Vụ hơn 50 học sinh nghi bị ngộ khi đi dã ngoại: Bác sĩ nhận định nguyên nhân

Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nôn nhiều, mệt lả, một số trẻ đi ngoài. Bệnh viện Bạch Mai đã tập trung toàn bộ nhân lực, điều động các bác sĩ để thực hiện cấp cứu.

Liên quan đến vụ việc hơn 50 học sinh Trường tiểu học Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) có biểu hiện ngộ độc, đau bụng, buồn nôn sau chuyến đi dã ngoại, trao đổi với báo chí ngày 29/3, bác sĩ Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết, riêng Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận cấp cứu 38 trường hợp bệnh nhi nghi ngộ độc thức ăn.

"Trẻ nhập viện trong tình trạng nôn nhiều, mệt lả, một số trẻ đi ngoài. Qua khai thác thông tin, nhóm trẻ có ăn bữa trưa trong chuyến đi dã ngoại. Sau khoảng 2 tiếng, một số trẻ bắt đầu có triệu chứng nôn. Ngay sau đó, bệnh viện tập trung toàn bộ nhân lực, điều động các bác sĩ để thực hiện cấp cứu cho trẻ"- bác sĩ Nam cho hay.

Vụ hơn 50 học sinh nghi bị ngộ khi đi dã ngoại: Bác sĩ nhận định nguyên nhân - Ảnh 1.

Học sinh trường Tiểu học Kim Giang đang được theo dõi tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Thùy Linh

Về nguyên nhân vụ việc, bác sĩ Nguyễn Thành Nam nhận định, hiện tại vẫn chưa thể khẳng định được nhưng không loại trừ khả năng đồ ăn tại bữa trưa do nhà trường chuẩn bị là nguyên nhân khiến học sinh bị ngộ độc.

Đối với vấn đề độc tố liên quan đến ăn uống, bác sĩ Nguyễn Thành Nam cho biết có 2 nguyên nhân có thể xảy ra, đó là độc tố có trong thức ăn hoặc có thể do vi khuẩn bị nhiễm vào thức ăn trong quá trình vận chuyển. Hiện Bệnh viện Bạch Mai đang tiến hành các xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân gây nên tình trạng trên.

Trong khi đó, thông tin từ Chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm Hà Nội, tính đến 12h ngày 29/3, tổng số đã có 73 cháu học sinh Trường Tiểu học Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) có các biểu hiện ngộ độc phải vào viện cấp cứu và điều trị. Trong số đó, 58 cháu đã được ra viện, hiện còn 15 cháu đang điều trị tại các cơ sở y tế.

Cụ thể, tại Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận 38 ca vào viện, đã ra viện 33 ca, còn 5 ca đang theo dõi, hiện tình trạng sức khỏe ổn định. Tại Bệnh viện Xây dựng vào viện 25 ca, đã ra viện 23 còn 2 ca sức khỏe ổn định

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Xanh Pôn, mỗi nơi có có 1 ca vào viện, đã được thăm khám điều trị ổn định và cho ra viện. Tại Bệnh viện Đống Đa có 7 học sinh nhập viện, hiện sức khỏe ổn định, chờ kết quả xét nghiệm để ra viện.

Theo dự kiến, hết hôm nay (29/3) sẽ có kết quả xét nghiệm của Viện kiểm nghiệm quốc gia.