Trường Quốc tế Global: Phụ huynh kêu học phí online cao, trường nói không đồng ý thì nghỉ?

Admin
Nhiều phụ huynh phản ánh đã cắt giảm nhiều thời lượng và nhiều môn Trường Quốc tế Global vẫn thu học phí học online như bình thường và không đếm xỉa ý kiến của phụ huynh.
Mới đây, Sức khỏe Cộng đồng nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh đang có con theo học tại Trường Quốc tế Global (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng trường này không thỏa thuận với phụ huynh mà áp đặt mức thu phí học online quá cao. Hơn nữa, các phụ huynh cho hay khi họ liên hệ nhà trường để mong có sự đối thoại, tôn trọng lẫn nhau thì nhà trường đã tỏ ra thiếu thiện chí khi trả lời đại ý rằng “nếu phụ huynh không chấp nhận mức học phí của nhà trường thì có thể cho con thôi học”.
 
Trường Quốc tế Global (ảnh internet).

Theo thông tin, học phí bình thường ở trường này giao động quanh mức 5 triệu đồng/tháng. Học phí này ngoài chi trả cho việc dạy học còn để khấu hao cơ sở vật chất. Tuy nhiên trong các tháng 2, 3, 4 của năm học 2019 - 2020, dù học sinh không đến trường, không học các môn thể chất, năng khiếu (những môn khấu hao cơ sở vật chất lớn), nhà trường vẫn không giảm tiền học phí.
 
Học phí các tháng nghỉ dịch cũng không được miễn giảm.
 
Anh Nguyễn T.Đ. có con trai đang học tại lớp 6 trường này cho biết, theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc thu phí học online mùa dịch của khối trường tư thục sẽ căn cứ vào sự thống nhất giữa nhà trường và phụ huynh. Tuy nhiên Trường Quốc tế Global đã áp đặt mức học phí online và nhiều phụ huynh đã phản đối.
 
Theo anh Đ., việc nhà trường thu học phí đủ 10 tháng là không phù hợp với tình hình thực tế khi sớm nhất cũng phải đến gần tháng 5 các con mới đến trường lại được, trong khi việc học sẽ không được duy trì quá tháng 7 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian đến trường bị hạn chế. Việc các con không đến trường kéo theo khá nhiều thiệt thòi cho các con trong việc tiếp thu kiến thức, sử dụng cơ sở vật chất, hạ tầng để học tập.
 
"Chúng tôi đã liên hệ nhà trường muốn có một tiếng nói chung, tuy nhiên nhà trường đã phản hồi bằng việc thông báo đại ý nếu gia đình không chấp nhận học phí thì có thể cho con thôi học. Nhà trường thừa biết hiện đang giữa năm học nên các con không thể nghỉ hay chuyển trường. Chúng tôi cho rằng nhà trường đã không tôn trọng phụ huynh”. - Phụ huynh này nói.
 
Thư mà phụ huynh nhận được thể hiện: Trường Quốc tế Global khuyên phụ huynh nên cho con nghỉ học nếu không chấp nhận học phí nhà trường đề ra.
 
Một phụ huynh khác là anh Hoàng Hải A. có 2 con đang học khối cấp 1 và cấp 2 của Trường Quốc tế Global cũng cho biết anh cùng nhiều phụ huynh có con học cùng lớp đã rất bức xúc khi ý kiến của nhiều phụ huynh phản đối mức phí học online đã không được nhà trường xem xét.
 
“Nhà trường áp đặt mức học phí là trái quy định khiến nhiều phụ huynh phản đối. Tuy nhiên khi chúng tôi liên hệ nhà trường mong có sự đối thoại thì họ “lờ” đi, không tôn trọng chúng tôi. Chúng tôi rất bức xúc”, anh A. nói.
 
Chị Nguyễn Thị H. có 2 con đang học cấp 2 và cấp 3 ở trường Global khẳng định nhà trường đã không thông báo gì chuyện thu phí học online đối với gia đình chị. Chị H. cho biết thêm hội phụ huynh nhà trường đã thống nhất gửi kiến nghị giảm học phí bằng văn bản lên nhà trường tuy nhiên cũng không nhận được phản hồi.
 
"Việc học online thực sự không hiệu quả, không đáp ứng được việc truyền đạt kiến thức, phụ thuộc chất lượng đường truyền và thiết bị điện tử, không ổn định. Hơn nữa việc học online cũng không phù hợp với khả năng của đa số học sinh, cũng với đó là thời lượng học, số môn học bị cắt giảm mà vẫn thu đủ học phí là không thỏa đáng", chị H nhấn mạnh.
 
Các phụ huynh cho biết họ sẽ không phản đối mức học phí nếu các học sinh được nhận lại những quyền lợi tương xứng. Khi không đến trường, các học sinh sẽ không sử dụng hầu hết cơ sở vật chất và tiện ích nhà trường. Vì vậy họ cho rằng giữ nguyên mức học phí là không phù hợp. Cộng với đó là thái độ không hợp tác, không tôn trọng và không đối thoại của nhà trường đang khiến nhiều phụ huynh phẫn nộ.
 
Sức khỏe Cộng đồng đã liên hệ lãnh đạo Trường Quốc tế Global. Tuy nhiên lãnh đạo trường này lại nói rằng phải chờ hết đợt nghỉ dịch bệnh covid-19 mới trả lời.
 
Cũng theo thông tin chúng tôi mới nhận, sáng thứ 6 này, nhà trường sẽ tổ chức gặp mặt đối thoại với phụ huynh.
 
Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin…
 
Thanh Bá