TMV Quốc Tế Lamia bị tố tiêm mỹ phẩm giảm béo: Khách hàng yêu cầu hoá đơn VAT bị xua đuổi?

Admin
Không chỉ có dấu hiệu vi phạm trong hành nghề khám, chữa bệnh, thẩm mỹ viện Quốc Tế Lamia (Quận 3), chi nhánh công ty TNHH 4UP Việt Nam còn cho thấy nhiều vấn đề bất minh.

Không cung cấp hoá đơn VAT

 
Thẩm mỹ viện Quốc Tế Lamia (254D Lý Chính Thắng, Phường 9, Quận 3) đã bị tố cáo lên cơ quan có thẩm quyền tại TP. HCM về dấu hiệu sai phạm như Sức khoẻ Cộng đồng đã phản ánh tới bạn đọc trong bài viết: Thẩm Mỹ Viện Quốc tế Lamia bị khách hàng tố cáo tiêm mỹ phẩm giảm béo trái phép.

 
Lọ sản phẩm giảm béo mà TMV Lamia đưa cho khách hàng và khẳng định Sở Y tế đã cấp phép

Trong đơn gửi đến Sức khoẻ Cộng đồng và các cơ quan có thẩm quyền, chị Huỳnh Thị Thùy T. (TP. HCM) còn tố cáo về dấu hiệu bất minh trong việc xuất hoá đơn VAT của thẩm mỹ viện Quốc Tế Lamia (Quận 3) chi nhánh công ty TNHH 4UP Việt Nam.

TMV Quốc Tế Lamia chỉ đưa được tờ giấy này cho khách hàng, khi yêu cầu được lấy hoá đơn VAT thì chị T. bị đuổi ra cửa.
 
Chị T. trình bày, ngày 6/2 chị đến thẩm mỹ viện Quốc tế Lamia để tiêm tinh chất giảm béo bụng, eo, nách với giá 25 triệu đồng. Số tiền này được chị T. thanh toán bằng cách quẹt thẻ ATM, giao dịch được xác nhận bằng tin nhắn của ngân hàng ACB với xác nhận thanh toán tại CN CTTNHH 4UPVN-TMV. Chị T. tố cáo thẩm mỹ viện đã không xuất hoá đơn cho chị mặc dù chị đã thanh toán số tiền lớn để mua dịch vụ.

 Khi PV và chị T. lên lầu 5 của TMV Lamia thì thấy bơm kim tiêm và lọ sản phẩm được bày sẵn trên khay.
 
“Ngày 11/2, tôi quay lại thẩm mỹ viện Lamia để hỏi nguồn gốc xuất xứ loại thuốc mà họ đã tiêm vào người và yêu cầu họ cung cấp hoá đơn VAT nhưng họ không xuất được hoá đơn VAT cho tôi mà chỉ đưa một tờ giấy rồi nói chỉ có hoá đơn này thôi. Tôi nói đây không phải hoá đơn và yêu cầu họ cung cấp hoá đơn thì quản lý tên Duyên có thái độ xua đuổi”, chị T. cho biết. Đồng thời, chị T. cũng cung cấp cho Sức khoẻ Cộng đồng toàn bộ bằng chứng thể hiện sự việc.

Như đã đưa tin, PV đã nhiều lần liên hệ TMV Lamia nhưng không có phản hồi. Không những vậy, ngày 11/3, PV báo Sức khoẻ cộng đồng nhận được cuộc gọi từ số 090632.... Qua điện thoại, một người phụ nữ giới thiệu tự xưng là cổ đông của TMV Lamia. Bà này nói với PV: "Tôi mới thấy bài của bên cô đăng trên báo, bên cô lấy bằng chứng ở đâu để đăng lên cái đó, bên tôi sẽ kiện ngược lại bên cô về tội vu khống, lấy bằng chứng giả đó nha. Bây giờ một bài báo đăng lên là phải có chứng cớ... Nếu cô không gỡ thì tôi sẽ kiện lại... Để tôi gọi lên Trung ương coi quy trình bên cô là như thế nào".
 

Gian lận thuế?


Trao đổi với Sức khoẻ Cộng đồng về vụ việc, Luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: “Theo quy định tại Điều 18 Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 1 năm 2014 của Chính phủ quy định về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ thì khi bán hàng hóa, dịch vụ không bắt buộc phải lập hóa đơn trong trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn.
 
Trường hợp trên, thẩm mỹ viện Quốc Tế Lamia (Quận 3) chi nhánh công ty TNHH 4UP Việt Nam cung cấp các dịch vụ về thẩm mỹ thì phải xuất hoá đơn theo quy định tại Khoản 7 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2014/TT-BTC như sau:
 
“b) Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất). Nội dung trên hóa đơn phải đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh; không được tẩy xóa, sửa chữa; phải dùng cùng màu mực, loại mực không phai, không sử dụng mực đỏ; chữ số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn và gạch chéo phần còn trống (nếu có).
 
Trường hợp hoá đơn tự in hoặc hoá đơn đặt in được lập bằng máy tính nếu có phần còn trống trên hoá đơn thì không phải gạch chéo.” Ngoài ra cũng theo Khoản 1 Điều 4 Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thì khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán (trừ hộ, cá nhân kinh doanh quy định tại khoản 6 Điều 12 Nghị định này) phải lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu mà cơ quan thuế quy định và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Nghị định này, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
 
Trường hợp khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán có sử dụng máy tính tiền thì đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế. Do đó việc TMV Quốc tế Lamia không xuất hoá đơn VAT khi khách hàng yêu cầu là không phù hợp quy định pháp luật.
 
Luật sư Cường nhấn mạnh: “Theo quy định pháp luật, với các giao dịch mua, bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ có giá trị từ 200.000 đồng trở lên, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh phải có trách nhiệm xuất hóa đơn VAT cho người mua. Nếu người mua không nhận được hóa đơn VAT, thì đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ dễ dàng ăn chặn thuế VAT 10%, bằng cách coi như chưa từng có giao dịch này, hoặc ghi số tiền trong hóa đơn thấp hơn so với số tiền đã thu của khách hàng. Do đó thì hành vi không xuất hóa đơn có thể có dấu hiệu trốn thuế. Tuy nhiên để xác định động cơ, mục đích, nguyên nhân của việc không xuất hóa đơn thì cần phải có sự điều tra, xác minh, làm rõ của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Sau khi có kết luận sẽ xử lý theo quy định nếu có sai phạm.
 
Được biết, chị T. đã gửi đơn đến Chi Cục thuế Quận 3 để tố cáo về hành vi không xuất hoá đơn VAT cho chị. Luật sư Cường cho biết: “Theo quy định của pháp luật thì Chi cục trưởng Chi cục Thuế trong phạm vi địa bàn quản lý của mình có quyền xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định tại Thông tư số 166/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013 của Bộ tài chính quy định chi tiết xử phạt vi phạm hành chính về thuế. Do đó thì chị T gửi đơn tới chi cục thuế quận 3 là phù hợp quy định pháp luật. Chi cục thuế quận 3 sẽ có trách nhiệm xác minh làm rõ các vấn đề liên quan về kê khai thuế, xuất hóa đơn, chứng từ. Nếu có sai phạm thì sẽ xử lý, tùy tính chất mức độ vi phạm mà sẽ xử phạt vi phạm hành chính, hoặc chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự.”.
 
Sức khoẻ cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin...

Phi Yến