẩm số 32, bản án Sơ thẩm Dân sự số 04 đồng thời giao hồ sơ lại cho TAND thành phố Thái Nguyên xét xử lại từ đầu.

Dù đã có Quyết định tạm đình chỉ thi hành bản án Dân sự Phúc thẩm của TAND tối cao ngày 3/8/2015 nhưng ngày 31/8/2015, ông Trần Văn Na – Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Thái Nguyên (hiện là Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP Thái Nguyên) lại ký tờ trình số 3077 gửi UBND thành phố với nội dung đề nghị hủy Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất của hộ gia đình bà Vũ Thị Xuân, ông Phạm Hữu Sang để cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Bùi Văn Tuệ.

Đáng nói, tại nội dung văn bản tờ trình ông Trần Văn Na lại dựa trên nội dung bản án Dân sự Phúc thẩm số 32 đã bị dừng thi hành án và bị hủy bỏ để đề nghị hủy Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
 
Thái Nguyên: Sử dụng bản án bị hủy khiến người dân mất đất?
Bà Xuân, ông Sang phải đi thuê phòng trọ tạm bợ để sinh hoạt
 
Cụ thể tại tờ trình, ông Na ghi rõ: “Thực hiện Bản án số 32/2013/DS-PT ngày 10/7/2013 về việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản của TAND tỉnh Thái Nguyên đã có hiệu lực pháp luật. Ngày 25/7/2013, Chi cục Thi hành án dân sự đã có Quyết định Thi hành án số 136/QĐCC-THA cho thi hành án… “, đồng thời yêu cầu hộ gia đình bà Xuân, ông Sang phải nộp giấy CNQSD đất cho Văn phòng Đăng ký QSD đất.

Cùng ngày 31/8/2015, UBND TP Thái Nguyên đã có văn bản số 9374/QĐ-UBND phúc đáp Phòng Tài nguyên và Môi trường với nội dung Quyết định chấp thuận đề nghị của Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố về việc hủy, cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Lý do hủy được cho rằng: bởi hộ gia đình bà Xuân, ông Sang không thực hiện giao nộp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất theo yêu cầu của Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất tại thông báo số 122 trong thời gian từ ngày 22/7 – 22/8/2015.


5 năm không biết hai bản án bị hủy bỏ?


Trả lời PV, ông Trần Văn Na, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Thái Nguyên, cho biết, năm 2015, khi ký tờ trình, ông Na không nhận được bất cứ thông báo, văn bản nào từ TAND tối cao, TAND cấp cao tại Hà Nội, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên hay văn bản của công dân.

“Đến giờ đã 5 năm, tôi cũng chưa biết việc có văn bản của TAND tối cao, TAND cấp cao tại Hà Nội về việc tạm dừng thi hành án dân sự, hủy bỏ đối với hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm. Bên Thi hành án dân sự cũng không gửi cho tôi bất cứ văn bản, thông báo gì trong 5 năm qua. Tôi chỉ mới được biết từ đầu năm 2020 vừa rồi khi người dân có đơn và đăng tải lên mạng xã hội” – ông Na chia sẻ.

Với lý do trên, ông Na cho rằng việc căn cứ vào bản án đã bị tạm dừng thi hành án, hủy bỏ tại thời điểm đó không thể “trách” ông.

Ông Na nhận định việc không thông báo đến đơn vị để dẫn đến việc căn cứ, sử dụng bản án đã bị tạm dừng thi hành án có trách nhiệm của Chi cục THADS thành phố Thái Nguyên. Ngoài ra, ông Na còn cho rằng đó là trách nhiệm Tòa án, đồng thời từ chối bình luận về nội dung nêu trên.

Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin...

Bình An