Thanh Hóa xét cấp phép trạm dừng nghỉ loại 1 trên QL1: Trên dưới bất nhất

Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung trạm dừng nghỉ loại 1 trên QL1 rồi lại ra Quyết định không chấp thuận chủ trương, UBND tỉnh Thanh Hóa và các sở ban ngành đang lúng túng trong việc giải quyết?

Bộ bảo được, Tỉnh đồng ý rồi bác bỏ 

 
Ngày 14/01/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 377/UBND-THKH về việc chấp thuận chủ trương, địa điểm thực hiện dự án tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia với diện tích thực hiện dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình của doanh nghiệp tư nhân Thanh Bình (nay là Công ty TNHH Thanh Bình). Vị trí khu đất thực hiện dự án được quy hoạch là đất công trình công cộng đô thị thuộc Khu dân cư Trường Lâm, Khu kinh tế Nghi Sơn (nay là quy hoạch phân khu).
 
Tại đây, Công ty TNHH Thanh Bình đã đầu tư xây dựng các hạng mục công trình như: Nhà hàng ăn uống 2 tầng, nhà dịch vụ + bếp 1 tầng, mái tôn, nhà vệ sinh, nhà dịch vụ 1 tầng, khu kinh doanh, để xe… đưa vào kinh doanh. Tiếp đó công ty này đã  lập hồ sơ đề nghị xin điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình nâng cấp thành Trạm dừng nghỉ loại 1.
 
Thanh Hóa: Loay hoay trong việc cấp phép trạm dừng nghỉ loại I
Trạm dừng nghỉ Thanh Bình tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa.
 
Ông Lê Anh Tuấn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa lúc đó ký Công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị bổ sung trạm dừng nghỉ cho doanh nghiệp này. Báo cáo của Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho thấy: Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký về việc bổ sung trạm dừng nghỉ trên QL1 đoạn qua địa phận huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa vào “Quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên Quốc lộ đến năm 2020 và định hướng 2030”.
 
Đến tháng 9/2019, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu Công nghiệp đã có tờ trình lên UBND tỉnh về việc đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình của Công ty TNHH Thanh Bình. Trong đó, Ban đã tổng hợp ý kiến tham gia của các ngành, đơn vị có liên quan. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến: Đề nghị Ban báo cáo UBND tỉnh xem xét chấp nhận chủ trương điều chỉnh dự án. Sở Giao thông vận tải cho rằng: Việc Công ty đề xuất đầu tư trạm dừng nghỉ Thanh Bình là phù hợp với quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên QL1 đến năm 2020 và định hướng năm 2030. Sở Xây Dựng cho ý kiến: Chủ trương điều chỉnh dự án và mở rộng đất để thực hiện đầu tư xây dựng dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình là phù hợp Điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nghi Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. UBND huyện Tĩnh Gia cũng cho ý kiến thống nhất với hồ sơ đề nghị điều chỉnh dự án.
 
Tuy nhiên duy nhất Sở Công Thương có ý kiến khác hơn cả: Không bố trí hạng mục trạm cấp nhiên liệu trong trạm dừng nghỉ do không đảm bảo khoảng cách đối với của hàng xăng dầu liền kề. Quan điểm của Ban là đề nghị UBND tỉnh ban hành Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo đúng các nội dung như công ty đề xuất.

Đến ngày 9/10/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Văn bản do ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh hóa ký về việc không điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình thành dự án Trạm dừng nghỉ loại 1 với lý do “hạng mục trạm cấp nhiên liệu của dự án Trạm dừng nghỉ không đảm bảo khoảng cách đối với của hàng xăng dầu liền kề như ý kiến của Sở Công Thương”. UBND tỉnh cũng phê bình Sở Giao thông vận tải trong việc tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy hoạch Trạm dừng nghỉ loại 1 mà chưa nghiên cứu, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan về việc đảm bảo khoảng cách đối với cửa hàng xăng dầu liền kề làm ảnh hưởng đến đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp khác.
 

Loay hoay xử lý đến bao giờ?

 
Không đồng ý với Quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa, Công ty TNHH Thanh Bình tiếp tục có đơn khiếu nại lên UBND tỉnh. UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông vận tải xem xét giải quyết. Ngày 11/11/2019, Sở Giao thông vận tải tiếp tục có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây Dựng, Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và Khu Công nghiệp cơ bản đều đồng ý như trước đó. Riêng Sở Công Thương đề nghị: Chỉ có thể điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình thành Trạm dừng nghỉ Thanh Bình (nhưng không phải là Trạm dừng nghỉ loại 1).
 
Trong báo cáo, Sở Giao thông Vận tải cho rằng: hiện nay trong các văn bản luật cũng như văn bản của Bộ GTVT, Bộ CT... chưa có quy định về khoảng cách giữa hạng mục trạm cấp nhiên liệu trong trạm dừng nghỉ so với cửa hàng xăng dầu liền kề cùng phía trên quốc lộ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Khiên, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Là cơ quan quản lý nhà nước thì Sở luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp công bằng theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên quan điểm nhìn nhận vấn đề của mỗi ngành là khác nhau. 

Ngày 3/12/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa lại có văn bản về ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Thìn. Trong đó nêu rõ: Trên cơ sở thống nhất của các sở, ngành tại hội nghị về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Trạm dừng nghỉ Thanh Bình loại 1 theo đúng Quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ được Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt , giao Sở Công Thương có văn bản tham gia ý kiến, đề xuất gửi Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp để hoàn chỉnh hồ sơ, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, cho biết vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản nào để giải quyết dứt điểm câu chuyện.

Trong khi đó, trả lời báo Sức khỏe Cộng đồng, ông Vương Đình Bình, Giám đốc công ty TNHH Thanh Bình cho biết: “Tôi không hiểu Tỉnh thực hiện theo đề xuất của Sở Công Thương là căn cứ vào cơ sở pháp luật nào mà  bác đi ý kiến của các ban ngành, đơn vị khác. Trong khi đó, chính tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải và được Bộ Giao thông vận tải chấp nhận bổ sung vị trí trạm cấp nhiên liệu.”

Ông Vương Đình Bình cho rằng ở Thanh Hóa, trên tuyến QL1 qua Tĩnh Gia, địa điểm nghỉ ngơi, dịch vụ cho những người tham gia giao thông vẫn chưa đáp ứng được. "Không biết đến bao giờ Tỉnh mới giải quyết được vấn đề này. Chính quyền địa phương định loay hoay đến bao giờ?” - Ông này nói.

Báo Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin...

Nguyễn Liên – Vũ Oanh