Trường Quốc tế Global bị kêu học phí online cao: Có làm đúng ý kiến Sở GD&ĐT?

Admin
Sau khi bị hội phụ huynh thống nhất kiến nghị bằng văn bản về việc thu phí học online cao, Trường Quốc tế Global có làm đúng tinh thần công văn 809/SGDĐT-GDPT của Sở GD&ĐT Hà Nội?
Trường Quốc tế Global (Cầu Giấy, Hà Nội) bị hội phụ huynh phản ánh là có biểu hiện tận thu học phí dù chương trình học bị cắt giảm và học sinh không dùng đến phần lớn cơ sở vật chất của nhà trường. Mặc dù hội phụ huynh đã lấy ý kiến số đông, kiến nghị lên nhà trường bằng văn bản tuy nhiên lãnh đạo trường này đã phớt lờ không để ý. 
 
Trường Quốc tế Global (ảnh internet).
 
Mới đây, Trường Quốc tế Global đã có động thái tích cực hơn đó là tổ chức họp đối thoại giữa nhà trường và các phụ huynh.
 
Theo biên bản cuộc họp, phụ huynh có chung ý kiến rằng nhà trường đã lấy ý kiến phụ huynh về việc tổ chức học online tuy nhiên lại không đề cập đến học phí học online, thông tin mập mờ, không rõ ràng; phụ huynh cho rằng việc học online đã không đảm bảo thời lượng như bình thường, không sử dụng cơ sở vật chất như bình thường, không đảm bảo chất lượng giáo dục như bình thường, vì vậy thu học phí như bình thường là không thỏa đáng; phụ huynh yêu cầu nhà trường phải phản hồi, không được im lặng khi phụ huynh đã kiến nghị bằng thư điện tử và văn bản.
 
Giải đáp các ý kiến của phụ huynh, cô Đặng Thị Huệ (Hiệu trưởng nhà trường) cho rằng vì Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn 809/SGDĐT-GDPT hướng dẫn “việc thu phí học online không được cao hơn mức tối đa đã đưa ra từ đầu năm học”, vì thế nhà trường đang làm đúng.
 
Cuộc họp chỉ mang tính chất để nhà trường ghi nhận ý kiến của phụ huynh, vì vậy đã kết thúc nhưng không mang lại cảm giác thỏa mãn, không giải tỏa được bức xúc của hội phụ huynh nhà trường.
 
Công văn Số 809/SGDĐT-GDPT của Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành ngày 17/3/2020 về việc Tăng cường dạy học qua internet, trên tuyền hình trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quy định rõ “Đối với các trường ngoài công lập: Căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng trường, nhà trường có thể tiến hành dạy học Online cho học sinh... Cần thỏa thuận với phụ huynh học sinh các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Tiền hỗ trợ học Online, số tiền học phí đã thu và tiền học phí của các tháng học còn lại (sau khi học sinh trở lại trường) không vượt quá tổng số tiền học phí cả năm của học sinh đã được nhà trường thông báo từ đầu năm học”.
 
Trước đó, phản ánh tới Sức khỏe Cộng đồng, nhiều phụ huynh đang có con theo học tại Trường Quốc tế Global (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết họ rất bức xúc khi lãnh đạo nhà trường không hỏi ý kiến phụ huynh mà áp đặt mức thu phí học online. Hơn nữa, khi phụ huynh liên hệ nhà trường để mong có sự đối thoại, tôn trọng lẫn nhau thì nhà trường đã không cầu thị mà “lờ” phụ huynh và trả lời đại ý rằng “nếu phụ huynh không chấp nhận mức học phí của nhà trường thì có thể cho con thôi học”.
 
Sức khỏe Cộng đồng đã liên hệ Trường Quốc tế Global, tuy nhiên đại diện trường này cho biết hiện trường đang nghỉ dịch, sẽ thông tin lại sau.
 
Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin sự việc…
 
Thanh Bá